Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 16/03/2013

Thất bại của Arsenal trước Munich và MU trước Real đã chứng minh 1 điều, Premier League đã thực sự suy thoái tại Champions League?

Đây là mùa giải đầu tiên kể từ năm 1995/1996 không còn 1 đại diện nào của xứ sở Sương mù góp mặt ở vòng Tứ kết. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự đi lên của các nền bóng đá như Italy, Đức, TBN. HLV Arsene Wenger phát biểu sau thất bại trước Munich: “Điều này có nghĩa là phần còn lại của châu Âu đang bắt kịp chúng ta, Premier League sẽ thực sự phải có những biện pháp cải thiện vào tương lai”.

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 1

Thực ra vấn đề của bóng đá Anh đã được nhìn thấy từ mùa giải trước khi dù là đội vô địch nhưng Chelsea cũng là đại diện duy nhất của bóng đá Anh góp mặt tại Tứ kết giải đấu này.

Trước đó, không 1 ai có thể phủ nhận rằng, bóng đá Anh luôn là 1 thế lực tại trời Âu. Ngoài Chelsea đã vô địch tại đây vào năm ngoái, 5 năm gần đây thì cũng có đến 3 mùa giải, MU góp mặt tại trận Chung kết.

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 2
MU vô địch năm 2008 khi vượt qua chính Chelsea ở trận CK toàn Anh

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 3
Chelsea vô địch ngay trên đất Đức trước Bayern Munich

Dưới đây là 1 vài thống kế về những CLB Anh tại Champions League những mùa giải gần đây và không khó để nhận thấy giải Ngoại hạng Anh chiếm 1 vị thế lớn so với phần còn lại của châu Âu.

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 4
Số danh hiệu mà mỗi quốc gia dành được từ mùa giải 92/93

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 5
Lọt vào vòng 16 đội-1 điểm, Tứ kết-2 điểm, Bán kết-3 điểm, Á quân-4 điểm và Vô địch-5 điểm, dựa trên những điểm số này, nước Anh đang dẫn đầu trong 10 mùa giải vừa qua với số điểm lên tới 81

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 6
Biểu đồ tăng trưởng của các giải bóng đá hàng đầu châu lục

Ưu thế của Premier League được thể hiện ở mùa giải 07/08 khi 3 trong số 4 đại diên góp mặt tại Bán kết đều thuộc giải Ngoại hạng và kết quả MU đã vô địch sau khi đánh bại người đồng hương Chelsea trong trận CK. Điều này 1 lần nữa xảy ra vào năm sau đó, 08/09. Tuy nhiên chỉ có điều, Barca năm đó đã đánh bại 2 đội bóng Anh tại Bán kết và Chung kết để đăng quang ngôi vô địch.

Năm 09/10, Man Utd là đội bóng duy nhất của Anh góp mặt ở vòng Tứ kết, nó báo hiệu 1 tin xấu đối với bóng đá Anh. Tuy nhiên, 1 năm sau đó, Anh đã trở lại tại vòng 8 đội mạnh nhất với 3 đại diện là MU, Chelsea và Tottenham. MU lại 1 lần nữa ngậm trái đắng trong trận Chung kết. Năm 2011/2012, dù là đại diện duy nhất của Anh góp mặt ở Tứ kết nhưng Chelsea vẫn đem về vinh quang cho xứ Sương mù khi giành chức vô địch ấn tượng tại đây.

Sau tất cả những gì đã làm được tại các mùa giải trước, năm nay, Premier League đã thật sự mang đến nỗi thất vọng đối với NHM. 1 nửa trong số các CLB của họ bị loại ngay từ vòng bảng, trong khi số lượng bàn thua ở Premier League từ năm 2009 tới nay đã tăng trung bình từ 2,48 đến 2,85 bàn.

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 7
Man xanh bị loại muối mặt ngay từ vòng bảng

Tuy nhiên, có 1 điều không thể phủ nhận rằng, ngoài thất bại của Chelsea và Man City tại vòng bảng, nước Anh vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực ở 2 đội bóng còn lại của họ. MU thất bại trước Real khi họ bị tước đi thế áp đảo bởi một chiếc thẻ đỏ oan uổng cho Nani. Ngay cả Mourinho cũng phải thừa nhận trận ấy MU chơi hay hơn hẳn Real. 

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 8
Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Nani khiến MU thất bại đầy cay đắng

Còn Arsenal, họ cũng chia tay Champions League 2012/13 ở tư thế ngẩng cao đầu. Trong trận đấu được coi là “không thể làm nên bất ngờ”, Arsenal đã suýt nữa khiến cả châu Âu phải sững sờ bởi sự quả cảm đến bất ngờ của mình.

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 9
Arsenal đã cống hiến 1 trận đấu đep cho NHM trước khi bị loại bởi luật bàn thắng sân khách

Suy cho cùng, mùa giải năm nay có thể là 1 năm không may của bóng đá Anh. Nhìn cách họ thể hiện vẫn chưa thể nói Premier League đang gặp khủng hoảng. Họ vẫn còn đấy những cá nhân, những tài năng xuất chúng có thể trở lại vào bất cứ thời điểm nào. Không ai là bất bại mãi được, năm nay không phải là khoảng thời gian của họ và rất có thể mùa giải năm sau, họ sẽ trở lại, “lợi hại hơn gấp bội” cũng nên…

Tứ kết CL sạch bóng người Anh: Suy thoái hay không gặp may? 10
Các ngôi sao của giải Ngoại hạng sẽ trở lại vào mùa sau, mạnh mẽ hơn gấp bội?
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày