HAGL - đội bóng tiên phong trong lĩnh vực lấy bóng đá nuôi bóng đá. (Clip: VTV)
Ở Việt Nam, chuyện các CLB kiếm lợi nhuận từ bóng đá gần như là không thể. Nhưng với cách làm việc bài bản, có tầm nhìn của bầu Đức, HAGL đã tự nuôi sống được bản thân, thậm chí là còn lời ra tới vài tỷ.
HAGL hái quả ngọt từ lứa Công Phượng, Tuấn Anh...
Để vẫn có nguồn cung cầu thủ dồi dào mà vẫn tiết kiệm được chi phí chuyển nhượng thì xây dựng học viện để đào tạo cầu thủ chính là phương pháp tối ưu. HAGL chính là CLB đi đầu trong việc này và đã đạt được thành công to lớn với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn...
Không chỉ thi đấu tốt, đóng góp vào thành tích chung của CLB, danh tiếng của lứa Công Phượng đã giúp cho HAGL thu về hơn 20 tỷ từ các hợp đồng quảng cáo và bán vé.
Sân Pleiku luôn chật kín khán giả.
"Tổng doanh thu của HAGL là trên 20 tỷ, trong đó riêng công ty Nuti Food tài trợ gần 15 tỷ", ông Huỳnh Mau - Giám đốc điều hành CLB HAGL cho hay. "Tiền bảng quảng cáo trên sân, mỗi tấm là 100 triệu. Tổng thu từ tiền bán vé cũng xấp xỉ 5 tỷ".
"Thứ nhất, chúng tôi bán được hơn 2.000 chiếc áo của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Mỗi chiếc đội bóng thu lãi 50% - đó là chi phí hình ảnh của cầu thủ. Thứ hai, Công Phượng mang về cho CLB 3 hợp đồng quảng cáo từ 1 hãng bia và 2 hãng thuốc nhỏ mắt, số tiền này không được tiết lộ nhưng nó giúp HAGL thu cả tỷ bạc", ông Huỳnh Mau tiết lộ.
Đối chiếu với doanh thu của HAGL ở V-League 2014 (8 tỷ), có thể thấy lứa Công Phượng chính là con gà đẻ trứng vàng cho bầu Đức.
Chưa kể, khi những lứa cầu thủ tiếp theo của học viện bóng đá của họ tốt nghiệp, rất có thể bầu Đức còn thu được những khoản lợi nhuận không nhỏ từ việc chuyển nhượng cầu thủ cho các CLB trong và ngoài nước.