Mua Schweinsteiger chứng tỏ sự bất lực của Van Gaal

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:05 12/07/2015

Chưa thể biết được Schweinsteiger liệu có thành công ở Man United hay không, nhưng chí ít về phía Van Gaal, người ta đang cảm nhận rõ sự bất lực của ông.

“Schweinsteiger là một canh bạc”, tờ Daily Mail giật tít. Có lẽ đa phần NHM đều đồng ý, mua một cầu thủ đã luống tuổi và dần rời xa đỉnh cao như Schweinsteiger đúng là một canh bạc.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào tuổi tác của Schweinsteiger để đánh giá sự liều lĩnh của Man United thì chưa đủ. Có lẽ không nhiều NHM biết rằng, trong 2 năm qua, cậu học trò cũ của Van Gaal đã trải qua tới… 38 ca chấn thương khác nhau, trong đó có 2 chấn thương mãn tính ở đầu gối và mắt cá chân.


Van Gaal và Schweinsteiger từng có những khoảnh khắc hạnh phúc ở Bayern.

Mua về một thương binh đã là mạo hiểm, mua về một tiền vệ thương binh lại càng là câu chuyện không thể lý giải được. Trang Physio Room từng thống kê, 42% ca chấn thương trong bóng đá tập trung vào các cầu thủ tiền vệ, cao nhất trong tất cả các vị trí trên sân. 

Logic mà nói: Một cầu thủ dính 38 chấn thương trong 2 năm qua, thi đấu ở vị trí rất hay chấn thương thực tế đã hết hạn sử dụng. Tại sao Man United lại liều lĩnh rước về một món hàng hết đát như vậy?

Van Gaal chưa trả lời câu hỏi này, hay chí ít, ông chưa đi thẳng vào nguyên nhân cốt lõi của quyết định mua Schweinsteiger. Còn theo giới chuyên môn, quyết định đưa Schweinsteiger về Old Trafford là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy: Van Gaal đang bất lực.

Ông không biết dùng những tiền vệ sẵn có của Man United ra sao cho phát huy hiệu quả cao nhất và rồi ông quyết định mang về một cầu thủ ông đã từng sử dụng trước đó. Van Gaal hiểu rõ Schweinsteiger, biết tường tận về điểm mạnh, điểm yếu của tiền vệ người Đức. Ông chắc chắn biết rõ cách dùng anh hơn so với dùng Carrick, Herrera hay Fellaini. 

Nhưng Schweinsteiger mà Van Gaal biết khi đó còn trẻ trung, sung sức. Còn Schweinsteiger của ngày hôm nay chỉ có vỏn vẹn 15 trận đá chính trong màu áo Bayern tại Bundesliga mùa trước, ghi 5 bàn, thực hiện 4 pha kiến tạo – thành tích tuyệt đối không ấn tượng chút nào đối với những CĐV ý thức được: Bayern ở Bundesliga giống như thế lực đến từ hành tinh khác, và một cầu thủ thi đấu cho một CLB lấn át hoàn toàn phần còn lại, nhưng chỉ ghi được 5 bàn rõ ràng là quá tệ hại.


Schweinsteiger sẽ trở thành đồng đội của Rooney kể từ mùa giải tới.

Van Gaal cần Schweinsteiger ở tinh thần Đức? Điều này đúng về mặt lý thuyết. Còn thực tế thì hẳn nhiều NHM Anh vẫn nhớ như in khoảnh khắc Schweinsteiger trong trận chung kết Champions League 2012 giữa Bayern và Chelsea.

Trong thời khắc Robben thực hiện quả đá penalty có thể mang về chiến thắng cho Hùm xám, Schweinsteiger quỳ xuống quay hẳn mặt về phía khung thành… đội nhà. Anh không dám chứng kiến đồng đội sút quả bóng đó. Robben sút hỏng và Schweinsteiger cần phải nhờ tới sự nhắc nhở của thủ thành Manuel Neuer mới đứng dậy tiếp tục thi đấu. Không có tinh thần Đức nào như vậy cả.

Một cầu thủ đã già, dính chấn thương liên miên, cũng chẳng phải mẫu cá tính mạnh, hô hào tinh thần đồng đội… gia nhập Man United để giải bài toán tuyến giữa cho Van Gaal. Cơ hội cho ra một phương trình vô nghiệm là quá lớn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày