Ngoại hạng Anh trước mùa giải mới

Gia Khanh, Theo 17:04 12/08/2010
Chia sẻ

MU và Chelsea có tiếp tục thống trị hay không? Các cậu bé Arsenal có “lớn” thêm chút, Liverpool có thể trở lại sau khi Benitez ra đi và cơn lốc tiền của Man City sẽ đem lại những gì? Đó là những câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

MU – Chelsea: Vẫn sẽ là những kẻ thống trị
 
Từ nhiều năm qua, hai đội bóng này đã thay nhau “đè đầu cưỡi cổ” phần còn lại của bóng đá Anh. Dù Arsenal thường khởi đầu hết sức ấn tượng và Liverpool có những lúc đã bám đuổi đến tận cùng nhưng chức vô địch vẫn không thoát khỏi tay bộ đôi này.
 
Bất chấp những biến động lực lượng cũng như sự nghi ngờ của công chúng, HLV Ferguson vẫn dìu dắt MU lên được đỉnh cao và trụ vững tại đó. Kinh nghiệm trong những thời khắc sinh tử và tinh thần thi đấu là các điểm mạnh vượt trội của đội bóng này. Rất nhiều lần MU đã thoát hiểm ngoạn mục nhờ vào hai yếu tố đó.
 

 
Bước vào mùa giải mới, đội bóng chủ sân Old Trafford không bổ sung nhiều ngôi sao mà vẫn tập trung cho chiến lược mua cầu thủ trẻ. Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm hứa hẹn sẽ giúp MU tiếp tục là ứng cử viên nặng ký nhất bên cạnh Chelsea cho ngôi vô địch. Điều mà các fan của Quỷ đỏ lo ngại nhất chính là hàng thủ khi các trụ cột như FerdinandVidic thường xuyên dính chấn thương.
 
Giống như vài mùa giải vừa qua, Chelsea không mua sắm nhiều trong mùa hè này. Họ chỉ mới bổ sung Benayoun và Ramires dù đã để Ballack, Joe ColeCarvalho ra đi. Sức mạnh của Chelsea nằm ở một tập thể thống nhất, đã chơi bóng bên cạnh nhau trong thời gian dài và có nhiều ngôi sao ở các vị trí quan trọng.
 

 
Chắc chắn những Terry, Essien, LampardDrogba vẫn sẽ là trụ cột của Chelsea trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch. Họ cũng tạo thành một trục dọc đáng tin cậy để từ đó, HLV Ancelotti xây dựng nên các phương án chiến thuật.
 
Những cái gì cũng có hai mặt. Kinh nghiệm và sự gắn kết của Chelsea đồng nghĩa với việc cầu thủ của họ đã luống tuổi và phần nào thiếu đi sự đột biến. Việc nhiều trụ cột đã bắt đầu bước sang tuổi 30 sẽ khiến Chelsea gặp bất lợi trong cuộc đua đường trường, thêm vào đó các đối thủ cũng đã quá hiểu về lối chơi của đội bóng áo xanh.
 

 
Arsenal – Hy vọng mong manh
 
Arsenal đã chơi tưng bừng trong loạt giao hữu trước mùa giải mới. Họ có thêm Chamakh, một chân sút lợi hại và giữ chân thành công đội trưởng Fabregas. Tuy nhiên chừng đó là quá ít để hy vọng vào chức vô địch dành cho các pháo thủ thành London.
 
Lối chơi quá phức tạp, rối rắm của Arsenal thường tỏ ra bế tắc khi đối phương chủ động lùi sâu và đá rát. HLV Wenger đã nhận ra điều này khi bổ sung Chamakh, một cầu thủ to cao, chơi đầu tốt nhằm tăng khả năng gây áp lực trực tiếp lên các hậu vệ đối thủ. Nhưng Chamakh là một tân binh và thể hình của anh cũng chỉ vào dạng khá nếu xét theo “chuẩn” của giải Ngoại hạng. Đặt hết niềm tin vào một tân binh xem ra không phải là điều sáng suốt.
 

 
Ngoài ra, căn bệnh “khởi đầu tốt rồi hụt hơi” mà Arsenal mắc phải nhiều năm qua xem ra vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Các cầu thủ của họ không hề thiếu kinh nghiệm vì đã chơi cùng nhau từ rất lâu và vấn đề có lẽ nằm ở chính khả năng huấn luyện của Wenger. Mùa bóng tới, Arsenal có lẽ vẫn sẽ chỉ là đội bóng “góp vui” trong cuộc đua vô địch.
 
Liverpool – Ngày về còn xa
 
Thay HLV, lực lượng không được bổ sung nhiều, thật khó để tin rằng Liverpool sẽ quay trở lại. Vào những ngày đẹp trời, tam giác Joe Cole - GerrardTorres có thể hù dọa bất cứ hàng phòng ngự nào nhưng cả 3 cầu thủ này đều thuộc diện thích vào bệnh viện hơn là đá bóng. Đội ngũ dự bị của Liverpool cũng khá mỏng và không đủ tầm thay thế các cầu thủ đá chính.
 

 
Có lẽ mục tiêu lớn nhất của Liverpool năm nay là giành lại vé dự Cup C1 và hy vọng đội bóng sẽ có ông chủ mới thay cho hai gã keo kiệt người Mỹ.
 
Man City – Nhà vô địch tuyệt đối
 
Dù khó lên ngôi vương tại giải Ngoại hạng năm nay nhưng Man City đã giành chức vô địch tuyệt đối trong cuộc đua tiêu tiền. Đứng trước họ, ngay cả một đại gia như Real Madrid cũng trở nên nhỏ bé lạ thường. Tuy nhiên, các vụ chuyển nhượng tiền tấn có thể khiến giới báo chí và các fan háo hức chứ chưa chắc đã đem lại hiệu quả trên sân cỏ.
 

 
Xét về lý thuyết, đội hình của Man City hiện tại đủ sức cạnh tranh với bất cứ đội bóng nào. Nhưng lắp ghép các ngôi sao thành một đội bóng hoạt động trơn tru lại là một chuyện khác hẳn. Mùa trước, Man City có thể chơi cực tốt ở một số trận khi hàng công bùng nổ nhưng lại dễ hoảng loạn khi bị ép sân và phối hợp phòng ngự cực kém. Với sự xuất hiện của những Kolarov, BoatengYaya Toure, HLV Mancini rõ ràng muốn khắc phục những điểm yếu đó.
 
Nếu các tân binh hòa nhập tốt và Mancini chứng tỏ được vai trò của mình, Man City sẽ thừa tư cách chen chân vào top 4 hay thậm chí đi xa hơn. Nhưng chỉ cần 1 trong hai điều kiện trên không được đáp ứng, họ vẫn sẽ chỉ là đội bóng chật vật tìm đường tới Champions League.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày