Từ cú ăn ba của Bayern Munich: Cái kết kì diệu cho những câu chuyện dang dở

Việt Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 11:50 04/06/2013

Điều kì diệu trong bóng đá đôi lúc lại đến từ những sự dang dở. Câu chuyện của Bayern Munich cũng vậy.

Những tiếng tích tắc của thời gian đôi lúc cũng là những tiếng đập của số phận các HLV. Cuộc đời HLV không phải ai cũng được đi hết vòng quay của một chiếc đồng hồ, nếu cái vòng ấy tương ứng với bản hợp đồng mà họ kí với CLB. Nhưng đôi lúc nếu cùng nhau đi hết hợp đồng, chưa chắc điều kì diệu đã xuất hiện. Đôi khi, con đường đến vinh quang lại hiện ra từ ngõ cụt. Đôi khi, điều dang dở lại mang đến những cái kết trọn vẹn. 

Năm 2012, Chelsea đã lần đầu tiên lên đỉnh Châu Âu. Người đưa họ đến cái kết hoàn hảo đó là người đóng thế Di Matteo. Người ta cứ bảo Abramovich là một ông chủ tàn nhẫn, thay HLV như thay áo. Nhưng nếu không có một ngày ông xa thải Andre Villas-Boas thì chắc lịch sử bóng đá thế giới sẽ không xuất hiện một người đóng thế vĩ đại như Di Matteo

Từ cú ăn ba của Bayern Munich: Cái kết kì diệu cho những câu chuyện dang dở 1

Vẫn là ở Chelsea, có quá nhiều những câu chuyện kiểu như thế. Năm nay Rafael Benitez đến sắm vai một người chữa cháy. Nhưng thật không ngờ, ông đã trả lời cho những biểu ngữ xua đuổi ông ở Stamford Bridge của những CĐV Chelsea bằng chức vô địch Europa League. Ông đã giúp cho màu xanh của The Blues lung linh tại đấu trường Châu Âu thêm một năm nữa. 

Từ cú ăn ba của Bayern Munich: Cái kết kì diệu cho những câu chuyện dang dở 2

Vẫn ở Europa League, năm ngoái Diego Simeone đến với Atletico Madrid vào giữa mùa giải. Nhiệm vụ của ông là giải cứu con tàu sắp bị đắm mang tên Atletico Madrid. Thế nhưng đội bóng không những được giải cứu khỏi cơn khủng hoảng mà còn chinh phục danh hiệu Europa League để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất ở đấu trường này. Chelsea hay Atletico đều đã về đích ở vị trí số một nhờ họ đã thay tướng giữa dòng.

Từ cú ăn ba của Bayern Munich: Cái kết kì diệu cho những câu chuyện dang dở 3

Ở Bayern Munich tuy không có một cuộc thay tướng giữa dòng nào, nhưng niềm kiêu hãnh của Jupp Heynckes cũng đã bị tổn thương không nhỏ. Bởi giữa lúc ông vẫn đang tâm huyết cho một sự trở lại của Hùm xám thì CLB lại sớm công bố người sẽ thay thế ông – Pep Guardiola. Heynckes vẫn ở lại cho đến khi hợp đồng cùng đội bóng hết hạn. Nhưng chắc chắn, ông cũng đã nhận thấy một sự dang dở nào đó từ cách hành xử của những ông chủ đội bóng. 

Từ cú ăn ba của Bayern Munich: Cái kết kì diệu cho những câu chuyện dang dở 4

Tự ái, phó mặc cho số phận và để Bayern như con tàu không người lái, sẽ không ít HLV làm thế nếu ở trong trường hợp tương tự. Nhưng Heynckes thì khác, ông biến sự tự ái thành động lực chiến thắng. Và kết quả thì đã rõ khi ông đưa Bayern Munich trở thành đội bóng Đức đầu tiên trong lịch sử giành cú ăn ba vĩ đại trong một mùa giải. Người ta bảo Heynckes đã để lại cho Guardiola một “đá tảng” vững chắc để ông xây dựng đế chế Bayern Munich. Nhưng cũng có thể, đó là một tảng đá áp lực đặt lên vai của Pep Guardiola. Heynckes vẫn biết cách tạo ra một cái kết ngọt ngào cho cách làm còn nhiều dang dở của BLĐ Bayern. 

“Tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở”, thật không ngờ tiếng thơ ấy không chỉ đúng trong những sự việc nhân tình thế thái mà còn ứng nghiệm vào cả những câu chuyện của bóng đá. Tất nhiên cái kết hoàn hảo từ những câu chuyện dang dở ấy không phải là điều mà đội bóng nào cũng muốn trải qua. Nhưng bóng đá phải thế, vì có những điều chỉ xảy ra trong môn thể thao vua. Và cũng vì, đâu phải cuộc đời này chuyện gì cũng xảy ra tuần tự và chính xác như vòng quay của kim đồng hồ. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày