Góc nhìn: Messi là thiên tài hay Pep Guardiola bất tài?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 09:45 08/05/2015

Messi đã được thừa nhận là thiên tài, nhưng 2 khoảnh khắc phép thuật của Leo trước Bayern vẫn khiến cả thế giới chấn động. Cũng vì hút cả vào đôi chân ma thuật của Messi, có vẻ thế giới đang quên đi cái tên Pep Guardiola.

“Messi đến từ hành tinh khác” (Patrick Kluivert), “Trong kỷ nguyên của Messi, thứ 2 là vị trí cao nhất dành cho các cầu thủ còn lại. Vì Messi chắc chắn là cầu thủ số 1” (Joey Barton)... Thế giới đang bùng nổ những lời khen tặng dành cho màn trình diễn siêu hạng của Messi trước Bayern Munich.

Và cho dù người ta đã nhiều lần công nhận Messi là thiên tài, nhưng khi chứng kiến những gì siêu sao người Argentina làm được với trái bóng, tất cả vẫn phải trầm trồ. 

Bây giờ thì người ta mới thấy Pep Guardiola khôn thế nào khi ông kịp rào trước bằng câu: Messi là cầu thủ không thể cản phá, từ trước giờ bóng lăn. Trước trận, đó là một lời khen. Còn bây giờ, nó là cái khiên để Pep tránh khỏi sự soi mói của dư luận.

Tôi đã nói rồi, Messi không thể bị cản phá đâu nên đừng trách tôi. Đã nghe những gì Kluivert, Barton nói về Messi chưa? Làm sao để ngăn cản một cầu thủ đến từ hành tinh khác. Pep đã dọn sẵn một con đường để dư luận đi theo chiều hướng này.


Messi tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp và một đường kiến tạo giúp Barcelona đánh bại Bayern với tỷ số 3-0.

Tuy nhiên, nếu nhìn sâu xa hơn vấn đề, có vẻ đã đến lúc người Đức phải đứng trước mặt Pep đặt một câu hỏi: Này ông, ông đã làm gì với Bayern của chúng tôi? Hay sâu hơn nữa, phải chăng tài năng của Pep Guardiola không vĩ đại như những chức vô địch ông giành được tại Barca?

Pep tự hào vì mình đã phát minh và đưa tiqui-taca lên thành một vũ khí huyền thoại. Điều đó đúng. Nhưng thời điểm Barca khuynh đảo thế giới với Tiqui-taca, họ sở hữu quá nhiều cá nhân kiệt suất đến mức dù trong bất kỳ thế trận nào, trước bất kỳ đối thủ nào, những Xavi, Iniesta, Messi cũng tự biết phải làm gì.

Người ta tự hỏi: Pep điều khiển tiqui-taca, hay chính lối chơi này điều khiển Pep? Bởi với một người có khả năng tư duy ra một lối chơi lên tầm huyền thoại, ông cũng phải tự nhận thức được rằng, lối chơi đó không hợp với Bayern. Hùm xám xứ Bavaria không có đủ những con người như Barca đã từng có để đá tiqui-taca. Họ không có một Messi tự tìm đường riêng đi vào khung thành đối thủ, không có một chân chuyền đáng sợ như Iniesta. Bayern là Bayern, chứ không thể là một dạng Barca biến thể được.

Nhưng ông vẫn mang niềm tự hào của mình sang Bayern và ép Hùm xám phải phát huy nó. Và thực tế đã chứng minh, lối chơi tiqui-taca không giúp Bayern vươn lên tầm cao, mà trái lại, nó kìm hãm Hùm xám.



Chất Đức được Jupp Heynckes xây dựng thời Bayern vô địch Champions League đã bị chính Pep triệt tiêu. Một đội bóng lạnh lùng, hiệu quả đang bị tầm thường hóa, trở thành một CLB đá rườm rà, rối rắm với một tiqui-taca không đủ chất liệu.

Có lẽ đã đến lúc nghiêm túc đặt câu hỏi về đẳng cấp thật sự của Pep Guardiola. Có vẻ như ông luôn may mắn vì được dẫn dắt một CLB vốn đã quá mạnh so với phần còn lại, chứ bản thân ông không vĩ đại như những danh hiệu đã giành được ở Barca.