Những đội bóng hàng đầu châu Âu từng sang Việt Nam

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 14:24 24/06/2015

Trước Man City, không ít CLB của lục địa già đã từng sang Việt Nam du đấu như Barcelona, Juventus hay Arsenal.

Juventus (Ý -1996)

Juventus đã từng sang Việt Nam du đấu ngay sau khi giành Champions League.

Năm 1996 là một năm thành công rực rỡ của Bà Đầm Già thành Turin, họ giành được European Cup (hay Champions League) sau khi đánh bại Ajax Amsterdam ở loạt sút luân lưu 11m. Bất ngờ hơn, ngay sau đó Juventus đã quyết định chọn Việt Nam là một trong những địa điểm du đấu hè. Mặc dù họ chỉ mang theo 4 ngôi sao là Gianluca Vialli, Michelangelo Rampulla, Attilio Lombardo và Gianluca Pessotto kèm theo đội trẻ nhưng đó cũng là một tin rất vui với người hâm mộ Việt Nam. Dưới sự cổ vũ của hơn 17.000 khán giả trên sân Hàng Đẫy, đội tuyển Việt Nam với những danh thủ như Hoàng Bửu hay Huỳnh Đức đã gây không ít khó khăn cho đội bóng của châu Âu. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Juve, trong đó có 1 bàn của Vialli còn Việt Nam có được bàn gỡ từ chấm 11m của Hoàng Bửu.

Ajax Amsterdam (Hà Lan - 1999)

Ajax Amsterdam mang đội hình mạnh nhất sang thi đấu với đội tuyển Việt Nam.

Đã từng có thời kỳ Ajax Amsterdam là một thế lực mạnh mẽ ở châu Âu, một phần cũng nhờ vào hệ thống đào tạo trẻ vào loại bậc nhất ở lục địa già. Sau khi giành cú đúp giải Vô địch quốc gia Hà Lan và Cúp Quốc gia Hà Lan năm 1999, HLV Jan Wouters đã mang đội hình mạnh nhất của Ajax sang đá giao hữu với đội tuyển Việt Nam. Những cái tên như Jari Litmanen, Sunday Oliseh, hay Danny Blind (bố của tiền vệ MU Daley Blind) hẳn vẫn còn lưu lại trong ký ức của không ít fan hâm mộ Việt Nam.

Porto B (Bồ Đào Nha - 2004)

Năm 2004, Porto vô địch Champions League và mang đội hình B sang Việt Nam.

Lại một lần nữa Việt Nam được đón tiếp đội bóng đương kim vô địch Champions League vào năm 2004. Porto khi ấy dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho đã làm kinh động cả châu Âu và dù chỉ mang đội hình B đến Việt Nam, họ cũng vẫn tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với đội chủ nhà. Trong trận chung kết Agribank Cup với đội tuyển Việt Nam, đội bóng Bồ Đào Nha bị thủng lưới trước do pha lập công của Công Vinh nhưng lại dễ dàng lội ngược dòng với tỉ số chung cuộc 2-1.

Barcelona B (Tây Ban Nha - 2005)

Người hâm mộ tiếc nuối khi HLV Frank Rijkaard và Lionel Messi không thể sang Việt Nam cùng Barca B.

Có thể năm 2005 chưa phải là thời kỳ hoàng kim của Barcelona nhưng Barca vẫn là một trong những đội bóng được yêu thích hàng đầu ở Việt Nam. Cũng như Porto, Barcelona không đem đội hình mạnh nhất sang nhưng điều khiến các fan hâm mộ nước nhà cảm thấy tiếc nuối nhất chính là việc Lionel Messi bị gạt tên khỏi danh sách ngay trước ngày lên đường du đấu (do HLV Frank Rijkaard đôn anh lên đội 1). Barca B đã có trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại SVĐ Quốc Gia Mỹ Đình thuộc giải Honda Cup 2005. Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Phan Thanh Bình đã mang về chiến thắng tối thiểu cho đội tuyển Việt Nam.

Olympiakos (Hy Lạp - 2009)

Nhà đương kim vô địch Hy Lạp 2009 Olympiakos không thể giành được chiến thắng trong chuyến du đấu ở Việt Nam.

Một đội bóng giàu truyền thống ở châu Âu là Olympiakos cũng đã từng đến Việt Nam thi đấu giao hữu. Những cầu thủ của nhà đương kim vô địch Hy Lạp có thể hình vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam, tuy nhiên với tính chất giao hữu là chính họ vẫn bị đội chủ nhà đánh bại với bàn thắng của Quang Hải.

Eintracht Frankfurt (Đức - 2010)

Mang tính chất giao hữu là chính nhưng Eintracht Frankfurt vẫn tỏ ra vượt trội so với đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Cái tên Eintracht Frankfurt có thể không quen tai với một số người nhưng họ cũng là một đội bóng từng làm mưa làm gió ở châu Âu những năm 60-70 của thế kỷ trước. Bản thân HLV Joachim Low từng đưa Đức tới ngai vàng World Cup 2014 cũng khoác áo E.Frankfurt khi còn trẻ. Trong lần tới Việt Nam giao hữu theo lời mời của Liên Đoàn bóng đá Việt Nam, đội bóng nước Đức đã thắng nhẹ nhàng đội chủ nhà với tỉ số 2-0.

Arsenal (Anh - 2013)

Arsenal để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lần sang Việt Nam năm 2013.

Năm 2013, lần đầu tiên một CLB của Premier League tới Việt Nam du đấu và Arsenal còn mang theo không ít những ngôi sao như Mikel Arteta, Sagna, Jack Wilshere hay Olivier Giroud. Đây là một niềm vui to lớn đối với các fan của Pháo thủ tại Việt Nam, thậm chí "Running man" Vũ Xuân Tiến đã trở thành hiện tượng của giới truyền thông khi chạy bộ 5km theo các thần tượng, tạo nên hình ảnh thân thiện về con người Việt Nam. Tuy nhiên, với sức mạnh hoàn toàn vượt trội Arsenal đã dễ dàng đánh bại đội tuyển quốc gia với tỉ số 7-1, trong đó có bàn thắng danh dự của tiền vệ Trần Mạnh Dũng.