Lâu lắm rồi mới thấy Công Phượng chơi hay đến thế

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 11:32 27/11/2015

Khép lại trận bán kết giữa U21 HAGL và U21 Việt Nam, Công Phượng đã giành được hat-trick danh hiệu cá nhân trong sự thừa nhận của tất cả.

Khi Văn Thành thực hiện quả sút luân lưu cuối cùng, Công Phượng đã gục xuống, ngồi quay lưng không dám nhìn. May mắn, Văn Thành đá hỏng và U21 HAGL giành vé vào chung kết giải U21 Quốc tế 2015 sau chiến thắng 3-2 trước U21 Việt Nam ở loạt sút penalty. Trước đó, hai đội đã cầm hòa 2-2 trong 90 phút đầy kịch tính.

phuong2logo-9ebdb-24e7f
Công Phượng đã rất sợ hãi không dám nhìn quả đá penalty của Văn Thành.

Có thể hiểu cảm giác sợ hãi của Công Phượng, bởi trước đó chính chân sút người Nghệ An đã sút hỏng một quả penalty. Nhưng chính những khoảnh khắc ấy lại càng tô điểm thêm cho một trận đấu vỡ òa về cảm xúc của Công Phượng, giúp anh giành hat-trick danh hiệu cá nhân: Cầu thủ ghi bàn đầu tiên, Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất trận đấu.

Trả lời phỏng vấn sau trận, cựu HLV Lê Thụy Hải cho rằng Công Phượng có hay nhưng may là U21 Việt Nam yếu quá. Ông Hải “lơ” có cách nhìn của riêng ông, nhưng nếu hỏi khán giả, có lẽ 9/10 người đều thừa nhận Công Phượng đã có một trận đấu xuất sắc.

Phải rất lâu rồi người hâm mộ mới thấy một Công Phượng chơi bùng nổ và thăng hoa đến vậy. Anh ghi bàn mở tỷ số bằng một pha sút phạt tuyệt đẹp, nhưng pha gỡ hòa 2-2 còn đẹp hơn nhiều. Bàn thắng ấy gợi nhớ lại siêu phẩm mà Phượng đã ghi vào lưới U19 Australia cách đây 1 năm và anh được ví là “Messi Việt Nam”.

Pha solo ghi bàn đỉnh cao của Công Phượng vào lưới U21 Việt Nam.

Không quá lời khi đánh giá Công Phượng là 50% sức mạnh của U21 HAGL ở giải U21 Quốc tế 2015 bởi những con số không biết nói dối. Chân sút xứ Nghệ ghi 3/6 bàn thắng của đội bóng phố núi, 2/3 lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận và 3/3 lần giành giải Cầu thủ Việt Nam hay nhất trận.

Trên thực tế, Công Phượng không phải lúc nào cũng chơi hay. Nhìn ngay trận bán kết với U21 Việt Nam, Công Phượng nhiều thời điểm bị bắt bài và không thể hiện được nhiều trước hàng phòng ngự số đông của đối thủ. Nhưng như chính sự thừa nhận của HLV Phạm Minh Đức, Công Phượng là một ngôi sao đẳng cấp và thể hiện trong một phút lóe sáng.

Hơn 1 năm trước, Công Phượng và lứa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG “xuống núi” và gây ngỡ ngàng với người hâm mộ. Chính lứa cầu thủ này, với Công Phượng là ngôi sao sáng nhất, đã thắp lại niềm tin với người hâm mộ Việt Nam và kéo khán giả đến sân bằng những màn trình diễn đẹp mắt, đam mê và đầy cảm xúc.

Nhưng khi bầu Đức bê nguyên lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… lên đá V.League 2015, sân chơi dường như quá tầm với một bầy chim non mới “ra ràng”, cái cảm xúc háo hức, rạo rực mà lứa cầu thủ này từng mang lại đã không còn nguyên vẹn. Mọi thứ càng ngày càng tồi tệ khi HAGL đá đâu thua đó bất chấp Công Phượng vẫn là trụ cột của tập thể ấy.

24lgo-5ad1a-24e7f
Công Phượng đã và đang chơi ấn tượng ở giải U21 Quốc tế 2015 trong màu áo U21 HAGL.

Mùa tới, Công Phượng sẽ không còn chơi bóng ở V.League nữa. Anh sẽ xuất ngoại, khoác áo CLB Hollyhock chơi ở giải hạng Hai Nhật Bản. Một chuyến đi với đầy rẫy thách thức, thậm chí có ý kiến cho rằng Công Phượng rồi sẽ chỉ làm bạn với băng ghế dự bị. Nhưng với cú đúp bàn thắng vào lưới U21 Việt Nam và có thể là một trận chung kết ấn tượng sắp tới, Công Phượng đã thực hiện đúng lời hứa chơi bùng nổ trước khi sang đất nước mặt trời mọc vào đầu năm tới.

Chiều qua trên sân Thống Nhất, thảm cỏ mà Công Phượng được giới thiệu tới người hâm mộ hơn 1 năm trước, mỗi pha chạm bóng, đi bóng và những khoảnh khắc bùng nổ của tiền đạo xứ Nghệ lại làm xao xuyến trái tim khán giả Việt Nam.