Sửa sai thôi, Mourinho

Hiến Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:15 06/06/2013

"Không hỏng thì sao phải sửa?" Đó là triết lí bóng đá của Mourinho, nhưng với những cái hỏng đang diễn ra "Người đặc biệt" cần phải chấp nhận và sửa chữa.

Những thành tích đáng nể, những hành vi và lời nói “phi truyền thống” biến Mourinho trở thành “Người đặc biệt” của bóng đá. Nhưng chính những vinh quang chói lọi dần biến “cái đặc biệt” trứ danh thành cái “đặc biệt” tiêu cực thái quá. Khả năng “một tay che trời” vô tình khiến người đàn ông thích gây chuyện tự tách mình ra khỏi tập thể và trở nên cô độc.

Người đặc biệt luôn quan niệm đội bóng là tập hợp của các nhóm quyền lực. Ông thao túng một nhóm quyền lực mạnh nhất và tạo ảnh hưởng của mình qua nhóm quyền lực ấy. Điều này vô tình tạo ra sự chia rẽ và có hại cho chính ông khi có “khủng hoảng”, mà hậu quả thấy rõ nhất chính là Real Madrid và cả Chelsea - đội bóng ông vừa kí hợp đồng tái ngộ.

Sửa sai thôi, Mourinho 1
Mourinho với tính cách duy nhất trong giới HLV.

Thời mới đến Chelsea lần thứ nhất, trong phòng thay đồ, Mourinho “nuôi” một nhóm quyền lực gồm các công thần: Terry, Lampard, Drogba... Tất cả đều phục tùng ông khi ông giúp Chelsea trở thành một thế lực, nhưng ngay khi sa sút, mâu thuẫn xảy ra, nhiều tin đồn cho rằng Mourinho bị chính nhóm công thần “đá đít”.

Mourinho cũng quan niệm đội bóng phải như một gia đình: “Tôi sẵn sàng hôn, khóc, và đá đít những cầu thủ của mình. Tôi học được điều đó từ vợ và gia đình mình”. Nhưng vì cá tính “khác người” Mourinho không chấp nhận sự “bình đẳng” với bất kì ai. Ông trù dập những kẻ không phục tùng, kể cả đó là 1 biểu tượng. 

Real Madrid là một ví dụ, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã “đày đọa” đội trưởng Casillas trên ghế dự bị, cho đội phó Ramos, công thần Pepe “nghỉ mát” trên khán đài vì... dám bật lại ông. Việc trù dập một cách công khai các công thần, đặc biệt là “thánh Iker”, một biểu tượng của “Nhà trắng”, khiến tất cả Mandridista đều chỉ trích ông, và kết cục Real trở thành một trang sử đen tối nhất trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của ông.

Sửa sai thôi, Mourinho 2
Ngay đến biểu tượng của đội bóng, ông cũng không ngại "trảm".

Cá tính “thẳng như ruột ngựa”, ông trở thành người đối đầu với cả thế giới bóng đá, từ quan chức FIFA, trọng tài, HLV, cầu thủ, báo chí, đến người hâm mộ. Việc gây thù chuốc oán quá nhiều không có lợi cho ông. Khi Mourinho còn mang lại những danh hiệu tất cả sẽ được bỏ qua, nhưng khi khó khăn, ông sẽ gặp rắc rối.

Tài năng và cá tính làm nên thương hiệu của Mourinho. Nếu không chỉ trích trọng tài, không “đá đít” học trò, không móc mắt đối thủ, không nói khoáy báo chí,… thì Mourinho cũng không có gì để được ca ngợi là "đặc biệt". Người hâm mộ cũng không muốn mất đi cái cá tính “lắm tài, thích mang tật” của ông, bởi nó làm tăng thêm hương vị cho bóng đá. Nhưng sự thái quá lại làm hỏng đi cái “đặc biệt” trứ danh của ông. Và đây chính là cái hỏng mà Mourinho cần phải sửa.

Sau những cay đắng ở Madrid, có lẽ chính Mourinho cũng đã nhận ra cái “hỏng” của mình. Thông điệp “Người đặc biệt” gửi đến người hâm mộ The Blues đã có sự khác biệt so với lần đầu tiên: “Tôi đến đây, tôi sẽ tiếp tục thực hiện những lời hứa, nhưng có một khác biệt lần này tôi trở thành một phần của Chelsea”.

Sửa sai thôi, Mourinho 3
Lần trở lại Chelsea này sẽ là 1 Mourinho khác?

Quả thật vậy, Mou có tài, điều này chẳng phải bàn cãi, nếu ông có thể chấp nhận sự bình đẳng, trở thành một phần của đội bóng, có được sự kính trọng của tập thể đội bóng. Người hâm mộ đang chờ đợi một sự trở lại, một sự trở lại của một “Người đặc biệt” hoàn hảo.