Chuyển nhượng tại Premier League: Sự điên cuồng của “gã nhà giàu”

TP, Theo 09:43 02/09/2010
Chia sẻ

Cuối cùng sau 3 tháng, cánh cửa thị trường chuyển nhượng cầu thủ tại Premier League đã khép lại, để lại không nhiều điểm nhấn khi dường như chỉ có một kẻ “đi chợ” vơ vét những "mặt hàng” xa xỉ.

20 đội bóng tham dự Premier League đã chi tổng cộng hơn 350 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ trong mùa hè qua. Đó là con số thấp nhất kể từ năm 2006 trở lại đây nhưng điểm mấu chốt không phải là tính dè xẻn của các đội bóng trong thời kỳ khó khăn tài chính mà là sự điên cuồng của “gã nhà giàu” mới nổi Man City trên thị trường chuyển nhượng. Tích cực mua sắm và cũng không quên “tống khứ” bớt những ngôi sao thừa thãi trong đội hình, Man xanh đang làm cuộc cách mạng tại Premier League giữa bao con mắt hồ nghi của giới chuyên môn, đối thủ và cả người hâm mộ.
 
HLV Alex Ferguson của MU đã từng lên tiếng đả kích kình địch cùng thành phố chỉ biết tung tiền một cách vô tội vạ và không đi theo lộ trình có kế hoạch. Nhưng với túi tiền như không đáy của các ông chủ người Ả rập, Man City đã bạo chi tới gần 130 triệu bảng cho việc mua cầu thủ và hàng loạt những ngôi sao đã và mới nổi cập bến sân City of Manchester để tạo nên đội hình đắt giá nhất xứ sở sương mù trong tay HLV Roberto Mancini. Vấn đề còn lại với nửa xanh thành Manchester chính là làm sao kết hợp tất cả những ngôi sao trở thành một bộ khung vững chắc để thực hiện tham vọng xô đổ những thế lực cũ, mà ở đây không đâu khác chính là nhóm “tứ đại gia” tại Premier League.
 
Hàng loạt ngôi sao đổ bộ đến Man City.
 
Mua nhiều thì bán cũng nhiều, Man City đã phải để một loạt những tên tuổi ra đi. Điều đó là để thỏa mãn luật “home-grown player” mới của FA, nhưng quan trọng là dọn chỗ cho những nhân tố mới và giảm phần lớn chi phí tiền lương cho những cầu thủ nhiều khả năng sẽ chỉ “ngồi mát ăn bát vàng”. Chính vì điều đó, những nhà phân tích bóng đá xứ sở sương mù đã thẳng thắn nhận định Man City là đội bóng “điên” nhất trên thị trường chuyển nhượng hè nhưng trên khía cạnh “không sáng suốt”.
 
Man xanh luôn phải “đi chợ” mà không biết mặc cả với người bán để phải chịu cái giá quá cao không đáng, như trường hợp hậu vệ trái Aleksandar Kolarov từ Lazio, người chưa phải có tiếng tăm lắm nhưng được mua với giá khoảng 19 triệu Euro. Nhưng trong hoàn cảnh trái ngược, Man xanh lại chịu để bị “ép giá” như trường hợp ngôi sao Robinho về Milan chỉ có giá “bèo” 18 triệu Euro (trong khi 2 năm trước Man City bỏ ra tới 42,5 triệu Euro mua về từ Real Madrid).
 
Không ai dám chắc liệu những người như Balotelli có thành công hay không?
 
Đáng chú ý trong khi Man City bị chỉ trích vì thói tiêu pha không tính toán thì điểm sáng duy nhất mà người hâm mộ tại nước Anh không hề chê trách đó là Man xanh lại là đội bóng giàu “chất Anh” nhất. Không phải là số lượng cầu thủ bản địa trong đội hình mà là sự đóng góp cho đội tuyển xứ sở sương mù, hơn hẳn tất cả những Chelsea, MU, Arsenal, Liverpool hay sử dụng nhiều ngoại binh. 7 cầu thủ Man xanh có mặt trong đội hình Tam sư, đó là con số đáng ngạc nhiên trong sự “điên cuồng” của thiếu gia Premier League!
 
Một số bản hợp đồng tiêu biểu của Man City so với nhóm “tứ đại gia”
 
Man City
 
Đến: Yaya Toure (Barcelona, 24 triệu bảng), Jerome Boateng (Hamburg, 10 triệu bảng), David Silva (Valencia, 24 triệu bảng), Mario Balotelli (Inter Milan, 24 triệu bảng), Aleksandar Kolarov (Lazio, 16 triệu bảng), James Milner (Aston Villa, 26 triệu bảng)

Đi: Valeri Bojinov (Parma, 3 triệu bảng), Martin Petrov (Bolton, tự do), Benjani Mwaruwari (Blackburn, tự do), Sylvinho (thanh lý HĐ),Javier Garrido (Lazio, 2,5 triệu bảng), Nedum Onuoha (Sunderland, mượn), Craig Bellamy (Cardiff, mượn), Stephen Ireland (Aston Villa, định giá 8 triệu bảng và là một phần khi mua James Milner), Robinho (Milan, 15 triệu bảng)
 
Arsenal
 
Đến: Sebastien Squillaci (Sevilla, 3.3 triệu bảng), Laurent Koscielny (Lorient, 8.5 triệu bảng), Marouane Chamakh (Bordeaux, TD)
 
Đi: Philippe Senderos (Fulham, TD), Fran Merida (Atletico Madrid, TD), Mikael Silvestre (Werder Bremen, TD), Sol Campbell (Newcastle United, tự do), William Gallas (Tottenham, tự do), Eduardo (Shakhtar Donetsk, 6 triệu bảng), Armand Traore (Juventus, mượn)
 
Chelsea
 
Đến: Yossi Benayoun (Liverpool, 5,5 triệu bảng), Matej Delac (Inter Zapresic, 2,7 triệu bảng), Tomas Kalas (Sigma Olomouc, 5.2 triệu bảng),Ramires (Benfica, 18 triệu bảng)

Đi: Michael Mancienne (Wolves, mượn), Joe Cole (Liverpool, TD), Michael Ballack (Bayer Leverkusen, TD), Juliano Belletti, Deco (Fluminese, TD), Franco di Santo (Wigan, 2 triệu bảng), Ricardo Carvalho (Real Madrid, 7 triệu bảng)

 
Liverpool
 
Đến: Joe Cole (Chelsea, TD), Jonjo Shelvey (Charlton, 1,7 triệu bảng), Milan Jovanovic (Standard Liege, TD), Danny Wilson (Rangers, 2 triệu bảng), Christian Poulsen (Juventus, 4.5 triệu bảng), Brad Jones (Middlesbrough, 2,3 triệu bảng), Raul Meireles (Porto 11,5 triệu bảng), Paul Konchesky (Fulham, 3 triệu bảng)
 
Đi: Alberto Aquilani (Juventus, mượn), Yossi Benayoun (Chelsea, 5,5 triệu bảng), Albert Riera (Olympiakos, 5 triệu bảng), Diego Cavalieri (Cesena, 1,2 triệu bảng), Javier Mascherano (Barcelona, 17 triệu bảng), Emiliano Insua (Galatasaray, mượn).
 
MU
 
Đến: Chris Smalling (Fulham, 10 triệu bảng), Javier Hernandez (Guadalajara, 14 triệu bảng), Bebe (Vitoria Guimaraes, 7,4 triệu bảng)
 
Đi: Ben Foster (Birmingham, 6 triệu bảng), Zoran Tosic (CSKA Moscow, 8 triệu bảng), Danny Welbeck (Sunderland, mượn), Mame Biram Diouf (Blackburn, mượn), Rodrigo Possebon (Sao Paulo, 3 triệu bảng), Tom Cleverley (Wigan, mượn)

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày