Juventus – Barcelona: Câu chuyện của lịch sử

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:24 06/06/2015

Trận Chung kết Champions League 2015 tiếp tục chứng kiến màn thư hùng giữa 2 nền bóng đá nhiều duyên nợ: Italy và TBN. Nhưng dù thế nào đi nữa, đội bóng lên ngôi trong trận đấu rạng sáng mai cũng sẽ đi vào lịch sử của bóng đá thế giới.

Italia và TBN: 2 nền bóng đá nhiều duyên nợ

Một thập kỷ trở lại đây, bóng đá thế giới chứng kiến sự xoay chuyển đáng kinh ngạc của 2 nền bóng đá hàng đầu châu Âu. Nền bóng đá Italia ngập chìm trong khủng hoảng tài chính và những bê bối về dàn xếp tỷ số. Những bê bối hậu trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của giải đấu này. Seria A dần đánh mất vị thế và sức hấp dẫn trên thế giới, Italia không còn là bến đỗ cho những ngôi sao thế giới còn đội tuyển quốc gia dù thi đấu không tệ nhưng lại lận đận ở những giải đấu lớn.


Cặp đấu giữa Seria A và La Liga luôn chứa đựng nhiều hấp dẫn.

Trái ngược với Italy, TBN đã có một cú nhảy vọt đầy vĩ đại trong vòng 10 năm trở lại đây. Họ liên tục thống trị bóng đá châu Âu và thế giới trong suốt nhiều năm liền ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Còn ở cấp CLB, không giải đấu nào sở hữu nhiều danh hiệu Champions League như La Liga trong suốt 1 thập kỷ qua. 

Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng mỗi cuộc đụng độ giữa 2 nền bóng đá lớn nhất châu Âu đều chứa đựng những cảm xúc khó tả. Trong lịch sử Champions League, đã có tới 6 lần đại diện của Serie A và La Liga chạm trán nhau trong trận đấu cuối cùng. Sự đối lập trong triết lý bóng đá giữa 2 quốc gia đã khiến mỗi cặp đấu Italia – TBN dù ở cấp độ nào cũng trở nên hấp dẫn và giàu chiến thuật.

Juve – Barca và món nợ 12 năm

12 năm trước, tại lượt về tứ kết Champions League, Barcelona tiếp đón Juventus và tràn trề cơ hội đi tiếp sau khi hòa 1-1 tại Delle Alpi. Tuy nhiên, đội bóng của Radomir Antic đã phải nếm trái đắng ngay tại Nou Camp khi bị đoàn quân của Marcello Lippi hạ gục 2-1 nhờ bàn thắng của người hùng bất đắc dĩ Marcelo Zalayeta ở hiệp phụ thứ 2.

Lưu ý, thời điểm đó Barca chỉ là đội bóng chiếu dưới tại Champions League, khi mới một lần vô địch (1991/92). Còn Juventus là tấm gương của cả châu Âu, bởi 8 mùa gần nhất trước đó, họ có tới 4 lần vào chung kết (dù chỉ 1 lần vô địch). 


Juventus và Barcelona từng có cuộc chạm trán đầy kịch tính cách đây 12 năm.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ đã xảy ra ngay sau đó. Juventus rơi vào chu kỳ đen tối nhất lịch sử. Kể từ thời điểm ấy đến trước mùa này, họ đã trải qua 11 mùa liên tiếp không qua nổi vòng tứ kết Champions League, gồm 6 mùa không được dự hoặc bị loại ngay từ vòng bảng - nỗi đau mà chẳng đâu xa họ mới phải nếm trải ở mùa trước. Tại Italy, Juventus còn từng bị giáng xuống Serie B vì vụ bê bối Calciopoli.

Còn những gì diễn ra với Barca sau đó là một sự đối lập tuyệt đối. Đội bóng Catalan bước vào kỷ nguyên hoàng kim nhất lịch sử CLB. Trong 11 mùa giải kế tiếp, họ giành thêm tới 3 chức vô địch Champions League, đồng thời còn có tới 4 lần khác vào bán kết. Còn tại Tây Ban Nha, Barca đã thâu tóm quyền lực gần như tuyệt đối khi giành tới 7 chức vô địch La Liga trong thời gian này.


Barcelona dần khẳng định sự thống trị tại châu Âu với 3 danh hiệu vô địch trong 10 năm.

Tạm gác quá khứ, hướng về Berlin

Thời gian gần đây, Juve vẫn luôn được nể trọng tại Serie A nhưng mỗi khi tiến ra “biển lớn”, đội bóng thành Turin lại hóa thành một “lão bà” thiếu sức sống. Trước khi bước vào trận chung kết tại Berlin đêm mai, họ chưa từng vượt qua vòng tứ kết ở 11 mùa liên tiếp (4 mùa không được dự, 2 mùa bị loại từ vòng bảng và 2 mùa bị loại từ vòng 1/8).

Giờ đây, Juventus không còn là đội bóng yếu bóng vía tại sân chơi đỉnh cao của châu Âu nữa, họ đã hoàn toàn lột xác dưới bàn tay tài hoa của HLV Max Allegri. Juve trở nên lỳ lợm hơn, già rơ hơn trong mỗi lần chạm trán các đối thủ mạnh. Còn nhớ ở vòng bảng, dù để thua 2 trận liên tiếp trước Atletico Madrid và Olympiakos nhưng đội bóng Serie A vẫn chắt chiu từng cơ hội, từng điểm số để lách qua khe cửa hẹp với chỉ 1 điểm nhiều hơn đối thủ xếp sau đến từ Hy Lạp. Và cũng phải là một Juve lỳ lợm mới đủ tỉnh táo để dứt điểm Real dù cho có phải chơi trên sân Bernabeu với đầy áp lực.


Juventus giờ đây không còn sợ Champions League.

Còn đối với Barcelona, mùa giải Champions League 2014/2015 chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của CLB xứ Catalan trong mỗi trận đấu họ kinh qua. So với Juventus thì những đối thủ của gã khổng lồ La Liga từ vòng bảng đến vòng loại trực tiếp đều là những CLB xương xẩu, khó nhai. Đó là PSG lắm tiền nhiều của, đó là thiếu gia mới nổi Man City và đó là một Bayern Munich mạnh mẽ. Tuy nhiên, HLV Luis Enrique không nao núng mà vẫn từ tốn giải quyết dứt điểm từng đối thủ một bằng những chiến thắng hết sức thuyết phục. Qua 12 trận đấu, sức mạnh tuyệt đối của Messi và các đồng đội càng ngày càng lộ rõ và họ chứng tỏ một khao khát, một quyết tâm mãnh liệt để đem về chiếc cúp châu Âu thứ 4 trong 10 năm gần nhất.

Barcelona mùa giải 2014/2015 là một đội bóng khó có thể bị cản đường.

Bước vào trận đánh lớn rạng sáng mai, nhiều khả năng, HLV Max Allegri sẽ cho các học trò chơi thứ bóng đá phòng ngự khoa học đậm chất Italy bởi Allegri thừa hiểu, nếu chơi đôi công với Barca vào thời điểm này, Juventus chỉ như là một gã học việc đối đầu với một anh thợ lành nghề. Còn về phía CLB xứ Catalan, chưa bao giờ họ chọn nhập cuộc trong tâm thế của một kẻ bị động, chưa bao giờ họ chọn phòng ngự làm lẽ sống cả, do đó, cuộc đấu rạng sáng mai sẽ là một màn so tài đỉnh cao trên băng ghế chỉ đạo giữa 2 HLV Max Allegri và Luis Enrique.

Như thường lệ, câu hỏi “Ai sẽ ngăn chặn Messi?” luôn được đặt ra trong mỗi trận đấu có sự góp mặt của Barcelona và đêm nay, hàng phòng ngự trứ danh Serie A sẽ phải nhận trách nhiệm giải đáp câu hỏi hóc búa này. Trong thời điểm hiện nay, bắt chết được Messi là một thứ gì đó khá mơ hồ. Đến như hàng thủ trứ danh của Bayern Munich với sự chỉ đạo từ Pep Guardiola, ông thầy cũ của Messi, cũng không tài nào bắt chết nổi số 10 của CLB xứ Catalan thì nhiệm vụ của Chiellini và đồng đội vào rạng sáng mai là không hề dễ dàng.


 Lionel Messi sẽ có cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên vào lưới Juventus.

Trận chiến giữa sân cũng là một tâm điểm đáng chú ý trong mỗi trận đấu lớn, đặc biệt với 2 đội bóng sở hữu hàng tiền vệ mạnh như Juventus và Barcelona. Về phía đại diện Serie A, bộ tứ tiền vệ Pirlo, Vidal, Marchisio và Pogba vẫn duy trì được sự ăn ý, phong độ trong suốt mùa giải vừa qua và biến Bà đầm già thành một đối thủ không dễ bị bắt nạt. Còn với Barca, dù những Iniesta hay Xavi đã không còn sung sức nhưng đẳng cấp và kinh nghiệm của họ là những thứ không tiền bạc nào mua được. Cộng với sự cơ động của Sergio Busquets và khả năng sáng tạo của Ivan Rakitic thì khu vực giữa sân trở thành mặt trận khốc liệt bậc nhất trong trận Chung kết sắp diễn ra.

Pirlo – Xavi, lão tướng nào sẽ nở nụ cười vào trận đấu rạng sáng mai?

Về lực lượng thi đấu, Juventus chịu tổn thất nặng nề ở hàng phòng ngự khi họ mất 3 cái tên quan trọng là Martin Caceres, Andrea Barzagli và đặc biệt là hòn đá tảng Giorgio Chiellini. Rõ ràng, mất trung vệ Chiellini là thiệt thòi không thể bù đắp của Bà đầm già khi chính anh là người chơi ổn định nhất của Juve trong những năm gần đây. Vắng Chiellini, rõ ràng là Juventus mất đi một sự lựa chọn chiến thuật cực tốt cho nhiệm vụ khóa chặt bộ ba MSN (Messi – Suarez – Neymar). Đối với Barcelona, họ sẽ có gần như đầy đủ những cái tên tốt nhất để chuẩn bị cho trận đấu vào rạng sáng mai, chỉ duy nhất có Iniesta là còn bỏ ngỏ khả năng ra sân.

Vắng Chiellini, Juve đối diện với bài toán kèm cặp Messi – Suarez – Neymar.

Bắt chính trận chung kết Champions League năm nay ở Berlin là trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir. Điều này khiến CĐV của Juventus ít nhiều lo lắng. Bởi cách đây 2 năm, ông Cakir từng có một quyết định thiên vị cho người Tây Ban Nha khi đuổi tiền vệ Nani của MU trong trận đấu lượt về với Real tại vòng knock-out Champions League 2012/13. Hôm đó, MU thua 1-2 và bị loại sau 2 loạt đấu với tổng tỷ số thua 2-3.

Trọng tài Cakir sẽ là nỗi lo lắng cho đại diện của Serie A.

Một điểm chung giữa Barca và Juve là họ sẽ hoàn tất “cú ăn ba” vĩ đại nếu đăng quang ở trận chung kết đêm nay, sau khi đều đã lên ngôi ở cả 2 giải đấu quốc nội mùa này. Đặc biệt, với Barca, họ còn đang hướng tới siêu kỷ lục là trở thành CLB châu Âu đầu tiên có 2 mùa đoạt “cú ăn ba” vĩ đại, khi từng làm nên điều thần kỳ này ở mùa 2008/09. Còn với Juve, họ sẽ trở thành CLB thứ 8 trong lịch sử bước lên đỉnh cao chói lọi này, sau những Celtic, Ajax, PSV, Man United, Barca, Inter và Bayern.

CLB nào chiến thắng trận đấu đêm nay cũng sẽ đi vào bảng vàng lịch sử bóng đá.

Cuộc thư hùng Juventus - Barcelona đêm mai chứa đựng rất nhiều giá trị và ý nghĩa. Nó là cơ hội để Serie A rút ngắn khoảng cách với La Liga ở cả thành tích vô địch cũng như đối đầu. Ngược lại, đây cũng là cơ hội để La Liga củng cố vị trí độc tôn trên bảng vàng Champions League, đồng thời dập tắt hy vọng lật đổ của người Italia.

Thành tích 5 trận gần nhất và lịch sử đối đầu của 2 đội.

Đội hình ra sân dự kiến của 2 đội.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày