"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 16/03/2013
Chia sẻ

Arsenal và Inter Milan là những nạn nhân mới nhất của bộ luật này dù cho những gì họ đã làm ở trận lượt về là rất đáng ghi nhận.

Đêm thứ Tư, Arsenal đã đánh bại Hùm xám xứ Bavaria ngay tại Allianz Arena với tỉ số 2-0, 1 điều mà không đội bóng nào tại Bundesliga làm được kể từ chiến thắng của Dortmund tại đây vào tháng 11/2011. Tuy nhiên, Pháo thủ vẫn bị loại bởi… luật bàn thắng sân khách.

Tớ báo Bild của Đức ngay buổi sáng thứ 5 đã viết: “Bayern đã suýt bị “làm nhục” bởi 1 Arsenal quả cảm. Tuy nhiên, họ đã được cứu bởi 1 bộ luật được ban hành năm 1965: Luật bàn thắng sân khách”.

"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công? 1
Không nhiều đội bóng có thể "làm nhục" Bayern ngay tại đất Đức, nhưng rốt cuộc Arsenal vẫn bị loại bởi luật bàn thắng sân khách

Với luật này, khi 2 đội có tỉ số hòa sau 2 lượt trận thì đội nào bị thủng lưới trên sân nhà nhiều hơn sẽ là đội bị loại hoặc ngược lại, đội ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ đi tiếp. 

Nhiều ý kiến cho rằng bộ luật này thật… vô lí khi nó tỏ ra bất công với 1 số CLB. Lấy ví dụ như trận đấu giữa Schalke và Galatasaray đêm thứ 3. Sau kết quả 1-1 ở lượt đi tại Thổ Nhĩ Kỳ, ở trận lượt về nếu tỉ số 0-0 thì Schalke đi tiếp, 2-2 thì lợi thế lại thuộc về Galatasaray. 2 kết quả hòa, nhưng 2 kết cục khác nhau. Rốt cuộc, bàn thắng của Umut Bulut giúp Galatasaray đi tiếp với tổng tỉ số 4-3, nhưng bàn thắng đó đến vì Schalke buộc phải dâng hết lên để tìm kiếm chiến thắng.

"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công? 2
Tránh bị loại bởi luật bàn thắng sân khách, rốt cuộc, Schalke đã bị thủng lưới ở những phút cuối cùng

Luật bàn thắng sân khách xuất hiện lần đầu ở Cúp C2 năm 1965, mục đích ban đầu là để loại bỏ các trận đá lại, vốn tốn kém và khó sắp lịch. Tuy nhiên, có 1 điều dễ nhận thấy nữa là bộ luật này giúp các đội khách thi đấu tích cực hơn. Thống kê cho thấy, trước khi luật này được thông qua, chỉ 16% số trận phải thi đấu xa nhà ở Cúp châu Âu thời điểm đó kết thúc với chiến thắng cho đội khách. Lí do được giải thích là vì việc di chuyển mệt mỏi, bầu không khí thù địch hoặc lạ lẫm. Hệ quả là các đội khách có xu hướng phòng thủ tiêu cực, hạn chế số bàn thua.

Tuy nhiên, từ khi bộ luật này được thông qua, tỉ lệ giành chiến thắng của các đội khách trong trường hợp này đã tăng lên đáng kể. Cụ thể trong 5 qua, con số này đã là 30-35%. Các đội khách có xu hướng muốn ghi bàn ngay trong trận lượt đi khi phải xa nhà bởi 1 hoặc 2 bàn trên sân khách là điều vô cùng quý giá với họ nếu tổng tỉ số 2 trận là ngang bằng nhau.

"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công? 3
Chiến thắng ấn tượng của Munich ngay tại Emirates của Arsenal

Nhưng bên cạnh ý nghĩa tích cực đó, bộ luật này cũng là 1 con dao 2 lưỡi khi nó làm cho các đội chủ nhà thường “nhút nhát” hơn, đặc biệt là ở những trận đấu lượt đi. Bởi họ thừa hiểu rằng bị ghi bàn trên sân nhà thì hậu quả sẽ khó lường đến đâu khi phải làm khách ở trận sau. Bởi vậy, những trận lượt về thường đáng xem hơn rất nhiều. Thống kê cho thấy, 6 trong số 13 trận ở giai đoạn knock out Champions League mùa giải năm ngoái đã kết thúc với tỉ số 0-0 hoặc 1-0. Trong khi đó, ở trận lượt về, số bàn thắng trung bình lại lên tới… 4,4 bàn mỗi trận.

1 ví dụ khác chứng minh rằng luật bàn thắng sân khách khiến các đội chủ nhà đôi khi không còn là chính mình. Như trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Real Madrid năm ngoái, Bayern dẫn 2-1 ở lượt đi, Real Madrid khởi đầu mạnh mẽ trong trận lượt về và dẫn trước 2 bàn chỉ trong 14 phút. Phút thứ 27, Bayern gỡ hòa từ chấm penalty và tổng tỉ số 2 lượt là 3-3. Trận đấu cực kì hấp dẫn trong nửa tiếng đầu tiên đã “chết” từ đó. Bayern thi đấu chắc chắn như mọi đội bóng làm khách khác, trong khi Real Madrid thì đá rất thận trọng, vì họ thừa hiểu rằng nếu thua thêm 1 bàn, họ sẽ phải ghi thêm 2 bàn nữa mới đi tiếp. 

"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công? 4
Trận đấu tưởng chừng hấp dẫn bống chốc trở nên "nhạt nhẽo" cũng bởi... luật bàn thắng sân khách

HLV Arsene Wenger từng phát biểu tại một cuộc họp báo hồi năm 2008: “Các đội bóng hòa 0-0 trên sân nhà và rất vui. Thay vì có tác dụng tích cực, luật bàn thắng sân khách khiến các trận đấu hiện đại nặng về chiến thuật nhiều hơn. Nó có tác dụng ngược lại so với khi mới xuất hiện. Nó khiến các đội muốn phòng thủ chắc khi đá trên sân nhà”.

"Luật bàn thắng sân khách" - 1 bộ luật bất công? 5
Thắng 4-1 những Inter vẫn... buồn vì bị loại

Vào rạng sáng hôm qua, ở trận lượt về giữa Inter Milan và Tottenham, dù đã rất cố gắng san bằng cách biệt về bàn thắng sau khi thua 0-3 ở trận lượt đi nhưng cuối cùng đội bóng Italia vẫn ngậm ngùi chia tay Europa League bởi 1 bàn thua trên sân nhà dù đã ghi đã ghi được những 4 bàn vào lưới đối phương. 

Sau cùng thì luật bàn thắng sân khách vẫn chưa thể thay thế vào thời điểm này, nhưng có vẻ như nó đang khiến bóng đá hiện đại nhàm chán, ít cống hiến và thêm bất công hơn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày