Manchester City: Vinh quang xa dần

Thanh Điệp, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 17/03/2015

Kể từ khi được các ông chủ Ả Rập mua lại và đầu tư rất nhiều tiền bạc, Manchester City đã trải qua quãng thời gian thành công bậc nhất trong lịch sử của mình...

Cơ hội nào cho Man City?

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Burnley và Man City vang lên, HLV Pellegrini vẫn ngồi yên bất động trên băng ghế huấn luyện. Chiến lược gia người Chile dường như không có bất cứ phản ứng gì ngoài ánh mắt vô hồn, xa xăm, bất định. Phải, không bất định sao được khi các danh hiệu đã trở nên quá xa vời với đội bóng của ông.

HLV Pellegrini đang phải đối mặt với một mùa giải trắng tay trên mọi mặt trận.

Sau khi đăng quang tại Premier League, Capital One Cup và lần đầu tiến vào vòng 1/8 Champions League ở mùa giải năm ngoái, đội bóng thành Manchester đã nhận được rất nhiều kỳ vọng của NHM. Thực tế, ngoài nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương ở giải quốc nội, BLĐ đội bóng cũng đã đặt mục tiêu cụ thể là thầy trò ông Pellegrini phải ít nhất lọt tới vòng tứ kết ở Champions League.

Nhưng giờ đây, tất cả các mục tiêu đó đã trở nên quá xa vời. Tại Premier League, dù thi đấu nhiều hơn 1 trận nhưng The Citizens đã bị Chelsea bỏ xa  tới 6 điểm. Còn tại Champions League, với trận thua 1-2 ngay trên sân nhà ở lượt đi, dường như chắc chắn trận lượt về trên sân Nou Camp vào giữa tuần này cũng sẽ là trận đấu cuối cùng của The Citizens tại đấu trường châu Âu năm nay.

Cú đúp của Suarez trên sân Etihad khiến cho cơ hội đi tiếp của Man City tại CL 2014/15 là không nhiều

Man City đang khủng hoảng! Đó là nhận định không hề quá vào thời điểm hiện tại. Không khủng hoảng sao được khi các thống kê chỉ ra rằng: Trong 11 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường, đoàn quân của Pellegrini chỉ giành được vỏn vẹn có 3 trận thắng, nhưng phải đón nhận tới 5 thất bại. Trong đó, có những thất bại muối mặt như trước Middlesbrough ở FA Cup và mới đây nhất là trước Burnley.

Giờ đây, khi đã bị Chelsea dẫn trước tới 6 điểm (có thể nâng lên thành 9 điểm nếu đội bóng của Mourinho giành thắng lợi trong trận đá bù trước đội bóng bét bảng Leicester City), khi buộc phải ghi được trên 2 bàn thắng và không để thủng lưới trên “thánh địa” Nou Camp của Barca mới có cơ hội đi tiếp. Rõ ràng, cơ hội dành cho Man City thực tế đã không còn.

Hai mặt của đồng tiền

Kể từ khi được tập đoàn Abu Dhabi United mua lại vào tháng 8/2008, Man City đã đổi đời nhanh chóng. Hơn 1 tỉ bảng đã được các ông chủ Ả Rập đổ vào thị trường chuyển nhượng để biến The Citizens từ một đội bóng chỉ lo trụ hạng, đã “vụt lớn” trở thành đại gia đích thực của bóng đá Anh. 

Tiền đã cho Man City tất cả. Con số 2 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 1 Capital One Cup trong vòng 5 năm qua là minh chứng hùng hồn nhất. 

Manchester City vươn lên thành thế lực nhờ núi tiền của các ông chủ Ả Rập

Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Tiền có thể giúp Man City nhanh chóng lột xác, nhưng nó cũng khiến đội chủ sân Etihad trở thành “nô lệ” vào chính những đồng tiền của mình. Đã qua rồi cái thời Man City mặc sức vung tiền mua sao trên thị trường chuyển nhượng khi Luật công bằng tài chính của UEFA như chiếc dây “thòng lọng” luôn treo lơ lửng trên đầu họ.

Và khi không còn được thỏa sức mua sắm, những đội bóng “dùng tiền mua thành công” như Man City lập tức gặp khó khăn không thể tháo gỡ. Nhất là khi họ không có được hệ thống đào tạo trẻ tốt. Nhìn vào đội hình của Man City hiện tại, thì ngoại trừ thủ thành Joe Hart được mua về từ Shrewsbury Town lúc 19 tuổi thì chẳng có cái tên nào được đào tạo nên bởi đội bóng này. 

Theo thống kê của BTC Premier League, độ tuổi trung bình của các cầu thủ Man City hiện nay lên tới 28.8 (cao nhất giải đấu). Trong đó, những ngôi sao đá chính như Frank Lampard, Company, Dimichelis, Kolo Toure đều đã vượt ngưỡng 30 từ lâu, còn những Siva, Nasri, Dzeko, Jesus Navas, Clichy, Fernandinho…đều đã trên dưới 30 tuổi. Nghĩa là họ đang bước vào giai đoạn đi xuống của sự nghiệp. 

Các ngôi sao của sân Etihad đang dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp

Đó là tiếng còi “báo động” được dành cho BLĐ của đội bóng. Và những khó khăn đó, chắc chắn mới chỉ là tín hiệu bắt đầu với The Citizens. Trong thời gian tới, những khó khăn có thể được nâng lên gấp bội khi các ngôi sao kể trên ngày càng già đi, trong khi một đội bóng luôn làm ăn thua lỗ như Man City lại không thể chi quá nhiều tiền để làm mới đội hình. Rõ ràng, chu kỳ thành công với đội chủ sân Etihad đang đi đến hồi kết...