Sau 1 năm, bầu Đức vẫn chỉ quẩn quanh với "giấc mơ con"?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:02 09/11/2015

Chinh chiến 1 năm ở V.League rồi khoác áo ĐTQG, nhưng lứa Công Phượng bây giờ lại quay về thi đấu ở giải giao hữu cấp độ trẻ U21 Quốc tế báo Thanh Niên 2015.

Năm ngoái, thời điểm này lứa Công Phượng đã vô địch giải U21 Quốc tế sau chiến thắng trước U21 Thái Lan. Đấy là danh hiệu đầu tiên và cũng là duy nhất kể từ khi các cầu thủ lứa 1 của Học viện HAGL JMG ra lò. Rất nhiều lần bầu Đức tự hào khi đánh bại được đội bóng trẻ của Thái Lan để vô địch giải đấu này. 

Chức vô địch một giải đấu dù chỉ mang tính giao hữu cũng có thể xem là cứu cánh giúp bầu Đức lấy lại thể diện của mình bởi trước đó những cầu thủ này đã thất bại ở VCK U19 châu Á, trong khi các đội bóng đồng trang lứa ở khu vực như Thái Lan và Myanmar đều đi sâu, thậm chí U19 Myanmar còn giành vé tham dự U20 thế giới. 

Trophy-9930-1414505022-b1e94
Chức vô địch giải U21 Quốc tế đã giúp bầu Đức tự tin đôn lứa Công Phượng lên đá V.League

Cũng sau chức vô địch ấy, bầu Đức tự tin rằng lứa cầu thủ này có thể thi đấu ở V.League và ông đã đưa ra quyết định "thay máu" CLB HAGL khi đôn tất cả các cầu thủ lên đội một. Một năm qua, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... đã được hít thở không khí của bóng đá chuyên nghiệp và phần nào thể hiện được giá trị của mình. Trong đó, Công Phượng là nòng cốt của U23 Việt Nam và là cầu thủ duy nhất của HAGL được khoác áo ĐTQG. 

Bây giờ, Công Phượng, Tuấn Anh - 2 cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất ở V.League đã được 2 CLB của Nhật Bản liên hệ và chuẩn bị thử thách ở đấu trường J.League 2. Nói cách khác, nhìn về tổng thể, những cầu thủ đang có những bước tiến trong sự nghiệp của mình. Thế nhưng, những cầu thủ đã chinh chiến ở V.League và đang mang theo những kỳ vọng vươn xa hơn ấy giờ lại sắp tham giải giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên diễn ra tại TPHCM vào cuối tháng 11, giải đấu vốn dành cho các cầu thủ nghiệp dư, ít cơ hội thi đấu cho đội 1 và các đội bóng tham gia giải đấu này đều với mục tiêu chính là cho họ có thêm những trận đấu để cọ xát. 

cp-65382
Công Phượng vừa khoác áo tuyển đối đầu với ĐT Thái Lan, giờ quay lại thi đấu với những cầu thủ nghiệp dư.

Thành phần U21 Việt Nam chỉ có Duy Mạnh là cầu thủ thường xuyên thi đấu ở V.League, nhưng cũng cần nhớ, Duy Mạnh ở Hà Nội T&T thường ra sân từ ghế dự bị, và anh năm nay cũng mới 19 tuổi. Các cầu thủ còn lại đa số dự bị ở đội 1, hoặc có quá ít trận đấu trong năm qua. Ngay như cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 QG vừa qua là Phạm Văn Thành - cũng chỉ "mài đũng quần" trên ghế dự bị của Hà Nội T&T. 

Thái Lan chỉ cử sang Việt Nam những cầu thủ 17, 18 tuổi, và đương nhiên họ cũng chưa thi đấu chuyên nghiệp. Những đội bóng như U21 Singapore, U19 Hàn Quốc... cũng đều là những cầu thủ nghiệp dư và chưa có tên tuổi, cũng như thi đấu chuyên nghiệp. Đội bóng khách mời được coi chất lượng nhất là U21 Myanmar, nhưng cũng phải nói, những cầu thủ này đều mới chỉ thi đấu ở các giải đấu cấp độ trẻ. 

Thế nhưng, khi nói về khả năng bảo vệ chức vô địch thì HLV Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Còn bầu Đức nói rằng mục tiêu và tham vọng lớn nhất của ông khi cử đội tham dự giải chỉ là đánh bại U21 Thái Lan. Hóa ra, suốt 1 năm qua, lứa Công Phượng vẫn "giậm chân tại chỗ", và bầu Đức vẫn chỉ với quẩn quanh với "giấc mơ con" giành thành tích ở những giải đấu cấp độ trẻ?

Giải U21 Quốc tế 2015 diễn ra từ ngày 20-29/11 trên sân vận động Thống Nhất (TPHCM). U21 HA.GL Arsenal – JMG của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ nằm cùng bảng với U21 Myanmar và U21 Hàn Quốc. Ở bảng đấu còn lại, U21 Báo Thanh Niên Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U21 Hà Nội T&T vừa giành chức vô địch U21 Quốc gia 2015 sẽ nằm ở bảng đấu còn lại gặp các đối thủ U21 Singapore và U21 Thái Lan.