Champions League: Premier League cười nụ - Serie A, La Liga lặng thầm

TP, Theo 16:16 26/08/2010
Chia sẻ

Sau 4 vòng đấu loại căng thẳng, giải đấu danh giá cấp CLB Châu Âu, Champions League 2010/11 đã xác định 32 đội bóng xuất sắc nhất cho vòng bảng. Ở đó có niềm vui của người Anh cùng chút buồn của người Italia và Tây Ban Nha…

Người Anh vui cũng phải bởi mùa thứ 7 liên tiếp, cả 4 đại diện của xứ sở sương mù đều tụ hội tại vòng bảng Champions League. Không kể những “đại gia” như Chelsea, MU, Arsenal có suất vào thẳng thì chiến tích lần đầu tiên có mặt trong 32 anh tài Châu Âu của Tottenham Hotspur cũng xứng đáng có những lời ngợi khen.
 
Bắt đầu từ vòng Play-off, Spurs đã khá bỡ ngỡ trước đội bóng đến từ Thụy Sĩ, Young Boys và thúc thủ 2-3 trong trận lượt đi. Nhưng với đội hình chất lượng hơn và quyết tâm làm nên lịch sử, đêm qua Spurs đã “nghiền nát” đối thủ tới 4 bàn không gỡ, trong đó có cú hat-trick của “sếu vườn” Peter Crouch (bàn còn lại của Jermain Defoe). Nước Anh vì thế tiếp tục có đủ cả 4 đội bóng tại vòng bảng Champions League mùa này.
 

 
Trong khi đó những giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu như La Liga và Serie A không có được niềm vui trọn vẹn khi tại vòng bảng sắp tới, mỗi nước chỉ còn 3 đội bóng góp mặt. Sevilla và Sampdoria đã được kì vọng sẽ làm nên chuyện ở vòng Play-off, đặc biệt là đại diện của Tây Ban Nha khi chỉ phải đối đầu với đối thủ chưa từng mon men đến vòng bảng Champions League như Sporting Braga (Bồ Đào Nha). Nhưng sau 2 lượt trận, Sevilla thua cả 2, 0-1 trên sân khách và 4-3 trên sân nhà Ramon Sanchez-Pizjuan, chấm dứt giấc mơ cùng Barcelona, Real Madrid, Valencia tạo thành “tứ hùng cường” của xứ sở bò tót tại Champions League.
 
 
Còn Sampdoria quả thực khá đen đủi khi lá thăm cặp đấu Play-off đã khiến Blucerchiati chạm trán với đội bóng tấn công hoa mỹ bậc nhất Bundesliga, Werder Bremen. Thua ở lượt đi trên đất Đức 1-3, tưởng như Sampdoria đã chạm ngưỡng thiên đường khi dẫn 3-0 tại Italia, nhưng những phút cuối quật cường và giây lóe sáng trong hiệp phụ đã giúp “nhạc công thành Bremen” giành tấm vé thứ 3 tại vòng bảng Champions League cho các đội bóng nước Đức.
 
 
Không những thế, chiến thắng của Bremen còn củng cố thêm vị trí cho bóng đá Đức trong BXH hệ số điểm của UEFA, vượt khá xa bóng đá Italia ở vị trí thứ 4. Và nếu điều này tiếp tục được giữ nguyên sau mùa 2010/11 thì bắt đầu từ mùa 2011/12, nước Đức sẽ có 4 đại diện tham dự Champions League, còn Italia sẽ chỉ còn 3 suất.
 
Kết quả chi tiết các trận lượt về Play-off (đội in đậm đi tiếp sau tổng tỷ số thắng sau 2 lượt trận):
 

 
Bốc thăm vòng bảng Champions League:
 
Lễ bốc thăm vòng bảng Champions League sẽ diễn ra vào 18h CET ngày 26/8, tức 0h VN ngày 27/8. 32 đội bóng đến từ 18 quốc gia khác nhau (đa dạng nhất trong 5 mùa giải qua) sẽ được xếp vào 4 nhóm theo BXH hệ số điểm của UEFA và chia thành 8 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội. Trong đó Bursaspor (Thổ Nhĩ Kỳ), Hapoel Tel Aviv (Israel), Braga (Bồ Đào Nha), Tottenham Hotspur (Anh), Twente (Hà Lan) và Zilina (Slovakia) lần đầu có mặt tại vòng bảng.
 
Nguyên tắc phân vào các bảng đảm bảo trong 1 bảng có 1 đội trong ở mỗi nhóm và không có 2 đội thuộc cùng một quốc gia (ngoại trừ trường hợp bất khả kháng như nước Anh có 5 đội tham dự Champions League 2005/06).
Các đội trong bảng sẽ thi đấu theo thể thức sân nhà sân khách diễn ra vào các ngày: 14–15/09, 28–29/09, 19–20/10, 2–3/11, 23–24/11 và 7–8/12. Kết thúc vòng bảng, 2 đội nhất (bằng điểm sẽ tính hệ số bàn thắng-bại trước) được lọt vào vòng knock-out, đội xếp thứ 3 chuyển xuống thi đấu ở vòng 32 đội tại Europa League.
 
4 nhóm được phân chia như sau:
 

 
Bảng tử thần xuất hiện?Khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra căn cứ vào các đội bóng trong 4 nhóm. Có thể sẽ có bảng đấu gồm 2 cái tên “khủng” Inter, Real Madrid, Tottenham Hotspur, và FC Twente hay Chelsea, Roma, Schalke và Auxerre. Nhưng cũng có trường hợp sẽ có bảng sẽ gồm “người khổng lồ” và “tí hon” như: Barcelona, Werder Bremen, Braga và Rubin Kazan hay Bayern Munich, Valencia, Ajax và Hapoel Tel-Aviv!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày