Nhìn lại hành trình làm nên lịch sử tại Wimbledon của Lý Hoàng Nam

Thành Đạt/ Tường Minh, Theo Trí Thức Trẻ 11:08 13/07/2015

Không nhiều người dám tin vào khả năng Lý Hoàng Nam lên ngôi ở một giải đấu danh giá như Wimbledon, cho dù đó chỉ là nội dung dành cho các tay vợt trẻ.

Diễn biến trận CK đôi nam trẻ Wimbledon 2015

Lý Hoàng Nam khởi đầu Wimbledon 2015 với trận thua trước Niklas-Salminen ngay ở vòng 1. Tuy nhiên, chuyển sang nội dung đánh đôi nam, tay vợt trẻ của Việt Nam đã cùng với người đồng đội Sumit Nagal (Ấn Độ) làm nên chuyện.


Ở vòng đấu đầu tiên, bộ đôi Hoàng Nam/Nagal chạm trán cặp đôi cũng đến từ Châu Á là Minaur (Úc) và Watanuki (Nhật Bản). Với đẳng cấp của những hạt giống được xếp hạng cao hơn, cả hai không mấy khó khăn để vượt qua đối thủ sau hai set đấu với các tỷ số lần lượt là 6-4 và 7-5.

Tại vòng 2, mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi Hoàng Nam cùng Nagal phải đối đầu với bộ đôi nước chủ nhà là J.Gray/E.Moore. Để thua chóng vánh trong set đầu với tỷ số 3-6 và bị đối phương áp đảo, Hoàng Nam cùng người đánh cặp đã bình tĩnh lật ngược thế cờ trong hai set đấu sau để thắng lại với cùng tỷ số 6-4. Dù khá vất vả nhưng tay vợt của Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2.


Vào đến vòng tứ kết, Hoàng Nam cùng Nagal lại chạm trán một cặp đôi đồng hương khác là Takahashi/Yamasaki đến từ Nhật Bản. Trái với sự khó khăn đến từ cặp đôi chủ nhà trước đó, hai tay vợt Nhật Bản để thua khá chóng vánh với tỷ số các set lần lượt là 6-2 và 6-3. 

Thử thách thật sự đến ở vòng bán kết khi cặp đôi của chúng ta chạm trán hai cái tên cực mạnh. Trong cuộc so tài rất gay cấn, tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam và người đồng đội Sumit Nagal đến từ Ấn Độ đã đánh bại cặp đôi Kecmanovic ( Serbia) và Ruud (Na Uy). Phải cần đến 3 set đấu vô cùng căng thẳng với các tỷ số là 7-6 (7-5), 3-6 và 12-10, Hoàng Nam cùng Nagal mới quật ngã được đối thủ và thẳng tiến vào chung kết. Trận thắng lần này xứng đáng được ca ngợi bởi đối thủ là những tay vợt được xếp hạng hạt giống số 5, vốn mạnh hơn hạt giống số 8 là Hoàng Nam rất nhiều.

Hành trình lọt vào trận CK đôi nam trẻ Wimbledon 2015 của Lý Hoàng Nam

Bước vào trận chung kết với hai trở ngại cuối cùng là Opelka (Mỹ) và Santillan (Nhật Bản), Hoàng Nam/Nagal càng chơi càng hay. Hoàng Nam đã thể hiện vai trò xuất sắc trong trận đấu này, cả khi giao bóng và tấn công cuối sân cũng như khi đứng trên lưới dứt điểm. Cũng phải nói là tay vợt chủ lực Opelka bên kia sân đã không có được nền tảng thể lực tốt nhất, vì trước đó ít phút đã mất sức trong trận chung kết đơn nam trẻ (vô địch). 

Lên ngôi ở Wimbledon, Lý Hoàng Nam trở thành người Việt Nam đầu tiên giành được một chức vô địch Grand Slam. Danh hiệu trên, dù không mang lại cho Hoàng Nam/Nagal tiền thưởng, nhưng đã giúp 2 tay vợt này nhận được suất đặc cách để tham dự vòng một đôi nam Wimbledon 2016. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong kỷ nguyên Open (từ 1968), một tay vợt Việt Nam tham dự vòng đấu chính thức của Grand Slam, ở cấp độ chuyên nghiệp.



Trong một năm qua, Hoàng Nam đã rất tích cực tích lũy kinh nghiệm ở các giải trẻ để tích lũy điểm số và đã vươn lên hạng 13 trẻ thế giới của ITF. Anh đã vô địch giải trẻ ở Malaysia, Ấn Độ, ở cả hai nội dung đơn và đôi nam. Anh cũng đã tham dự các giải Future ở cấp độ chuyên nghiệp và đều dừng bước ở tứ kết tại Thái Lan, Indonesia. Hồi tháng Ba, Hoàng Nam cũng góp công lớn giúp Việt Nam thăng hạng lên nhóm II Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn ở cấp độ Grand Slam trẻ, Hoàng Nam cũng tiến bộ dần. Trước khi vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015, anh cũng đã lọt vào vòng hai Australia Mở rộng và vòng ba Roland Garros.



Tay vợt Hoàng Thiên, một đồng đội cũ của Hoàng Nam, nhận định nhà vô địch đôi nam trẻ Wimbledon thuộc tuýp VĐV chăm chỉ, có kỹ thuật và tâm lý ổn định. Còn theo ông Đoàn Quốc Cường, Trưởng bộ môn quần vợt Tổng cục TDTT, Lý Hoàng Nam hoàn toàn có thể lọt vào danh sách 100 tay vợt xuất sắc nhất thế giới. 

Những cột mốc đáng nhớ của Lý Hoàng Nam

Vô địch U.14, U.16, U.18 quốc gia

Vô địch quốc gia 2012, 2013

Vô địch đơn nam Đại hội thể thao trẻ Châu Á 2013 

Vô địch đơn nam U18 ITF Grade 2 Bangkok 2013

Tứ kết đơn nam, bán kết đôi nam International Junior Championships 2013

Vô địch đơn nam, đôi nam Asian Closed Junior Championships 2015

Lọt vào Vòng hai Australia Mở rộng 2015 và vòng ba Roland Garros 2015

Vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015