Những kết thúc gay cấn nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 11/05/2014

<a href="http://kenh14.vn/premier-league.html" target="_blank">Giải Ngoại hạng Anh</a> được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, không chỉ vì các siêu sao tham dự giải đấu mà còn vì sự gay cấn đến những giờ phút cuối cùng.

1. Mùa giải 2009-2010: Chelsea ghi 8 bàn vào lưới Wigan để lên ngôi vô địch
 
Bước vào loạt trận cuối cùng của mùa giải, Chelsea chỉ hơn đội nhì bảng Manchester United 1 điểm, vì vậy chiến thắng trước Wigan là điều bắt buộc. Dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti (HLV đương nhiệm của Real Madrid), The Blues đã không phụ lòng người hâm mộ. Không chỉ giành trọn 3 điểm, đội bóng của Abramovich còn chiến thắng một cách xuất sắc với 8 bàn vào lưới đối thủ, thiết lập kỷ lục mới với 103 bàn trong một mùa giải, giật luôn chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 3 trong 6 năm. 
 
Gần 1 tuần sau, đội bóng Tây London cũng chỉ cần 1 bàn thắng của Didier Drogba để đem chiếc cúp FA về phòng truyền thống, kết thúc mùa giải với cú đúp danh hiệu. 
 
Chelsea ăn mừng chức vô địch Ngoại hạng Anh năm 2009.

2. Mùa giải 2012-2013: Arsenal đánh bại Newcastle, giật vị trí thứ 4 của Tottenham

Cuối mùa giải 2012-2013, cuộc đua giành vị trí số 4 giữa 2 CLB phía Đông London là gay cấn nhất. Trong những năm vừa qua, Arsenal luôn là gương mặt quen thuộc ở vị trí này, còn Tottenham lại rất mong muốn được thi đấu ở Champions League.

Với các Pháo thủ, một chiến thắng trước Newcastle là quá đủ để tiếp tục góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, và bàn thắng ở phút thứ 52 của Laurent Koscielny đã giúp đội quân của Arsene Wenger cho hàng xóm Tottenham "hít khói". Mặc dù đã đánh bại Sunderland, Gareth Bale và các đồng đội vẫn phải chấp nhận tụt xuống vị trí thứ 5.   

Koscielny ghi bàn giúp Arsenal giành suất tham dự Champions League.

3. Mùa giải 2002-2003: Chelsea đánh bại Liverpool trong cuộc đua top 4 
 
Trận đấu cuối cùng của mùa giải này chính là cuộc đua giành suất tham dự Champions League giữa Liverpool và Chelsea. Tưởng chừng The Reds đã giành chiến thắng dễ dàng khi Sami Hyppia mở tỷ số bằng 1 cú sút phạt tuyệt đẹp, nhưng 2 bàn thắng sau đó của Marcel DesaillyJesper Gronkjaer đã giúp The Blues lội ngược dòng thành công trước đối thủ truyền kiếp. Kết quả chung cuộc Chelsea giành chiến thắng 2-1, đẩy Liverpool xuống vị trí thứ 5.
 
Cũng trong mùa hè năm đó, tỷ phú Abramovich quyết định mua lại Chelsea, mở ra một trang mới trong lịch sử đội bóng này.
 
The Blues cho The Reds nếm trái đắng trên sân Stamford Bridge.

4. Mùa giải 1998-1999: Manchester United lội ngược dòng để lên ngôi vô địch 

Mùa giải 1998-1999 là một trong những mùa giải thành công nhất của Quỷ Đỏ khi họ giành được cú ăn 3 lịch sử dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson. Bước vào loạt trận cuối cùng, MU chỉ hơn Arsenal 1 điểm và chiến thắng trước Tottenham là điều bắt buộc để đăng quang ngôi vô địch. Tuy nhiên, Quỷ Đỏ lại khiến người hâm mộ thót tim khi để Spurs mở tỷ số sớm, may là sau đó David BeckhamAndy Cole vẫn giữ được bình tĩnh để ghi bàn giúp đội nhà lội ngược dòng thành công. Quỷ Đỏ kết thúc mùa giải với 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 cúp FA, và 1 chức vô địch Champions League. 
 
Manchester United đăng quang ngôi vô địch Ngoại hạng Anh năm 1999.

5. Mùa giải 1999-2000: Bradford đánh bại Liverpool để trụ hạng thành công

Mùa giải 1999-2000 chính là mùa giải đầu tiên của Bradford ở giải đấu danh giá nhất nước Anh, hiển nhiên họ không muốn phải xuống hạng nhanh như vậy. Vào loạt trận cuối cùng, Liverpool đang chạy đua để giành vị trí trong top 4, còn Bradford đang chiến đấu với Wimbledon để giành một suất trụ hạng. Kết quả cuối cùng, nhờ bàn thắng duy nhất của hậu vệ David Wetherall, Bradford đã may mắn đánh bại Liverpool hùng mạnh, đẩy Wimbledon xuống giải Hạng nhất sau 14 năm tung hoành ở Ngoại hạng. Hình ảnh đáng nhớ nhất có lẽ là cảnh tượng các CĐV nhào xuống sân Valley Parade trong sự phấn khích tột độ. 

CĐV Bradford nhào xuống sân để ăn mừng. 

6. Mùa giải 2005-2006: Tottenham lỡ hẹn với Champions League 

Ở mùa giải này, Tottenham mới chính là người xếp trên Arsenal trong cuộc đua giành vị trí thứ 4. Tuy nhiên, cho dù có nắm trong tay quyền tự quyết, Spurs vẫn không thể thoát nổi cái dớp đứng dưới Arsenal. Đội quân của Arsene Wenger đã hoàn thành nhiệm vụ chiến thắng Wigan, chỉ còn chờ Tottenham sảy chân để quay về top 4, và bất ngờ là Tottenham đã sảy chân thật.

Không biết vì lý do gì, các cầu thủ của Spurs đột nhiên phát bệnh trước ngày diễn ra trận đấu, nguyên nhân được đổ cho món lasagna mà họ đã ăn. Ra sân với tình trạng sức khỏe không ổn định, Spurs thất thủ 1-2 trước West Ham, mất luôn suất tham dự Champions League vào tay đối thủ cùng thành phố.

Các cầu thủ Tottenham suy sụp sau trận thua West Ham.

7. Mùa giải 2006-2007: Carlos Tevez vừa giúp West Ham trụ hạng vừa khiến đội bóng này trả giá đắt

Mùa giải này, Manchester United đã nắm chắc ngôi vô địch, có thể vì thế mà Quỷ Đỏ đã "thả" West Ham trong loạt trận cuối cùng của mùa giải. Carlos Tevez ghi bàn thắng duy nhất giúp The Hammers đánh bại MU, đồng thời trụ hạng thành công và đẩy Sheffield United xuống giải Hạng nhất. Quá tức giận trước thất bại này, Sheffield United đã đâm đơn kiện West Ham để đòi bồi thường cho những tổn thất của việc rớt hạng, lý do Sheffield đưa ra chính là West Ham đã gian dối trong việc chuyển nhượng Carlos Tevez.

Cuộc đấu tranh của 2 CLB này kéo dài suốt 2 năm, cuối cùng West Ham đành phải chấp nhận hòa giải ngoài tòa và trả cho Sheffield 20 triệu bảng (~ 660 tỷ đồng) tiền bồi thường tổn thất. 

Tevez giúp West Ham trụ hạng nhưng lại khiến CLB này mất hàng đống tiền bồi thường cho CLB bị rớt hạng.

8. Mùa giải 1995-1996: Manchester City "hố nặng" khi tưởng chỉ cần hòa là trụ hạng thành công

Trước khi có núi tiền của các ông chủ tỷ phú, Manchester City chỉ là 1 CLB "bấp bênh" ở Premier League. Bước vào loạt trận cuối cùng của mùa giải 1995-1996, City đang tranh suất trụ hạng với Coventry. Nghe tin Coventry đang bị dẫn trước, Alan Ball, HLV của City lúc bấy giờ, cứ tưởng chỉ cần hòa trước Liverpool là có thể tiếp tục ở lại giải đấu hàng đầu nước Anh, tuy nhiên kế hoạch của ông hoàn toàn đổ bể khi Coventry không thua mà thắng ngược.

Trong những phút cuối cùng của trận đấu, Ball chỉ huy các học trò đá bóng ra ngoài đường biên để câu giờ, đến khi cầu thủ bị thay ra Niall Quinn hối hả chạy vào gào lên rằng họ cần đánh bại Liverpool để trụ hạng, nhưng lúc đó đã quá muộn để lật ngược tình thế, Manchester City phải chấp nhận trận hòa như họ mong muốn và xuống chơi ở giải Hạng nhất.       

Cầu thủ Manchester City hụt hẫng trước trận hòa không đáng có.

9. Mùa giải 1993-1994: Everton đánh bại Wimbledon để giành suất trụ hạng

Đây được xem là một trong những trận đấu tuyệt vời nhất trong lịch sử Everton, đội chủ sân Goodison Park đã lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị Wimbledon dẫn trước 2 bàn. Nhờ cú đúp của Graham Stuart và 1 cú dứt điểm sắc sảo của Barry Horne, Everton đã đẩy Sheffield United xuống hạng và thành công trong việc bám trụ lại giải Ngoại hạng.

Các cầu thủ Everton ăn mừng chiến thắng trước Wimbledon.

10. Mùa giải 2007-2008: Fullham trụ hạng thành công và Manchester United giành chức vô địch

Bước vào loạt trận cuối cùng của mùa giải, cả Fullham và Manchester United đều cần chiến thắng để hoàn thành mục tiêu của mình, nhưng Fullham cần trụ hạng còn Quỷ Đỏ thì cần đăng quang ngôi vô địch. Kết quả cuối cùng, cả hai đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Fullham đánh bại Portsmouth để "thoát chết" còn MU đánh bại Wigan để giành chức vô địch. Quỷ đỏ chỉ hơn Chelsea đúng 2 điểm, do The Blues đã sảy chân ở trận đấu cuối và hòa bạc nhược trước Bolton.

Cầu thủ Fullham ăn mừng với việc trụ hạng thành công.

11. Mùa giải 2010-2011: Nhóm trụ hạng đổi vị trí cho nhau 

Ngày cuối cùng của mùa giải 2010-2011 quả là một ngày điên rồ với CĐV 4 đội Blackpool, Birmingham, Wigan, và Wolves. Trước khi trận đấu diễn ra, Blackpool và Birmingham mới là 2 đội được ở lại giải Ngoại hạng, thế nhưng 2 đội này lại để thua trong trận đấu quan trọng nhất. Nhờ vậy, Wolves đã may mắn được trụ hạng mặc dù cũng thua trong loạt trận cuối, chỉ hơn mỗi hiệu số bàn thắng thua, còn Wigan lại xuất sắc lội ngược dòng trước Stoke City.  

CĐV Blackpool ngỡ ngàng trước thất bại của đội nhà.

12. Mùa giải 2004-2005: West Brom thoát nạn thần kỳ

Đứng chót bảng xếp hạng từ Giáng sinh, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không tin rằng West Brom có thể trụ hạng thành công, nhưng cuộc sống luôn ngập tràn những bất ngờ. Ở loạt trận cuối cùng, Southampton bị Manchester United đánh bại, Norwich thua thảm 0-6 trước Fullham, Crystal Palace chỉ kiếm được trận hòa với Charlton, giúp cho chiến thắng 2-0 của The Hawthorns trước Portsmouth trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Kết thúc trận đấu, CĐV West Brom đã bổ nhào xuống sân để ăn mừng. 

HLV West Brom "tắm" champagne để ăn mừng thoát nạn thành công.

13. Mùa giải 1994-1995: Blackburn Rovers suýt mất chức vô địch

Trận đấu cuối cùng của mùa giải 1994-1995 chắc hẳn đã khiến các fan Blackburn "thót tim" vô số lần. Trong trận đấu với Liverpool, Blackburn sớm mở tỷ số ở phút thứ 20 nhờ công của Alan Shearer. Trên thực tế, các CĐV Liverpool còn mong đội nhà "thả" Blackburn để ngăn cản đối thủ truyền kiếp Manchester United lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, các cầu thủ Liverpool lại thi đấu hết mình và 2 bàn thắng sau đó của John BarnesJamie Redknapp đã khiến sân Anfield "lặng ngắt". Tiếc là MU chỉ kiếm được một trận hòa với West Ham, thế nên cho dù có thua cho Liverpool, Blackburn Rovers vẫn đăng quang ngôi vô địch.

Kenny Dalglish và Tim Sherwood hạnh phúc bên chiếc cúp vô địch.

14. Mùa giải 2011-2012: Sergio Aguero đưa Manchester City lên ngôi vô địch đầy kịch tính

Phải thừa nhận rằng đây chính là khoảnh khắc kì diệu nhất trong lịch sử Premier League. Nhờ cách biệt hiệu số bàn thắng thua, Manchester City biết họ chỉ cần đánh bại Queens Park Rangers là đủ để lên ngôi vô địch sau 44 năm chờ đợi, nhưng mọi chuyện khó khăn hơn thế nhiều. 

Bản thân QPR cũng cần chiến thắng để trụ hạng, vì vậy đội chủ sân Loftus Road đã không ngại "liều mạng" với City, kết quả khi trận đấu chỉ còn vài phút bù giờ, QPR đang dẫn trước City 2-1. Trong khi đó, Quỷ Đỏ đã giành chiến thắng dễ dàng 1-0 trước Sunderland, tất cả CĐV United của đội chủ sân Old Trafford cũng đang reo hò ăn mừng khi hay tin đối thủ cùng thành phố đang bị QPR dẫn trước. 

Nhưng với tinh thần quyết không bỏ cuộc, vài phút bù giờ là đủ để Manchester City lội ngược dòng ngoạn mục. 2 tiền đạo chủ chốt của đội bóng Edin DzekoSergio Aguero đã không phụ lòng các Citizens khi tỏa sáng ngay thời khắc quan trọng nhất, khiến cả sân Etihad như vỡ òa trong xúc động. Manchester City giành chiến thắng chung cuộc 3-2, nhận lấy chiếc cúp mà họ đã chờ đợi suốt 44 năm. 

Sergio Aguero và các đồng đội vui sướng ăn mừng chức vô địch.

Clip ghi lại khoảnh khắc thần kỳ của Manchester City và phản ứng của CĐV 2 đội. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày