Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 13:00 03/05/2013

Gần như chắc chắn ngôi sao của Dortmund, Mario Gotze sẽ đầu quân cho Hùm xám từ mùa giải sau. Vấn đề được đặt ra là vị trí mà Gotze sẽ chơi trong đội hình đội bóng xứ Bavaria?

Khi mùa giải năm nay còn chưa kết thúc, đội bóng xứ Bavaria, Bayern Munich đã có 2 sự thay đổi lớn, 1 đến từ băng ghế HLV với cái tên Pep Guardiola, 1 đến từ hàng tiền vệ với sự bổ sung chất lượng mang tên Mario Gotze, người được ví như là Messi của bóng đá Đức hiện tại. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là cựu HLV của Barca sẽ sử dụng Gotze như thế nào trong 1 đội hình đã quá nhiều sao của Hùm xám?

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 1

Tiền đạo ảo

Viễn cảnh này là điều có thể xảy ra nhất khi Gotze cập bến Allianz Arena. Giống như những gì đã làm trước đây với Barcelona, Pep Guardiola ưa thích 1 đội hình gần như không có tiền đạo. Ông đã đưa Messi ban đầu từ vị trí tiền vệ cánh phải lên chơi cao nhất trên hàng công. Nhưng điều đáng nói, tầm hoạt động của siêu sao người Argentina là rất rộng, bên cạnh những vệ tinh ưu tú xung quanh anh, Barca trở nên biến ảo khôn lường.

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 2
Gotze sẽ được Pep áp dụng hệt như Messi tại Barca?

Tương tự, với Gotze, Pep rất có thể sẽ áp dụng điều này với cầu thủ được mệnh danh là Messi của Đức. 1 điều trùng hợp là số 10 của Dortmund cũng đã bắt đầu sự nghiệp với 1 vị trí bên cánh phải. Tuy nhiên, điều này xảy ra có nghĩa là những tiền đạo như Gomez, Mandzukic hay Pizzaro sẽ không còn đất diễn tại Allianz Arena, và với những cầu thủ đang làm mưa làm gió trong mùa giải này của Bayern thì đó cũng 1 bài toán khó của chiến lược gia 42 tuổi này.

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 3
Điều này nghĩa là những tiền đạo như Gomez sẽ không còn chỗ đứng trong đội hình Bayern

Thay thế vị trí của Toni Kroos

Tuy nhiên, La Liga và Bundesliga chắc chắn là 2 giải đấu hoàn toàn khác nhau. Việc áp dụng y xì bản sao của Barca là 1 chiêu bài có phần mạo hiểm của Guardiola. Trong trường hợp này, HLV người TBN vẫn sẽ cần 1 tiền đạo đích thực và Mandzukic, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Bayern mùa này sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. 

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 4
Kroos là vị trí không thể thay thế tại Munich

1 giả thiết đặt ra khi Mandzukic có mặt trên sân là Gotze sẽ thi đấu thấp xuống ngay phía sau anh và như vậy có nghĩa là cầu thủ trẻ người Đức sẽ thay thế vị trí của Toni Kroos, 1 trong những cầu thủ toàn diện nhất của Bayern mùa này. Quả thật, đây sẽ là 1 chiêu bài không khả thi khi mà trong suốt mùa giải vừa qua, trước khi bị chấn thương vào đầu tháng 4, Kroos là vị trí không thể thay thế tại Munich. Và việc để Gotze lấp vào vị trí của Kroos chắc chắn sẽ tạo nên những phản ứng trái chiều của các CĐV, BLĐ cũng như các cầu thủ tại Allianz Arena.

Sự thay thế lí tưởng cho Ribery

1 giả thiết khác đặt ra cho vị trí của Gotze đó là anh sẽ dạt ra cánh trái, nơi hiện tại đang được trấn giữ bởi ngôi sao người Pháp, Franck Ribery. Tuy nhiên, nếu thi đấu tại vị trí này, chắc chắn Gotze sẽ chấp nhận làm người đóng thế cho số 7 của Bayern, nhất là khi tiền vệ người Pháp đã thể hiện 1 phong độ rất cao ở mùa giải năm nay. 

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 5
Liệu Gotze sẽ là truyền nhân của Ribery?

Tuy nhiên, với việc sẽ ở độ tuổi ngoài 30 vào mùa giải sau, người ta có thể nhìn thấy rõ ràng Gotze sẽ là 1 sự thay thế xứng đáng cho “Gã mặt sẹo” bởi kĩ năng chơi bóng của cả 2 cầu thủ này là toàn diện như nhau. Tại đây, Gotze cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ cầu thủ trẻ David Alaba người cũng đã để lại dấu ấn không nhỏ trong thành công của Bayern những mùa vừa qua.

Thi đấu ở hành lang phải

Như đã biết, vị trí trước đây của Gotze là ở bên hành lang phải. Tại đây, tiền vệ số 10 của Dortmund hiện tại đã gây được sự chú ý cho cả thế giới. Tuy nhiên, khi mà Shinji Kagawa chuyển đến chơi cho Manchester United, HLV Jurgen Klopp buộc phải đưa Gotze lấp chỗ trống của tiền vệ người Nhật ở vị trí hộ công. Dù tại đây, Gotze vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng xét cho cùng, cánh phải cũng không phải 1 sự lựa chọn tồi đối với ngôi sao sinh năm 1992 này.

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 6
2 ngôi sao Muller và Robben đang thi đấu tuyệt hay tại vị trí này

Tuy nhiên, 1 vấn đề đặt ra là tại vị trí này, cả Robben lẫn Muller đều đang thay phiên nhau thi đấu quá tốt. Bộ đôi này là những nhân tố không thể thay thế trong các trận đấu then chốt vừa qua của Bayern. Điều này có nghĩa là hoặc Gotze sẽ phải chấp nhận ngồi dự bị khi mới chân ướt chân ráo đến CLB, hoặc Guardiola sẽ phải xếp anh ở 1 vị trí khác.

Mario Gotze sẽ ở đâu trong đội hình Bayern? 7
Gotze sẽ là 1 bài toán khó cho Guardiola vào mùa giải năm sau

Vậy xét cho cùng, việc Gotze sẽ chơi bóng ở vị trí nào ngay từ thời điểm này đã là 1 câu hỏi khó cho Pep Guardiola. Chắc chắn ông sẽ phải đau đầu tìm ra vị trí phù hợp nhất cho ngôi sao người Đức nếu không muốn bản hợp đồng trị giá 37 triệu euro (~ 1.020 tỷ đồng) phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Nhưng dù sao đi chăng nữa, cơn đau đầu của Pep cũng là những “cơn đau” mà mọi HLV trên thế giới đều mong muốn gặp phải.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày