Mourinho và câu chuyện ngày trở về

Sơn Đoàn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 10/06/2013

Sự trở về của Mourinho cũng giống như hành trình viễn chinh của một vị vua: Giành thắng lợi và trở lại nơi mình đã dựng nên cơ đồ.

Tái ngộ màu xanh vinh quang

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Mourinho tỏ ra có duyên với màu xanh, từ màu xanh của bầy rồng Porto, màu xanh của The Blues cho đến sắc xanh đen của Inter Milan. Duy chỉ có màu trắng của bầy kền kền xứ Tây Ban Nha không đem lại cho ông thành công trọn vẹn, khi mà giấc mơ "Decima" còn đang dang dở. Tuy Người đặc biệt đã không thể giúp Chelsea đoạt được chức vô địch cúp C1, nhưng xét mặt bằng chung về danh hiệu thì ông tỏ ra thành công hơn so với thời kỳ dẫn dắt Real Madrid sau này. Tái ngộ Chelsea, Mourinho tái ngộ màu xanh đã từng đưa ông lên đỉnh vinh quang trong quá khứ. Màu xanh của The Blues là màu xanh hy vọng, đó là hy vọng về một thời đại thống trị mới dưới bàn tay của "Người đặc biệt " Jose Mourinho.

Mourinho và câu chuyện ngày trở về 1

Sự trở về của nhà vua

Mourinho giống như vua Midas, những nơi ông đi qua đều có danh hiệu, không phân biệt đó là danh hiệu quốc nội hay châu lục. Hành trình của ông như một cuộc chinh phạt. Cuộc chinh phạt có lúc thắng lợi, có lúc thất bại, nhưng đằng sau nó là cả một sự e sợ và kính nể mà các đối thủ dành cho ông. Người Chelsea xem ông là cố nhân, là người biến Chelsea từ một đội bóng tầm trung lên hàng đại gia của Premier League và cả châu Âu nữa. Sự trở về của Mourinho cũng giống như hành trình viễn chinh của một vị vua: Giành thắng lợi và trở lại nơi mình đã dựng nên cơ đồ.

Mourinho và câu chuyện ngày trở về 2
Ngày đầu tiên Mou đặt chân đến Stamford Bridge năm 2005.

Sẽ có một cuộc thay máu

Có quá nhiều sự thay đổi ở Chelsea kể từ khi Mourinho rời đội bóng 6 năm trước. Những công thần một thời giờ chỉ còn Petr Cech, Cole, Lampard Terry. Những học trò cưng như Drogba, Carvalho, Ballack, Deco... đã ra đi. Chelsea cũng thay đổi từ lối đá thực dụng khi xưa sang phong cách sexy hiện tại. Những gì "Người đặc biệt" thừa hưởng lúc này là một đội hình mang phong cách Barca, với lối đá bóng ngắn, thiên về kỹ thuật và sự hoa mỹ - điều ít khi tồn tại trong phong cách huấn luyện của chiến lược gia người Bồ. Liệu sẽ có một cuộc "thay máu" vào mùa Hè này ? Với một HLV có cá tính đặc biệt như Mourinho, việc "trảm" các công thần không hề là chuyện xa lạ.

Khởi đầu một hành trình dài hơi

Đó là câu chuyện cho ngày trở về của Mourinho. Tất cả mới chỉ là bắt đầu, là khởi đầu cho những câu chuyện dài hơn, kịch tính hơn trong hành trình chinh phục đỉnh cao của vị chiến lược gia 50 tuổi. Sẽ cần một hành trình dài hơi để đưa lá cờ chiến thắng của The Blues bay cao, như khẩu hiệu thân quen của họ "Keep The Blue Flag Flying High - Giữ cho lá cờ xanh luôn bay cao". Với Mourinho, khả năng ấy hoàn toàn là có thể.

Mourinho và câu chuyện ngày trở về 3
Sự trở lại của Mourinho liệu có mang về vinh quang cho Chelsea?