Tiki-taka: những bản sao dang dở

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 04/11/2012

Chiến thuật Tiki-Taka khởi nguồn từ Barca đang có những bản sao ở khắp các giải đấu...

Tiki-Taka thực sự là một chiến thuật rất phổ biến trong bóng đá hiện đại khoảng 5 năm trở lại đây. Ở đâu người ta cũng nói tới Tiki-Taka và cố gắng áp dụng nó. Người đưa chiến thuật này vào bóng đá phải kể đến Luis Aragones thế nhưng sự thăng hoa của Tiki-Taka lại gắn liền với tên tuổi của Pep Guardiola và Barca. Đội bóng xứ Catalan luôn nổi tiếng với lối đá nhỏ và hoa mỹ thế nhưng phải tới khi Pep lên nắm quyền, Tiki-Taka của Barca mới thực sự trở thành một thứ vũ khí đáng sợ đối với châu Âu nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. 

Khi một chiến thuật nào đó được xem là bất khả đánh bại thì các HLV trên thế giới đều muốn sao chép và áp dụng nó cho đội bóng của mình để vừa có thể mang lại chiến thắng, vừa có thể biết cách đối phó nếu một ngày nào đó họ chạm trán Barca hay những đội có lối đá tương tự. Đã có những bản sao Tiki-Taka trên khắp thế giới và dưới đây là 4 hình mẫu đang áp dụng chiến thuật này và gần đạt đến một đẳng cấp nhất định:

Swansea City


Brendan Rogers được biết tới như một HLV tôn sùng chiến thuật Tiki-Taka và ông nổi danh cùng với Swansea City. Không chỉ gây ấn tượng với người hâm mộ khi là đội bóng xứ Wales đầu tiên được tham dự giải ngoại hạng Anh, Swansea còn cho người ta thấy lối chơi ban bật nhỏ và tỉ lệ kiểm soát bóng cực cao (trung bình 59%). Joe AllenLeon Britton được ví như Xavi Iniesta ở tuyến giữa của The Swans và một điều đặc biệt nữa là Swansea cũng không sở hữu một cầu thủ nào có thể hình to lớn trên hàng công như các đội bóng trung bình yếu ở giải ngoại hạng hay làm.

Tiki-taka: những bản sao dang dở 1

Không một đội bóng vô danh nào có thể tự tin đan bóng và chọc khe trước những ông lớn như Chelsea, MU hay Man City, vậy mà Swansea lại làm được. Thành tích xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng ở mùa giải năm ngoái như là một thước đó chính xác cho những gì mà Brendan Rogers và các học trò làm được.

Liverpool


Chuyển tới Anfield sau những thành công nhất định với Swansea, Brendan Rogers mang theo lối đá Tiki-Taka hòng thay đổi một The Kop rệu rã và không có sức chiến đấu cũng như bản sắc trong lối chơi. Thế nhưng có thể nói cho tới thời điểm hiện tại, Liverpool không phù hợp với lối đá Tiki-Taka. Hay nói cách khác, một mình Joe Allen từ Swansea tới không thể mang lại ngay sự thành công về mặt chiến thuật với Tiki-Taka của Liverpool.

Tiki-taka: những bản sao dang dở 2

Một ngân quỹ chuyển nhượng không dày, rất nhiều cái tên phải ngồi ngoài vì không phù hợp với tư duy chiến thuật của Brendan Rogers như Charlie Adam, Jay SpearingAndy Carroll đã phải cuốn gói khỏi Anfield chỉ vì không biết cách chuyền bóng. Cho dù thời lượng kiểm soát bóng của The Kop đã tăng lên đáng kể, 56.6% và xếp thứ 4 trong số những đội có thời lượng kiểm soát bóng cao nhất giải ngoại hạng mùa này, thế nhưng vị chiến lược gia trẻ tuổi sẽ còn phải làm việc rất nhiều nếu muốn Liverpool đạt được những bước tiến vượt bậc như Swansea.

Athletic Bilbao


Những ai hâm mộ lối đá Tiki-Taka pha một chút thực dụng chắc hẳn vẫn còn nhớ tới màn trình diễn làm điên đảo châu Âu của thày trò ông Bielsa. Đặc biệt là trong hai trận đấu với MU tại Europa League, đội bóng xứ Basque đã trình diện một lối chơi đan bóng tuyệt vời với những Javi Martinez, Iraola, Muniain hay Llorente làm hạt nhân.

Tiki-taka: những bản sao dang dở 3

Điểm trừ duy nhất của Bilbao khi sử dụng Tiki-Taka đó là việc họ đuổi theo trái bóng thay vì bắt nó làm việc theo ý họ muốn. Chính vì vậy mà càng về cuối mùa giải, thể lực của các cầu thủ Bilbao không được đảm bảo và hệ quả là họ đã để tuột mất danh hiệu Europa League sau khi để thua Porto trong trận chung kết.

Đội tuyển Tây Ban Nha

Rất nhiều người sẽ lầm tưởng lối chơi Tiki-Taka của đội tuyển Tây Ban Nha là giống hệt với Barca. Thế nhưng xin nhắc lại một lần nữa rằng Tiki-Taka của Tây Ban Nha dưới thời Luis AragonesVicente Del Bosque chưa hề đạt tới sự hoàn hảo như của Barca. Cho dù xương sống ở hàng tiền vệ của Tây Ban Nha vẫn có sự góp mặt của IniestaXavi, thế nhưng họ thiếu đi một cầu thủ con thoi luôn xuyên phá hàng phòng ngự đối phương với những pha đi bóng lắt léo như Messi. Hơn thế nữa, Tiki-Taka của Tây Ban Nha là dựa trên nền tảng của một sự chắc chắn ở tuyến sau và từ đó phát triển bóng lên trên. Đó là lí do vì sao, Del Bosque bố trí AlonsoBusquets cùng xuất hiện trên sân.

Tiki-taka: những bản sao dang dở 4

Barca thể hiện Tiki-Taka ở mọi nhịp độ, nhanh có, chậm có. Họ thường ru ngủ đối phương và sau đó bất ngờ tung ra đòn kết liễu với Messi hay Pedro. Thế nhưng ở đội tuyển Tây Ban Nha, khi các cầu thủ đã trải qua một mùa giải dài hơi và mệt mỏi thì Tiki-Taka được xem là phương án giúp họ vừa đá vừa bảo toàn được thể lực của mình cho những trận đấu tiếp theo.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày