Zidane “dũng cảm hay ngây ngô” khi nhận dẫn dắt Real Madrid

Tùng Khánh, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 05/01/2016

Điều mà tất cả đều tin rằng sẽ đến cuối cùng đã đến: Zinedine Zidane đồng ý ngồi vào ghế HLV trưởng ở Bernabeu.

Khi Zidane nhận lời trở lại Real Madrid để làm "cố vấn" cho Florentino Perez, vào năm 2009, người ta đã tin tưởng rằng sớm muộn gì thì cựu siêu sao người Pháp cũng trở thành HLV trưởng của đội bóng áo Trắng. Như thể Định mệnh đã đặt sẵn lịch hẹn cho ngày họ "gặp nhau" vậy!

Zidane “dũng cảm hay ngây ngô” khi nhận dẫn dắt Real Madrid - Ảnh 1.

 Rốt cuộc Zidane đã là HLV của Real Madrid sau 1 thời gian dài phấn đấu.

Thực tế, những gì mà Zidane đã trải qua trong gần 7 năm qua chính là sự chuẩn bị cho ngày hôm nay. Ông trở thành "cố vấn đặc biệt" cho đội Một của Real (dưới thời Mourinho) vào năm 2010. Trở thành Giám đốc thể thao vào tháng 7/2011. Làm trợ lý cho Carlo Ancelotti vào năm 2013, trước khi trở thành HLV đội Real Madrid Castilla vào tháng 6/2014.

Trong vai trò cố vấn, Zidane có cơ hội thiết lập mối liên hệ với các cầu thủ. Là Giám đốc thể thao, ông hiểu hơn cách mà thế giới bóng đá vận hành bên ngoài những sân bóng. Trong vai trò trợ lý, ông bắt đầu học những bài học đầu tiên về chiến thuật và quản trị. Và bắt đầu thực hành những gì mà ông học được trên cương vị HLV của Castilla.

Cũng trong thời gian đó, Zidane bắt đầu thâm nhập sâu hơn vào thế giới của các HLV. Ông học lấy bằng. Ông đi khắp nơi, nói chuyện, lắng nghe và học hỏi từ các HLV khác. Từ chỗ "không có ý tưởng" về nghề HLV, Zidane đã dám tự tin khẳng định "tôi biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào".

Nếu ai đó nói rằng Zidane đã "sẵn sàng" cho nhiệm vụ mới ở Bernabeu, do đó, thì cũng chẳng sai! Vấn đề là Zidane sẵn sàng tới mức nào thôi.

Zidane “dũng cảm hay ngây ngô” khi nhận dẫn dắt Real Madrid - Ảnh 2.

Không ít người cho rằng Zidane chính là Pep Guardiola mới của Real Madrid. Cả hai cùng là những nhân vật xuất chúng khi còn là cầu thủ, đều tạo dựng được vị thế huyền thoại ở đội bóng mà họ sau này sẽ dẫn dắt, đều bắt đầu sự nghiệp HLV từ đội B, và được bổ nhiệm ở thời điểm đầy bất ngờ.

Về lộ trình, thì đúng là họ giống nhau thật! Nhưng trên thực tế thì không.

Những người đã theo dõi Zidande-HLV từ những ngày đầu tin rằng ông không sở hữu những tố chất HLV thiên bẩm như Guardiola. Sự khác biệt bắt đầu từ khi họ còn là cầu thủ.

Guardiola sớm bộc lộ mong muốn theo đuổi sự nghiệp huấn luyện, ngốn ngấu tất cả những gì mà các HLV truyền đạt, và luôn nhìn các trận đấu dưới con mắt của một HLV. Zidane thì mãi tới sau này mới bắt đầu nghĩ tới chuyện đó. Ông bị "đẩy" vào con đường này, theo lộ trình mà Perez vạch ra, thì đúng hơn.

Những kết quả đầu tiên cũng chứng minh điều đó. Pep Guardiola đã giúp Barca B thăng hạng Nhì ngay trong năm đầu tiên, đồng thời có công phát hiện và chắp cánh cho nhiều tài năng mới, như Pedro hay Sergio Busquets.

Zidane cũng bắt đầu từ giải hạng Ba, nhưng không đưa nổi Real Madrid B vào nhóm được quyền dự play-off thăn hạng. Ông cũng không giới thiệu được cầu thủ nào mới; ngược lại còn gặp khó khăn với thần đồng Martin Odegaard.

Zidane được chọn, rõ ràng, không phải vì những gì mà ông làm được trên cương vị HLV. Ông được chọn vì những gì ông đã làm được trên cương vị cầu thủ.

Zidane “dũng cảm hay ngây ngô” khi nhận dẫn dắt Real Madrid - Ảnh 3.

 Zidane sẽ ra sao khi làm thầy của C. Ronaldo.

Thuận lợi của HLV người Pháp - hãy bắt đầu quen với việc gọi ông như thế - nằm ở chỗ ông chính là hình mẫu trái ngược với Rafa Benitez. Zidane có một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng, và được lòng các cầu thủ cũng như các CĐV. Với các siêu sao của Real, nếu Benitez nói gì cũng sai, thì Zidane nói gì cũng đúng!

Được là Zidane sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của Zidane. Giống như Johan Cruyff trong những ngày đầu làm HLV của Barca. Khi được hỏi làm sao Cruyff có thể thuyết phục các cầu thủ nghe theo mình ngay cả khi họ nghĩ ông hơi điên, cựu tiền vệ Barca Txiki Begiristain đã trả lời rằng "Vì ông ấy là Johan Cruyff!"

Nhưng danh tiếng chỉ có thể hỗ trợ cho Zidane, chứ không thể làm thay công việc của ông. Những ký ức đẹp về Zidane-cầu-thủ chỉ giúp ông dễ chiếm được tình cảm của cầu thủ và CĐV, nhưng không thể giúp ông chiến thắng các trận đấu.

Rất nhanh thôi, các cầu thủ sẽ khám phá ra tài năng thực thụ của HLV Zidane, thông qua các bài tập cũng như những ý tưởng chiến thuật của ông. Rất nhanh thôi, các CĐV sẽ nhận ra rằng Zidane của họ không thể tung ra thêm cú volley thần thánh nào nữa.

Zidane “dũng cảm hay ngây ngô” khi nhận dẫn dắt Real Madrid - Ảnh 4.

 Cựu danh thủ người Pháp đang chơi canh bạc cuộc đời với Real Madrid.

Rất nhanh thôi, Zidane có thể sẽ phải hối hận về quyết định của mình. Nếu ông không nhận lời dẫn dắt Real Madrid, ông có thể giữ mãi hình ảnh long lanh của mình ở Bernabeu.

Bổ nhiệm Zidane được ví như một canh bạc của chủ tịch Perez. Nhưng thực ra, Perez sẽ không mất gì nhiều trong vụ áp phe này. Ông cần một tấm bình phong để chống đỡ với những lời chỉ trích và chẳng ai phù hợp hơn Zidane trong vai trò đó.

Chính Zidane mới là người đang phải chơi canh bạc của cuộc đời....

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày