Man United vô địch về lượng fan ở châu Á, thua Liverpool tại nước Anh

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 11:39 23/04/2015

Một bản đồ dạng số hóa đã được Twitter trình làng, trong đó trình bày các số liệu về những lượt follow trên tài khoản của các CLB tại Ngoại hạng Anh.

Từ xưa đến nay, câu hỏi “CLB nào đang thống trị Ngoại hạng Anh về số lượng CĐV?” luôn gây ra nhiều tranh cãi giữa các fan đến từ nhiều CLB khác nhau. Ngày nay, cùng với sự phát triển vũ bão của mạng xã hội, câu hỏi trên lại tiếp tục được đặt ra, và lần này, đối tượng được nhắm đến để khảo sát đó là những người dùng mạng xã hội Twitter.

Mới đây, Twitter đã đưa vào sử dụng một bản đồ điện tử đặc biệt, đây là tấm bản đồ số thể hiện mức độ ủng hộ mà mỗi CLB ở Anh nhận được trên toàn thế giới. Và lần đầu tiên trong lịch sử, NHM bóng đá có thể nhìn thấy chi tiết một bảng số liệu phân tích về mức độ ủng hộ của CĐV đối với từng CLB tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Vậy các số liệu đã cho thấy điều gì?

Hình ảnh tổng quát về tấm bản đồ bóng đá vừa được Twitter tung ra.

Theo như bản đồ của Twitter, đội bóng thành phố cảng Liverpool mặc dù không còn mạnh mẽ như thập niên 80 nhưng họ vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các CĐV ở xứ sương mù, điều đó giúp cho đội bóng nửa đỏ vùng Merseyside đứng đầu nước Anh về số lượng CĐV.

Bản đồ nước Anh ngập tràn màu xanh rêu – màu được dùng cho CLB Liverpool.

Tại khu vực thủ đô London, nơi tập trung nhiều CLB đang chơi tại Premier League, Arsenal đang là đội bóng có số lượng fan áp đảo 2 CLB cùng thành phố là Tottenham và Chelsea. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Pháo thủ là một trong những CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh và sở hữu lối chơi tấn công hào hoa, rực lửa, say đắm lòng người.

Khu vực London bị bao phủ bởi màu vàng của Arsenal.

Rõ ràng, nếu nhìn vào bản đồ bóng đá của Twitter, ai ai cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự áp đảo của Man Đỏ so với Man Xanh. Đây là một thắng lợi lớn cho đoàn quân của Louis van Gaal dẫu cho trong thời gian gần đây, MU xuống phong độ khá nhiều và có phần lép vế Man City. Ngoài ra, Quỷ đỏ còn nhận được sự ủng hộ to lớn từ các CĐV đến từ đất nước láng giềng – Scotland.

Khu vực Manchester được bao trùm một màu đỏ của MU, Man City hầu như chiếm rất ít diện tích bản đồ.

Điều bất ngờ mà các dữ liệu của Twitter đem lại đó chính là sự ủng hộ của NHM tại Anh đối với CLB Chelsea là khá thấp. Đội bóng của HLV Mourinho chỉ nhận được sự ủng hộ của số ít CĐV tại London và quần đảo phía Tây. Trong khi đó, những CLB tầm trung như Newcastle, Sunderland, Hull City, Burnley, Stoke City, Leicester City, Aston Villa, Swansea và Southampton thì chiếm lĩnh những khu vực, cộng đồng nhỏ tại địa phương.

So với Arsenal (vàng), phạm vi ảnh hưởng của Chelsea (xanh) tại London là thấp hơn nhiều.

Như đã đề cập ở phía trên, bản đồ bóng đá của Twitter không chỉ đánh giá mức độ ảnh hưởng của các CLB Premier League trong khuôn khổ nước Anh, nó còn ghi nhận tầm ảnh hưởng, sức thu hút của các CLB này trên những đất nước, những khu vực hay những châu lục khác trên thế giới.

Mặc dù Liverpool đang thống trị số lượng CĐV tại Anh nhưng đáng tiếc rằng đoàn quân của Brendan Rodgers lại không thể cạnh tranh được với những đối thủ khác về khía cạnh thương mại và tầm ảnh hưởng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù The Kop có số lượt follow đông đảo tại Thái Lan, Na Uy, Iceland, Uruguay và Australia nhưng khi đặt những con số ấy bên cạnh các số liệu của MU, Arsenal hay Chelsea, rõ ràng tầm ảnh hưởng của Lữ đoàn đỏ vẫn còn kém xa.

Số lượng fan của Liverpool tại Úc khá là hùng hậu.

MU là đội bóng dẫn đầu về mức độ phổ biến ở châu Á, số lượng follow khổng lồ của Quỷ đỏ được rải đều tại khắp các quốc gia châu Á và đặc biệt mạnh ở Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan. Chelsea chiếm thế thượng phong tại Malaysia và Indonesia trong khi Arsenal lại dẫn đầu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines.

Dễ dàng nhận thấy MU (đỏ) áp đảo về số lượt follow ở khu vực châu Á.

Mặc dù là một trong những đội bóng siêng năng thực hiện các tour du đấu sang Mỹ nhưng ảnh hưởng của MU tại xứ cờ hoa chỉ đứng thứ ba, xếp sau 2 đối thủ Chelsea và Arsenal. Có thể nói, sự thống trị của Arsenal trên đất Mỹ có một phần không nhỏ công lao của ông Stan Korenke – một cổ đông lớn của CLB.

Arsenal là CLB được follow nhiều nhất tại Bắc Mỹ.

Arsenal cũng đang nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt tại khu vực Bắc Phi (Algeria và Morocco) nhưng ở xa hơn, United lại là CLB được yêu thích ở Nam Phi, Botswana, Namibia và Zimbabwe.

Trên toàn cầu, Arsenal là CLB được theo dõi nhiều nhất với 5,6 triệu lượt theo dõi, xếp sau là Chelsea (5,4 triệu lượt theo dõi) và MU (4,8 triệu lượt theo dõi).

Hình ảnh CLB Arsenal trong một chuyến du đấu châu Á.

Có rất nhiều lý do để giải thích việc tại sao mỗi CLB bóng đá lại nhận được sự yêu thích khác nhau tại mỗi khu vực nhưng tựu trung lại chúng ta có thể thấy một số lý do điển hình. Phổ biến nhất là các CĐV ủng hộ những CLB nước ngoài bởi tình cảm hâm mộ đối với một cầu thủ được coi là biểu tượng của đất nước. Ở Bờ Biển Ngà, Chelsea là đội bóng được ưa thích bởi vì The Blues chính là nơi Didier Drogba tỏa sáng hay như câu chuyện tại Bosnia và Herzegovina khi Man City rất được ưu ái vì tiền đạo con cưng của đất nước này – Edin Dzeko đang khoác áo nửa xanh thành Manchester.

Những vị chủ tịch quyền lực của các CLB cũng là trung gian thúc đẩy hình ảnh của CLB đến các thị trường bên ngoài. Chẳng hạn như tại Malaysia, CLB QPR có một vị thế khá mạnh bởi sự nổi tiếng của ông chủ Tony Fernandes. Hay tại Chelsea, họ có rất nhiều fan đến từ Nga, điều này có thể do ảnh hưởng và danh tiếng mà cái tên Abramovich đã đem lại cho CLB.

Trong cuộc chiến mở rộng thị trường thương mại và nâng cao số lượng CĐV, các đội bóng ngày nay luôn phải chú trọng đến một mặt trận quan trọng là các trang mạng xã hội. Và đây cũng là xu hướng cạnh tranh nền tảng của những CLB hàng đầu trong những năm tiếp theo.