Storks (tên tiếng Việt: Tiểu Đội Cò Bay) là bộ phim hoạt hình thứ 3 của studio WAG (Warner Animation Group - nhánh phim hoạt hình của WarnerBros.) sau Happy Feet và The Lego Movie. Trước khi xem phần phim chính, khán giả sẽ được chiêu đãi một phim ngắn về Ninjago với nhân vật Master và chú gà rất bá đạo. Màn đối đầu lì lợm trong phim ngắn mở đầu Ninjago sẽ tạo tiền đề rất tốt để bạn bắt đầu xem Storks một cách hiệu quả vì Storks cũng bá đạo không kém.
Ở phương Tây bao đời nay đều có một thông tục, khi trẻ nhỏ hỏi cha mẹ "con sinh ra từ đâu" thì câu trả lời của các cha mẹ thường là: những chú cò mang đến. Người Tây xem đây là một câu nói đùa, giống các bậc cha mẹ Việt Nam vẫn hay đùa rằng con mình được nhặt về từ bãi rác vậy, nhưng thực chất đằng sau câu nói đùa ấy có khá nhiều điển tích và thần thoại. Nhưng cũng có một nghiên cứu bảo rằng vì loài cò rất chung thủy, khi chúng di cư vào mùa thu về phía bắc thì chúng sẽ quay trở về tổ ở phía nam sau chín tháng. Có lẽ vì vậy mà từ rất lâu, hình ảnh loài cò mang theo một đứa bé đã trở thành một điều rất quen thuộc với người Tây phương. Nay WAG đã biến hình ảnh đó trở nên sống động hơn, thực tế hơn qua bộ phim Storks.
Trong thế giới của Storks, nhiệm vụ chính của những chú cò chính là mang những em bé được ra đời từ nhà máy theo các đơn đặt hàng đến tận nhà bố mẹ chúng. Đây là công việc duy nhất nhưng cũng rất khó khăn với loài cò. Có một lần, tai nạn hi hữu đã xảy ra nên Hunter, con cò đầu đàn, đã quyết định ngưng công việc vận chuyển em bé để biến thành vận chuyển hàng hóa. Thế là công ty vận chuyển cornerstore.com ra đời, trở thành công ty bán hàng quy mô toàn cầu với những "shipper" (người giao hàng) là những chú cò. Junior, một chú cò sắp được lên chức vô tình sản xuất ra một em bé ngoài ý muốn với cô gáiTulip, con người duy nhất trong cornerstore.com. Thế là Junior và Tulip phải nhanh chóng giải quyết vấn đề này trước khi ông chủ phát hiện ra.
Cách đặt vấn đề của Storks rất thú vị. Từ việc biến những chú cò vốn là một hình ảnh gắn liền với dân gian thành những chuyên viên vận chuyển hàng hóa thông thạo công nghệ trong thời đại số cho đến việc tạo ra một tình huống vô cùng "xã hội" của các nhân vật chính. Vấn đề oái ăm của chú cò Junior giống như một câu chuyện chung của rất nhiều đàn ông đang gặp phải trên thế giới: sắp được thăng chức và vợ có thai ngoài ý muốn, nếu không giải quyết suôn sẻ cả hai chuyện này thì chắc chắn sẽ bị sa thải. Bên cạnh đó, phim còn nêu lên được một hiện trạng khá nhức nhối của những người làm công ăn lương khi Junior liên tục được hỏi: anh muốn làm sếp để làm gì? Nói nôm na thì nếu như Zootopia đã tạo ra được một câu chuyện hết sức nhân văn về phân biệt chủng tộc thì Storks lại nói lên được những vấn đề về cuộc sống rất thân thuộc.
Câu chuyện về gia đình của những người trẻ được lồng vào khéo léo trong một phim hoạt hình
Sau phần đặt vấn đề ấn tượng thì diễn biến trong chuyến hành trình của Junior, em bé và Tulip cũng có rất nhiều điểm ấn tượng. Cả ba phải băng qua những cánh rừng, những con suối, vượt cả thác lũ, băng giá để tìm đến gia đình đã đặt hàng em bé kia.
Hành trình càng khó khăn hơn khi Junior bị gãy mất một bên cánh, chiếc máy bay Tulip làm ra lại hỏng nặng khi rơi xuống hẻm núi. Cũng không ít những tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra. Đặc biệt là những phân đoạn với bầy chó sói vừa hung hãn vừa đáng yêu với khả năng biến hình không tưởng.
Khán giả sẽ có những tràng cười nắc nẻ liên tục không dứt mỗi khi bầy sói xuất hiện, giống như chú cò Junior đã phải thảng thốt: "Bầy sói này quá lầy!". Nhưng không phải vì quá tưng bừng mà phim bỏ quên cảm xúc. Khán giả sẽ được khơi dậy thứ tình cảm gia đình rất bản năng của sinh vật qua những đoạn đối thoại bốp chát giữa Junior và Tulip, khi cả hai cố gắng cho em bé ăn hay lúc giành nhau bảo vệ nó. Dù cảm xúc không được đẩy cao như hành trình của Kubo, bà Khỉ và ông Bọ trong Kubo và Sứ mạng Samurai nhưng vẫn tạo được sự ấm áp.
Song song với chuyến hành trình giải quyết hậu họa của Junior và Tulip chính là câu chuyện khá cảm động của gia đình cậu bé Nate, người đã "đặt hàng" em bé. Tuyến truyện gia đình này cũng là một điểm hay của Storks vì nói lên được thực trạng của nhiều gia đình - khi con cái luôn cảm thấy cô đơn ngay cả những lúc có cha mẹ bên cạnh.
Nhưng điều khiến câu chuyện này cảm động chính là cách các nhân vật giải quyết vấn đề. Không bi kịch hóa, không lên gân mà chỉ thật nhẹ nhàng, tạo được một không khí ấm áp xuyên suốt bộ phim, kể cả lúc mạch phim trầm buồn. Tuy nhiên, vì không cân bằng được hai câu chuyện với nhau mà cảm xúc khi xem phim ít nhiều bị chi phối. Câu chuyện của Junior và Tulip rất ồn ào còn câu chuyện gia đình Nate lại khá êm đềm. Đáng lẽ sự trái ngược này đã có thể bổ sung cảm xúc cho nhau rất tốt nhưng vì biên kịch không khéo, tình tiết được sắp đặt không đồng nhất dẫn đến bị hụt, tạo cảm giác hơi lê thê.
Cũng như bao phim hoạt hình khác, cái kết bao giờ cũng dễ đoán. Thành thử muốn ghi điểm, mỗi studio đều phải có những "chiêu tủ" cho riêng mình. Nếu như Disney và Pixar từ lâu đã khẳng định khả năng tạo cảm xúc thì Dreamworks lại đầy biến hóa với những câu chuyện cá tính. Fox thì đi theo hướng hài hước tới bến còn Illumination gần đây lại gây ấn tượng bằng những tạo hình dễ thương. Thế còn WAG?
Có thể thấy qua Happy Feet, bộ phim đầu tiên, studio này vẫn chưa tìm được phong cách riêng. Nhưng từ sau The Lego Movie được khen ngợi nhiệt liệt với câu chuyện rất thực tế, nhân văn và cách xây dựng nhân vật ra ngô ra khoai thì có lẽ đây chính là hướng đi mà WAG hướng tới. Và Storks thừa hưởng được những điều đó. Đồ họa trong Storks cũng khá đẹp, nhiều màu sắc bắt mắt và đặc biệt là những em bé có tạo hình đơn giản nhưng vô cùng đáng yêu khiến ai cũng sẽ muốn có một em.
Tuy nhiên, cá nhân người viết nghĩ rằng với tình hình dân số thế giới đang ngày càng bùng nổ, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình luôn được tuyên truyền thì cái kết của Storks có hơi phản thực tế. Dù hình ảnh các em bé được sản xuất hàng loạt ở cuối phim cốt là để gây dựng lại niềm tin cho câu chuyện nhưng chắc chắn nó còn khơi dậy bản năng làm cha mẹ rất lớn. Nếu như sau khi xem phim mà khán giả lại muốn có thêm thật nhiều con thì chẳng phải là "nguy hiểm" cho tình hình dân số sao? Lại đùa thôi.
Nói tóm lại, Storks là một phim khá ổn so với mặt bằng phim họat hình từ đầu năm nay. Nó đáp ứng được nhiều yếu tố giải trí để cả gia đình có thể cùng thưởng thức. Đặc biệt phiên bản lồng tiếng Việt có nhiều câu được biến tấu vô cùng "chất" bảo đảm sẽ khiến khán giả cười sằng sặc. Nếu bạn không thích xem lồng tiếng thì có thể chọn phiên bản phụ đề với sự góp giọng của Andy Samberg, Kelsey Grammer và Katie Crown.