K+ tăng độc quyền, bóp nghẹt người hâm mộ

BongDa.com.vn, Theo 15:20 27/02/2013

Không chỉ dừng ở độc quyền phát sóng các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh (EPL) ngày chủ nhật như giai đoạn 2010-2013, K+ sẽ tăng mức độ độc quyền giải đấu này trong 3 mùa tới đây.

K+ tiếp tục lấn tới

Tối 26.2, IMG-đơn vị sở hữu bản quyền EPL trên lãnh thổ Việt Nam giai đoạn 2013-2016, đã có thông cáo khẳng định việc họ bán bản quyền giải đấu này cho Canal+ (đối tác giữ 49% cổ phần trong liên doanh VSTV (K+) với VTV).

K+ tăng độc quyền, bóp nghẹt người hâm mộ 1
K+ vẫn duy trì thế độc quyền EPL giai đoạn 2013-2016

Theo thông cáo, IMG đã trao quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu/mùa của EPL cho Canal+ trong suốt 3 mùa giải liên tiếp 2013-2014, 2014-2015 và 2015-2016.

IMG nêu rõ: IMG đã chia bản quyền phát sóng thành 3 gói, trong đó Canal+ đã mua hai gói bản quyền cao nhất.

Cụ thể, Canal+ có quyền phát sóng độc quyền toàn bộ các trận ngày chủ nhật (Super Sunday) và 32 trận đấu sớm lúc 12h45 ngày thứ 7 (giờ địa phương). Khi ngày thứ 7 không có trận đấu sớm, họ được quyền ưu tiên chọn phát sóng 5 trận của ngày thứ 7 đó. Họ cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận giữa tuần.

Ngoài ra, Canal+ sẽ có quyền phát sóng (không độc quyền) tất cả các trận đấu khác của ngày thứ 7, thứ 2 và các ngày giữa tuần…

Ông Chris Guinness, Phó Tổng Giám Đốc cấp cao của IMG Media Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Quá trình đấu giá diễn ra rất cạnh tranh giữa nhiều đơn vị truyền hình đối với hai gói bản quyền cao nhất và chúng tôi rất vui mừng khi Canal+ có được bản quyền phát sóng EPL”.

Khi tiếp xúc các đài truyền hình ở Việt Nam, IMG đã chào hàng bản quyền EPL 2013-2016 với mức giá cực “sốc”: 37,5 triệu USD(~ 800 tỉ đồng). Đây được coi là con số “tối thiểu” mà tập đoàn này dự định thu về từ việc chia bản quyền EPL làm 3 gói bán với giá cụ thể: Gói 1 độc quyền Super Sunday (18 triệu USD, ~ 378 tỉ đồng), gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy (15 triệu USD, ~ 315 tỉ đồng), gói 3 cho các trận đấu còn lại (4,5 triệu USD, ~94,5 tỉ đồng).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đơn vị truyền hình khác ở Việt Nam về gói bản quyền phát sóng còn lại gồm hơn 250 trận đấu cho mỗi mùa giải, trong đó có các trận không độc quyền ngày thứ Bảy, các trận bóng ngày thứ 2 và một số trận giữa tuần".

Việc Canal+ đã làm chủ 2 gói bản quyền cao nhất ở 2013-2016, đồng nghĩa với việc K+ cũng sẽ được chuyển giao toàn bộ những quyền đó từ đối tác của mình.


“Hàng thải” dành cho phần còn lại?

Với những gì IMG đã công bố nói trên thì mức độ độc quyền phát sóng EPL của K+ ở ba mùa sẽ tăng lên. Hệ quả là cơ hội thưởng thức những trận đấu hay ở EPL của những người hâm mộ không phải là khách hàng của kênh truyền hình này sẽ giảm đi rõ rệt.

Mặt khác, cuộc họp đầu tiên giữa các thành viên Ban đàm phán mua bản quyền EPL do Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chủ trì diễn ra chiều 27.2, gần như chỉ còn mang ý nghĩa… thủ tục. Bởi những “miếng bánh” ngon nhất đã thuộc quyền sở hữu của K+.

Điều này đúng như bình luận của bạn đọc ngonthanhnguyen@...: “Những trận cầu hay của các giải bóng đá đều bị K+ chọn phát hết, họ chỉ ban phát cho các đài khác những trận cầu mà họ chê”.

Ông Vũ Quang Huy-Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi trước sau như một là muốn tất cả đồng lòng, đoàn kết để mua được bản quyền EPL với giá hợp lý nhất nhằm phục vụ người hâm mộ. Trong cuộc họp Ban đàm phán chiều 27.2, chúng tôi muốn nghe VTV trả lời xem họ đã được Canal+ thông báo cụ thể ra sao về việc đã mua bản quyền EPL. Sau đó, tất cả sẽ thảo luận trước khi đưa ra những phương án hợp tình hợp lý”.

Phía trước, chắc chắn K+ sẽ phải đối diện với những làn sóng phản ứng từ dư luận nếu VTV và K+ không biết cách điều hòa lợi ích giữa các bên, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của người xem.

Điều người hâm mộ chờ đợi nhất là VTV cần thể hiện được vai trò cầm trịch trong vấn đề bản quyền EPL, bảo vệ quyền lợi, tránh cho người dân tiếp tục phải oằn mình gánh thêm phí thuê bao tăng vọt nếu muốn được tận hưởng trọn vẹn EPL vào mỗi buổi cuối tuần.

Cần nhớ, năm 2010, Hội cổ động viên Việt Nam từng phát động chương trình “1 triệu chữ ký phản đối K+ độc quyền” với sự hưởng ứng của nhiều tầng lớp trong xã hội. Theo ông Trần Song Hải – Phó Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam, thì thời điểm đó, chỉ sau 5 ngày, chương trình đã thu được 350 nghìn chữ ký.

Trong thời gian qua, đã nhận được rất nhiều ý kiến độc giả bày tỏ sự bức xúc với cách tập đoàn IMG (Mỹ) chào hàng bản quyền EPL 2013-2016 với giá… trời ơi là 37,5 triệu USD (~ 800 tỷ đồng), và ủng hộ các nhà đài tẩy chay EPL. 

Cũng trong cuộc thăm dò của với câu hỏi: Bản quyền EPL đội giá lên 37,5 triệu USD (~ 800 tỉ đồng), nhà đài Việt Nam nên làm gì? Có 54% ý kiến cho rằng không nên mua; 27% nghĩ các đài nên đàm phán để mua giá thấp hơn. Chỉ có 16% tán đồng nên mua và tăng giá thuê bao (3% có ý kiến khác).
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày