Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 11:02 20/07/2013

Dù chỉ ngồi trên chiếc ghế nóng của Barca trong 1 thời gian ngắn nhưng HLV Tito Vilanova cũng để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều thành tích nổi bật.

Như đã biết rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, báo chí thế giới rúng động trước thông tin Tito Vilanova bất ngờ từ chức vị trí HLV trưởng CLB Barcelona vì lí do sức khỏe. Dù đây là thông tin đã được dự đoán từ trước nhưng giới hâm mộ và đặc biệt là các fan Barca vẫn không khỏi bàng hoàng và xúc động.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 1
Rạng sáng nay Tito đã chính thức nộp đơn xin từ chức vì lí do sức khỏe.

Theo đó, căn bệnh ung thư tuyến nước bọt vẫn là lí do chính cho việc từ chức của Tito. HLV 43 tuổi này đã gửi đề nghị đến Chủ tịch Sandro Rosell sau khi phát hiện căn bệnh quái ác của mình có dấu hiệu tái phát. Còn nhớ năm ngoái, Tito cũng từng phải bỏ dở công việc huấn luyện khi mùa giải đang trong giai đoạn căng thẳng để sang Mỹ điều trị căn bệnh này.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 2
Mùa giải vừa qua ông cũng từng phải bỏ dở công việc để sang Mỹ điều trị căn bệnh ung thư.

Sau khi cân nhắc, chúng tôi nhận ra chỉ có 1 cách để điều trị căn bệnh cho Tito. Điều đó có nghĩa rằng ông ấy sẽ không thể tiếp tục công việc ở Barca. Tôi muốn tôn trọng ông ấy và gia đình. Đây rõ ràng là tổn thất rất lớn của Barca”, Chủ tịch Sandro Rosell bày tỏ sự nuối tiếc.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 3
Iniesta cùng các đồng đội bày tỏ niềm tri ân sâu sắc tới HLV của mình.

Ngay sau khi biết thông tin trên không chỉ các cầu thủ Barca, mà khá nhiều nhân vật lớn cũng gửi lời tới Tito Vilanova. Tiền vệ Iniesta cho hay: "Tito Vilanova xứng đáng với những lời khen ngợi bởi những gì ông đã làm với Barca. Tất cả các cầu thủ và người hâm mộ dành cho ông những lời chúc tốt đẹp nhất".

Trong khi đó, từ nước Anh, Jose Mourinho, người từng có cuộc đối đầu đầy căng thẳng với Vilanova mùa giải năm ngoái cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến công việc cũng như sức khỏe của HLV 43 tuổi này trên tài khoản Twitter cá nhân.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 4
Jose Mourinho thời còn là đối thủ của Tito tại La Liga.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 5
Ông thể hiện nghĩa cử cao đẹp với đồng nghiệp qua lời chúc trên mạng Twitter.

Kình địch của Barca và Vilanova, Real Madrid cũng có đôi lời nhắn nhủ tới vị chiến lược gia này sau khi biết thông tin chia tay của ông: "Real Madrid muốn thể hiện tình cảm và sự đoàn kết dành cho Tito Vilanova, cũng như gia đình, bạn bè của ông ấy và CLB Barcelona", thông tin được đăng tải trên trang chủ CLB. 

Tương tự là lời chúc từ Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa và Thể thao TBN, ông Jose Ignacio Wert và Liên đoàn bóng đá Hoàng gia TBN (RFEF), tất cả đều có chung 1 mong muốn Vilanova sẽ vượt qua cơn bạo bệnh để trở lại với công việc trong tương lai. "Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) và tất cả những ai là một phần của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, đều mong muốn điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Tito Vilanova, hy vọng sức khỏe của ông sẽ sớm hồi phục để tiếp tục với công việc của mình", đại diện của Liên đoàn chia sẻ.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 6
Real Madrid, đại kình địch của Barcelona cũng nhắn nhủ động viên Tito.

Sinh vào tháng 9/1969 tại Bellcaire d'Empordà, một ngôi làng nằm ở tỉnh Girona của Catalan, Vilanova gia nhập La Masia năm 1984. Năm 1988, ông cùng Pep Guardiola tốt nghiệp tại La Masia nhưng không lọt vào đội hình chính, sau đó chơi bóng 2 năm cho đội Barca B. Sau khi tham gia thi đấu cho hàng loạt các đội bóng tại TBN nhưng không để lại nhiều dấu ấn, năm 2002 Vilanova giải nghệ chuyển sang làm Giám đốc thể thao tại Terrassa.

Năm 2007, bước ngoặt đã đến với Tito Vilanova khi ông trở thành trợ lý của chính người bạn Pep Guardiola ở đội Barca B và giúp đội thăng hạng mùa giải đó.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 7
Tito Vilanova và Pep Guardiola từng là những người bạn cùng lớn lên tại La Marisa.

Tháng 6 năm 2008, Pep Guardiola chính thức lên làm HLV trưởng Barcelona và bổ nhiệm Tito Vilanova vào cương vị trợ lý. Barca có cú ăn 3 trong mùa đầu tiên họ làm việc. Tiếp theo đó là 2 chức vô địch La Liga, 1 chức vô địch Champions League và 2 cúp vô địch Thế giới các CLB trong 2 năm tiếp theo.

27/4/2012, Vilanova được bổ nhiệm làm HLV thay thế Guardiola sau khi Pep tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 8
Ông thay thế Pep vào tháng 4 năm ngoái.

Dù chỉ nắm quyền tại sân Nou Camp trong mùa giải vừa qua nhưng chiến lược gia người TBN cũng kịp để lại những dấu ấn đậm nét. Barcelona của Tito Vilanova lọt vào Bán kết Cúp Nhà Vua, Bán kết Champions League và đỉnh cao nhất đội bóng này đã vô địch La Liga với số điểm kỷ lục, 100 điểm, thành tích chưa từng có trong lịch sử đội chủ sân Nou Camp. 

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 9
Thành tích nổi bật nhất của Vilanova chính là chức vô địch La Liga với điểm số cao kỷ lục, 100 điểm.

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 10

Thế giới bóng đá bàng hoàng với tin Tito Vilanova chia tay Barcelona 11

Ngày 19/7/2013, Tito Vilanova bất ngờ tuyên bố từ chức vị trí HLV trưởng CLB Barcelona vì lý do sức khỏe. Thay vị trí của ông tạm thời sẽ là trợ lý 2, ông Joan Francesc Ferrer (Rubi).
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày