Brazil, TBN "phá đảo" đội hình những cái tên chơi tồi nhất World Cup 2014

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 14/07/2014

Nhà cựu vô địch Tây Ban Nha đóng góp 4 cái tên, còn đội chủ nhà Brazil cũng không thua kém với 3 nhân vật được xếp vào hàng "thảm họa".

World Cup là sân chơi 4 năm 1 lần để các cầu thủ trên khắp thế giới cùng nhau tranh tài, trong khi một số cầu thủ tỏa sáng vô cùng rực rỡ, một số khác chỉ mang đến nỗi thất vọng cho người hâm mộ. Nhà cựu vô địch Tây Ban Nha đóng góp 4 cái tên, còn đội chủ nhà Brazil cũng không thua kém với 3 nhân vật được xếp vào hàng "thảm họa".
 
Thủ môn: Iker Casillas (Tây Ban Nha)
 
Là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, việc để thủng lưới 7 bàn chỉ sau 2 trận vòng bảng là điều quá khó chấp nhận đối với Iker Casillas. Không chỉ bất lực trước những cú sút của đối thủ, đội trưởng của Real Madrid còn “tiếp tay” cho 2 bàn thua mà La Roja phải nhận trong trận đấu với Hà Lan và Chile. Hậu quả, Casillas đã bị Pepe Reina thay thế trong trận đấu cuối cùng với đội tuyển Úc.

Trung vệ: Gerard Pique (Tây Ban Nha)
 
Thất bại của nhà ĐKVĐ châu Âu không chỉ vì thủ môn chơi dưới phong độ mà còn vì hàng phòng ngự yếu kém, trong số đó không thể không kể đến Gerard Pique. Tại World Cup lần này, Pique chỉ được ra sân 1 lần trong trận thảm bại 1-5 trước Hà Lan. Trung vệ Barcelona mắc quá nhiều sai lầm khi đá cặp cùng người đồng đội Sergio Ramos.

Trung vệ: Pepe (Bồ Đào Nha)
 
Trong trận mở màn gặp đội tuyển Đức, Pepe bị đuổi khỏi sân khi hiệp 1 còn chưa kết thúc. Thi đấu chỉ với 10 người, hiển nhiên Bồ Đào Nha không phải là đối thủ của đội tuyển Đức và phải nhận thất bại “muối mặt” 0-4. Trong trận đấu cuối cùng với Ghana, trung vệ 31 tuổi của Real Madrid cũng không thể hiện được gì nhiều khi để Asamoah Gyah ghi bàn gỡ hòa. 

Hậu vệ: Dani Alves (Brazil)
 
Từ lúc còn thi đấu cho Barcelona, Dani Alves đã thể hiện những điểm yếu trong mặt phòng ngự của mình. Cho dù được HLV Scolari tin tưởng gọi lên tuyển, hậu vệ 31 tuổi vẫn thi đấu hết sức nhạt nhòa, để rồi cuối cùng bị thay thế bởi Maicon trong suốt những trận đấu tại vòng knock-out của Brazil.
 
Hậu vệ: Jordi Alba (Tây Ban Nha)
 
Từng được xem là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới nhờ màn trình diễn tuyệt vời ở Euro 2012, thế nhưng Jordi Alba chỉ còn là cái bóng của chính mình tại Brazil. Hậu vệ nhỏ con sinh năm 1989 hầu như không để lại ấn tượng gì ngoài màn dọa dẫm sẽ “cắt đầu” phóng viên nước nhà. 

Tiền vệ: Alex Song (Cameroon)
 
Từ khi chuyển sang thi đấu cho Barcelona, Alex Song chỉ toàn “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị, có lẽ chính điều đó đã ảnh hưởng đến phong độ của tiền vệ người Cameroon. Trong trận thảm bại 0-4 dưới tay Croatia, Song phải nhận thẻ đỏ và rời sân ở phút thứ 39.  
 
Tiền vệ: Paulinho (Brazil)
 
Có mặt trong đội hình xuất phát 5 lần và được ra sân 6 lần, thế nhưng tiền vệ thuộc biên chế Tottenham Hotspur chẳng có đóng góp gì cho lối chơi của Selecao. Lối chơi không 1 chút sáng tạo của anh chính là nguyên nhân không nhỏ khiến các tuyến của Brazil không thể liên kết với nhau.

Tiền vệ: Steven Gerrard (Anh)
 
Ở tuổi 34, nhiều khả năng World Cup 2014 chính là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp của đội trưởng Liverpool. Đảm nhận vai trò thủ quân của Tam Sư, thế nhưng Gerrard chỉ để lại ấn tượng với những bước chạy mệt nhoài và những đường chuyền thiếu sắc bén. Trong trận hòa cuối cùng với Costa Rica, tiền vệ người Anh chỉ được vào sân khi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút.

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)
 
Dính chấn thương ngay trước khi World Cup diễn ra, CR7 không thể đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ. Siêu sao 29 tuổi hoàn toàn “tắt điện” trong các trận đấu với Đức và Mỹ, khiến Bồ Đào Nha chỉ kiếm được 1 trận thua và 1 trận hòa. Trong trận đấu mang tính quyết định với Ghana, chân sút Real Madrid cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn trong số rất nhiều cơ hội.​ 

Tiền đạo: Diego Costa (Tây Ban Nha)
 
HLV Del Bosque sử dụng Diego Costa ở vị trí trung phong trên hàng công đội tuyển Tây Ban Nha thay cho David Villa và Fernando Torres, tiếc là tiền đạo gốc Brazil không thể hiện được bản năng săn bàn như lúc thi đấu cho Atletico Madrid. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Costa ở World Cup 2014 chính là cú ngã vờ trong vòng cấm của Hà Lan giúp Bò tót vươn lên dẫn trước sau pha sút penalty thành công của Xabi Alonso, nhưng đến cuối cùng La Furia Roja vẫn thua ngược 1-5. 

Tiền đạo: Fred (Brazil)
 
Có thể nói Fred chính là sai lầm lớn nhất của HLV Scolari tại kỳ World Cup lần này, được ra sân 6 trận cả thảy nhưng tiền đạo Fluminese chỉ để lại nỗi thất vọng vô bờ. Ngoài 1 bàn thắng không có nhiều ý nghĩa trong lượt trận cuối với Cameroon tại vòng bảng, Fred hoàn toàn không gây được sức ép lên khung thành bất cứ đối thủ nào.