ĐT Việt Nam thua do mâu thuẫn nội bộ?

Bongdaso, Theo Trí Thức Trẻ 13:18 02/12/2012
Chia sẻ

Thất bại ê chề của ĐTVN tại AFF Cup 2012 có thể xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn nội bộ...

Đúng là bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu tụt hậu. Đội tuyển Việt Nam hành quân sang Thái Lan phải hứng chịu thiệt thòi về nhân sự khi chấn thương lấy đi nhiều cầu thủ trụ cột, đặc biệt là hàng phòng ngự. Nhưng trong tay HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn rất nhiều quân bài tốt, những mảnh ghép có chất lượng đủ sức đưa đội tuyển quốc gia vào bán kết. Vậy mà đội tuyển chỉ giành được 1 điểm cùng với màn trình diễn nhạt nhòa.

ĐT Việt Nam thua do mâu thuẫn nội bộ? 1

Phát biểu trong ngày trở về Việt Nam, Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng khẳng định đội tuyển rất đoàn kết. Không có chuyện mẫu thuẫn giữa từng nhóm cầu thủ trong đội, hay mâu thuẫn giữa cầu thủ và BHL. Tuy nhiên, thực tế những gì diễn ra trên đất Thái Lan lại không ủng hộ quan điểm của ông TTK VFF trong vai trò Trưởng đoàn. Và điều đó càng có cơ sở hơn khi chính người phát ngôn Nguyễn Lân Trung và cả HLV Phan Thanh Hùng cũng phải tự đặt mình vào thế hoài nghi khi cho rằng trong các buổi tập, cầu thủ Việt Nam đã thể hiện rất tốt, trước trận cũng đặt quyết tâm rất cao, nhưng không hiểu vì lý do gì mà vào trận thì không thể đá đúng sức mình.

Theo ghi nhận, trong những ngày ở Bangkok, đội tuyển Việt Nam dường như không thật sự nhìn về một hướng. Có thông tin cho rằng, tiền đạo ngôi sao Lê Công Vinh đã bị người phát ngôn đội tuyển Nguyễn Lân Trung gặp trực tiếp để hỏi vì sao thông tin đội tuyển cho báo chí, hay có những câu nói không mang tính “xây dựng”. Tất nhiên, Công Vinh đã phủ nhận điều đó và khẳng định mình không “phá hoại” đội tuyển.

ĐT Việt Nam thua do mâu thuẫn nội bộ? 2

Tính chân thực của việc này đến đâu, có lẽ chỉ Công Vinh mới hiểu. Song tiền đạo mang trên vai rất nhiều kỳ vọng đã trở thành sự thất vọng to lớn trên đất Thái Lan và việc cầu thủ này không được đá chính trong trận gặp Thái Lan dường như không đơn thuần là lý do chuyên môn, mà có thể còn vì thái độ của cầu thủ này với BHL. Theo ghi nhận của các đồng nghiệp, do không được đá chính trong trận đấu với Thái Lan, Công Vinh đã “bật” lại BHL bằng cách không ra khởi động như các đồng đội khác.

Người ta cho rằng, đội tuyển có quá nhiều nhóm nhỏ. Chẳng hạn như những cầu thủ người Nghệ An với Minh Đức, Hồng Sơn, Âu Văn Hoàn, Đình Đồng. Nhóm Hà Nội T&T với Văn Quyết, Ngọc Duy, Sỹ Cường hay nhóm “liên quân” cầu thủ K.Khánh Hòa với Tấn Tài, Quang Hải... Vấn đề ở chỗ, những nhóm này có vẻ như không tìm được tiếng nói chung trong màu áo đội tuyển và điều đó khiến cho sức mạnh của đội tuyển giảm sút nghiêm trọng. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất chính là lối chơi bạc nhược, thiếu sức sống của đội tuyển Việt Nam trong cả 3 trận đấu.

ĐT Việt Nam thua do mâu thuẫn nội bộ? 3

Sau thất bại xấu hổ trước Thái Lan, nhiều cầu thủ như Tấn Tài, Quang Hải đã có những phản ứng mạnh mẽ với BHL. Theo được hiểu, họ không đồng tình với cách chơi, thái độ thi đấu của một số đồng đội cũng như sự “bất lực” trên băng ghế chỉ đạo mà cụ thể ở đây là HLV trưởng Phan Thanh Hùng, ông thầy Đà Nẵng được cho là hiền đến mức “nhu nhược” để rồi không cai quản được đội ngũ cầu thủ tỷ phú trong tay.

Sa thải HLV Phan Thanh Hùng hoặc ông Hùng từ chức không thể là dấu chấm hết cho màn trình diễn tồi tệ của đội tuyển. Thay vào đó, những cơ quan chủ quản của VFF cần phải vào cuộc mạnh mẽ, yêu cầu VFF làm rõ những nghi vấn từ dư luận cũng như chỉ ra đâu là nguyên nhân trong thất bại của đội tuyển. Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam đang có nguy cơ làm xấu đi hình ảnh quốc gia và chắc chắn là mất niềm tin trầm trọng nơi người hâm mộ.

5 nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam


1.Nhiệm vụ số 1, phải giữ được hình ảnh của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Bộ trưởng nhấn mạnh, hình ảnh ĐTQG gắn liền từ Trưởng đoàn, HLV trưởng đến các thành viên khác trong đội và các tuyển thủ, vì vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được làm ảnh hưởng.

2.Sức khỏe và thể lực (BHL phải biết tính toán, phân phối sức sao cho hợp lý tại giải đấu, tránh tình trạng hụt hơi khi về cuối giải).

3.Công tác quản lý và kỷ luật của BHL đối với toàn đội phải kiểm soát chặt chẽ. Toàn đội phải là một tập thể thống nhất; tinh thần các tuyển thủ phải vững vàng.

4.Kỹ-chiến thuật phải linh hoạt.

5.Thi đấu tập trung tối đa và giành thứ hạng cao tại giải đấu AFF Suzuki Cup 2012, đáp ứng sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà.

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh)


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày