Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã”

Jay, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 14/04/2013
Chia sẻ

Trong bóng đá luôn luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ và những bàn thắng ở phút bù giờ được coi là một “liều thuốc cảm xúc” dành cho người hâm mộ môn thể thao vua.

Bóng đá là vậy, dù trận đấu có sắp kết thúc, dù cho những hơi thở hổn hển tưởng chừng như sắp kiệt sức cũng không thể nào ngăn cản được ý chí chiến đấu của các cầu thủ. Họ luôn coi mệt mỏi chỉ là sự biểu hiện bên ngoài của thể xác, ý chí chiến đấu và mục tiêu chiến thắng mới chính là sức mạnh thật sự. Chính vì điều này, những bàn thắng được ghi ở phút bù giờ luôn là điều ý nghĩa nhất dành cho ý chí mạnh mẽ đó.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 1
2 bàn thắng muộn của Dortmund đã tiễn các vị khách Malaga rời khỏi Champions League

Mới đây, đội bóng của nước Đức, Borussia Dortmund đã gây chấn động với 2 bàn thắng chỉ trong vòng có 2 phút bù giờ cuối trận để đảo ngược tình thế, loại đối thủ Malaga khỏi giải đấu danh giá nhất châu Âu, Champions League. 2 bàn thắng của Marco Reus Santana đã làm sụp đổ các cầu thủ khách đồng thời mang lại niềm vui khôn xiết cho đội bóng nước Đức. Những giây phút vỡ òa trong niềm vui bởi các bàn thắng muộn như vậy không phải là hiếm, và sau đây chúng ta hãy cùng nhìn lại 1 vài khoảnh khắc đáng nhớ tương tự mà các đội bóng tại châu Âu đã làm được.

1. Mousa Dembele (Tottenham 1 – 1 Lyon, tháng 2/2013, sân Stade Gerland)

Tottenham rơi vào tình cảnh khó khăn khi đến làm khách trên sân của Lyon. Ở lượt đi, “Gà trống” đã giành chiến thắng 2 – 1 trên sân nhà. Bởi vậy, nếu để thua 1 bàn tại Stade Gerland, họ sẽ bị loại. Và chỉ sau 17 phút thi đấu, Lyon đã khiến thầy trò Villas-Boas lo lắng bằng bàn mở tỷ số của Maxime Gonalons.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 2
Dù đã tỏ ra kiệt sức nhưng niềm vui vẫn đến với các cầu thủ của Spurs bằng bàn thắng đẹp mắt của Mousa Dembele ở những phút cuối cùng

Trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, Tottenham đẩy cao đội hình tấn công để thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" nhưng họ lại rơi vào thế bế tắc trước hàng thủ được tổ chức tốt của Lyon. Tưởng như đội bóng nước Anh sẽ bị loại thì vào đúng phút thi đấu cuối cùng, Mousa Dembele tỏa sáng ghi bàn thắng gỡ hòa và như vậy là đủ cho tấm vé đi tiếp của đại diện thủ đô London.

 
2. Eden Hazard (Chelsea 1 – 1 Sparta Praha, tháng 2/2013, sân Stamford Bridge)

Dù có lợi thế dẫn trước với một bàn trên sân khách, nhưng HLV Rafa Benitez không ngần ngại tung ra đội hình mạnh trong cuộc tiếp đón Sparta Praha. Với những cái tên như Cech, Terry, Oscar, Mata trong đội hình thì chẳng mấy ai nghi ngờ sức mạnh của dàn sao The Blues.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 3
Bàn thắng tuyệt đẹp của Hazard giúp Chelsea giành tấm vé đi tiếp

Thế nhưng điều bất ngờ lại xảy ra khi Sparta có bàn thắng trước ở phút thứ 17 và khiến đội chủ sân Stamford Bridge phải lo lắng. Đến lúc này, Eden Hazard mới được tung vào sân từ băng ghế dự bị và chính anh đã giúp Chelsea thoát hiểm với màn solo ghi bàn ở phút bù giờ, mang về tấm vé đi tiếp cho dàn sao The Blues.


3. David Beckham (Anh 2 – 2 Hy Lạp, tháng 10/2001, sân Old Trafford)

Anh gặp Hy Lạp, nếu thất bại chủ nhà Anh sẽ mất vé chính thức dự Vòng chung kết World Cup 2002. Một trận đấu khó khăn hơn những gì mọi người nghĩ. Tại Old Trafford, trận đấu trôi dần về những phút cuối và Tam Sư đang bị dẫn trước 1-2. Khi đó, đội tuyển Anh được hưởng một quả phạt bên ngoài vòng cấm và chỉ cần bàn gỡ hòa là tuyển Anh sẽ có vé dự World Cup 2002.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 4
Giây phút tuyệt vời không chỉ của Beckham mà của toàn thể CĐV tuyển Anh trên toàn thế giới

Beckham nhận trách nhiệm thực hiện cú đá phạt cách khung thành 25m và đội trưởng tuyển Anh đã có 1 pha sút bóng quá hoàn hảo đến nỗi Nikopolidis chỉ biết đứng nhìn bóng bay vào góc cao khung thành Hy Lạp. Beckham đưa tuyển Anh từ cõi chết trở về, hàng chục ngàn khán giả Anh tại Old Trafford cũng như hàng triệu người hâm mộ trên khắp nước Anh nhảy cẫng lên vì sung sướng, tất cả cùng ôm nhau dù có thể không quen biết trước đó.


4. Sergio Aguero (Manchester City 3 – 2 QPR, tháng 5/2012, sân Etihad)

Cuộc chạm trán giữa hai đội bóng trên sân Etihad mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, với Man City, đây là cuộc đua quyết liệt đến ngôi vô địch, còn đối với QPR đây là cuộc chiến đảm bảo 1 suất trụ hạng. Trận đấu đã diễn ra theo kịch bản chẳng khác gì một bộ phim hành động với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: bất ngờ, hấp dẫn và kịch tính chưa từng có.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 5
Bàn thắng quyết định của Aguero khiến sân Etihad “nổ tung” bởi sự sung sướng

Dù bị dẫn trước 2 – 1 tới tận thời gian đá bù giờ, nhưng hai pha lập công trong “3 phút điên rồ” của DzekoAguero đã giúp Man City lội ngược dòng và giành chiến thắng 3 – 2 trước đội khách QPR. Một kết thúc có hậu với cả “hai nhân vật chính”. Man City bước lên bục vinh quang sau 44 năm chờ đợi, còn QPR “vui vẻ” nhận thất bại nhưng vẫn trụ hạng.


5. Michael Thomas (Liverpool 0 – Arsenal 2, tháng 5/1989, sân Anfield)

Trước khi trận đấu chung kết lượt về cúp FA năm 1989 diễn ra, nhiều người cho rằng các Pháo thủ khó có thể đánh bại được Quỷ đỏ vùng Merseyside. Bởi trong 10 lần đối đầu thì Liverpool đã có 7 lần giành chiến thắng và nếu muốn có được chức vô địch, Arsenal phải ghi ít nhất hai bàn thắng (trận lượt đi Arsenal thất bại 1-0).

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 6
Michael Thomas đã khiến trận chung kết trở thành “tối thứ Sáu đen tối” đối với cổ động viên của Liverpool

Trong suốt cả trận đấu, Liverpool thi đấu vô cùng xuất sắc nhưng bàn thắng của Smith đã thắp lên hy vọng cho các Pháo thủ. Và ở những phút cuối cùng của trận đấu, người hùng Michael Thomas đã nổ một tiếng súng vang trời bằng bàn thắng vào lưới của Liverpool giúp Arsenal giành ngôi vô địch sau nhiều năm chờ đợi.


6. Ole Gunnar Solskjaer (Manchester United 2 – 1 Bayern Munich, tháng 5/1999, sân Nou Camp)

MU vẫn được coi là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới từ trước tới nay và chắc chắn khoảnh khắc vô địch Champions League năm 1999 là một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất lịch sử của đội bóng này.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 7
Cú chạm bóng đầy cảm giác của Solskjaer đã giúp Quỷ Đỏ đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu

Dù bị thủng lưới sớm từ một pha đá phạt cố định nhưng MU đã vùng lên và có được hi vọng vào những phút cuối của hiệp 1 khi Teddy Sheringham có bàn thắng gỡ hòa. Và bộ phim hành động đầy kịch tính này không chỉ dừng lại ở đó, khi mà cái chân phải đầy nhạy cảm của Solskjaer đã làm hàng triệu con tim của MU nhảy cẫng lên với niềm sung sướng tột cùng bằng bàn thắng ở những phút bù giờ. Một bàn thắng đem lại thời khắc lịch sử cho Quỷ đỏ.

Video những bàn thắng trong trận chung kết lịch sử của MU.

7. Andres Iniesta (Chelsea 1 – 1 Barcelona, tháng 4/2009, sân Stamford Bridge)

Chelsea có được bàn thắng sớm ở phút thứ 9 với cú “nã đạn” của Michael Essien nhưng với bản lĩnh của một đội bóng lớn Barca bắt đầu dồn lên tấn công và kiểm soát hầu hết thời gian trận đấu.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 8
Bàn thắng của Iniesta đã “giết” chết trái tim hàng vạn cổ động viên của Chelsea

Còn đội chủ nhà Chelsea chủ động chơi phòng ngự đổ bê tông rắn chắc trong thời gian thi đấu chính thức, tuy nhiên trước một đội bóng lớn như Barca các học trò của HLV Guus Hiddink đã gặp rất nhiều khó khăn và ở phút 90+3 tiền vệ mang áo số 8 của Barca thực hiện một cú sút má ngoài vô cùng đẹp mắt và làm tung lưới thủ thành Peter Cech. Hòa 1-1 tại Stamford Bridge, Barca đoạt vé vào đá trận chung kết vì trận lượt đi kết thúc với tỷ số 0-0 tại Nou Camp.


8. David Platt (Anh 1 – 0 Bỉ, tháng 6/1990, sân Stadio Renato Dall’Ara)

Năm 1989, David Platt lần đầu tiên được khoác áo tuyển Anh, khi đó do HLV Bobby Robson dẫn dắt. Đó là trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển Italia. Sau trận đấu đó, David Platt được chọn vào danh sách 22 cầu thủ lên đường tham dự World Cup 1990.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 9
Bàn thắng đẹp và vô cùng ý nghĩa của David Platt, một trong những huyền thoại của bóng đá Anh

David Platt phải ngồi trên băng ghế dự bị trong những trận đấu ở vòng bảng. Đến vòng hai, trong trận đấu với đội tuyển Bỉ, David Platt được tung vào sân ở những phút bù giờ, và gần như ngay lập tức ông ghi bàn thắng từ quả vô lê đẹp mắt ở phút cuối cùng của trận đấu, qua đó đưa đội tuyển Anh vào tứ kết.


9. David Hopkin (Crystal Palace 1 – 0 Sheffield United, tháng 5/1997, sân Wembley)

Với tính chất một trận play-off, trận đấu giữa Palace gặp Sheffield diễn ra kịch tính đến tận những phút cuối cùng của trận đấu và chỉ cần mắc sai lầm nhỏ cũng khiến 1 trong 2 đội bóng tiếp tục phải ở lại giải hạng Nhất.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 10
David Hopkin không chỉ khiến người hâm mộ của Sheffield “đóng băng” mà ngay cả thủ môn bên phía Sheffield cũng đứng chôn chân nhìn bóng bay thẳng vào lưới

Trận đấu căng thẳng, 2 đội thi đấu giằng co và chỉ kết thúc khi Hopkin ghi bàn. Cầu thủ này đỡ bóng ở khu vực ngoài vòng cấm rồi bình tĩnh chỉnh góc và vung chân khiến trái bóng bay hình vòng cung vào thẳng góc cao của khung thành. Thủ môn bên phía Sheffield chỉ biết đóng vai “khán giả” trước cú sút đầy nghệ thuật của Hopkin.

 
10. Lee Chung-yong (Birmingham 2 – 3 Bolton, tháng 3/2011, sân St.Andrew)

Bolton đã hai lần lọt vào vòng tứ kết cúp FA, nhưng lần này trước đội bóng Birmingham thì Bolton đã gặp rất nhiều khó khăn. Liên tiếp là những màn rượt đuổi tỷ số đầy ngoạn mục.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 11
Cú đánh đầu đầy uy lực của chàng cầu thủ đến từ Hàn Quốc

Khi mà tưởng chừng trọng tài đã bắt đầu nhìn đồng hồ của những phút bù giờ cuối cùng thì pha bật cao đánh đầu của cầu thủ người Hàn Quốc, Lee Chung-yong khiến cả sân St.Andrew vỡ òa sung sướng. Một chiến thắng xứng đáng dành cho nỗ lực của các cầu thủ Bolton.
 

11. Jimmy Glass (Carlisle 2 – 1 Plymouth, tháng 5/1999)

Vào ngày cuối cùng của mùa giải 1998/99, Carlisle cần một phép mầu để giữ cho đội bóng của họ không bị xuống hạng. Tỷ số 1 – 1 được giữ cho đến những phút cuối cùng và vô cùng căng thẳng.

Những bàn thắng ở “phút bù giờ nghiệt ngã” 12
Một bàn thắng đầy ý nghĩa với sự nghiệp quần đùi áo số của Jimmy Glass

Tưởng chừng mọi hi vọng đã chấm dứt với đội bóng Carlisle thì ở phút bù giờ cuối cùng. Từ một pha phạt góc, phép màu đã xảy ra đối với đội bóng này khi thủ môn Jimmy Glass, một thủ môn cho mượn từ Swindon Town lên tham gia tấn công và ghi được bàn thắng để đời trong niềm vui vỡ òa của ban huấn luyện và cổ động viên. Mọi người đã tràn hết xuống sân để ăn mừng cùng chiến thắng của đội bóng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày