Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi?

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 23/04/2013

Cả Barcelona và Bayern Munich đều đã và đang rất thành công với thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Họ phải đối đầu nhau để phân tài cao thấp trong một trận bán kết Champions league. Nghệ thuật tấn công nào sẽ giành chiến thắng?

Barca – Bayern, nét đẹp của Champions League

Barca vẫn đang thể hiện lối đá tấn công hoa mĩ đẹp mắt. Lối chơi được gắn với cái tên tiki-taka này đã chinh phục rất nhiều thành công lớn không chỉ ở đấu trường trong nước mà còn cả trên thế giới. Ở đó người ta nhìn thấy sự áp đảo toàn diện của gã khổng lồ xứ Catalan. Bất cứ trận đấu nào, bất cứ thời điểm nào Barca cũng luôn là những người nắm thế chủ động.

Không thể phủ nhận kiểm soát bóng là nhiệm vụ sống còn trong cách vận hành lối đá tiki-taka. Đã có rất nhiều đội bóng trên thế giới bắt chước lối đá tấn công này bởi sự đẹp đẽ, quyến rũ và thành công mà nó đem lại. Nhưng đã đội bóng nào làm được ngoài Barca? Đó mới chính là sự khác biệt lớn nhất, một lối đá đã trở thành thương hiệu của Blaugrana.

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 1
Tiki-taka của Barca đang thống trị châu Âu

Ở Barca có những cái tên như Xavi, Iniesta và đặc biệt là Messi. Họ đều là những bậc thầy trong khả năng kiểm soát bóng mà rất ít cầu thủ trên thế giới có được. Với kĩ thuật khéo léo những ngôi sao này dễ dàng kiểm soát được trận đấu để từ đó dồn ép và không cho đối phương có cơ hội phản công. Đó chính là triết lý bóng đá tấn công mà không chỉ Barcelona mà ngay cả đội tuyển Tây Ban Nha cũng đang áp dụng và nhận được rất nhiều thành công.

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 2
3 cầu thủ nòng cốt của Barca

Không có tên gọi và không được ca ngợi như tiki-taka nhưng xét về sự hiệu quả thì lối đá tấn công của Bayern cũng chẳng thua kém gì Barca. Lối đá của “Hùm xám” không có sự áp đảo toàn diện nhưng chúng ta có thể nhận thấy được sự đa dạng trong cách thức tổ chức tấn công của đội bóng nước Đức là hoàn hảo như thế nào. Tấn công biên có, trung lộ có và kết thúc với những tình huống sút xa cũng không thiếu. Điều này đã và đang tạo nên một Bayern có sức tấn công hủy diệt mà bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng phải dè chừng mỗi khi đối đầu với họ.

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 3
Munich sở hữu 1 lối đá tấn công toàn diện

Có thể nói, trên thế giới hiện nay, đội bóng có sức mạnh tấn công quyến rũ và đẹp mắt như Barcelona thì không tập thể nào có thể làm tốt hơn Bayern. HLV Jupp Heynckes và các học trò của mình đang rất thành công với lối đá tấn công tổng lực. Họ tiến tới trận Bán kết Champions League năm nay bằng ánh mắt khâm phục của đối thủ bởi những trận đấu vùi dập không thương tiếc.

Nghệ thuật nào sẽ lên ngôi?

Một trận Bán kết được đánh giá là vô cùng kịch tính và hấp dẫn bởi hai đối thủ đều đang theo đuổi triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt. Tuy nhiên, trên con đường tiến vào trận Bán kết hai đội bóng này lại thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Barca phải rất vất vả mới có thể vượt qua những đối thủ khó chịu như AC Milan hay Paris SG (lội ngược dòng trước Milan và suýt chút nữa phải nói lời chia tay với Champions League nếu không có sự tỏa sáng của Pedro trong trận hòa 1-1 trên sân Nou Camp với PSG) thì Bayern lại thể hiện một bộ mặt khác hẳn. Hùm xám xứ Bavaria chỉ gặp đôi chút khó khăn trong trận lượt về với Arsenal nhưng trước và sau trận đó, các học trò của Heynckes đã thể hiện 1 thứ bóng đá đầy thuyến phục. Họ giành chiến thắng ấn tượng ngay tại Emirates của các Pháo thủ trước khi có màn hủy diệt Juventus sau đó ở cả 2 trận lượt đi và về. Điều này khẳng định đội chủ sân Allianz Arena đang có tâm lý rất thoải mái sau những gì mà họ đã làm được từ đầu mùa giải cho đến giờ.

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 4
Barca đã trải qua rất nhiều khó khăn ở những vòng đấu trước đó

Tuy nhiên, Barcelona vẫn là đội bóng được đánh giá cao hơn. Trong bất kì những giải đấu nào mà “gã khổng lồ” tham dự, họ luôn được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Giải đấu danh giá nhất châu Âu cũng không ngoại lệ. Trong những năm gần đây Messi và các đồng đội của mình đang làm mưa làm gió tại Champions League với 6 lần liên tiếp lọt vào Bán kết, 1 kỉ lục mà chưa CLB nào tại châu Âu có thể đạt được.

Hơn nữa, ưu thế đang nghiêng hẳn về phía Barca khi xét về lịch sử đối đầu giữa hai CLB, đội bóng chủ sân Nou Camp luôn là người chiếm lợi thế. Barca luôn là những người được đánh giá cao trong mọi cuộc đụng độ với Bayern Munich. Ngoài ra, Messi cũng luôn có duyên với mành lưới của các đội bóng Đức (trước đó là những trận Messi vùi dập Leverkusen, Stuttgart…).

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 5
Hủy diệt Juventus là lời cảnh báo nặng kí nhất Bayern gửi đến Barca

Thống kê là như vậy, tuy nhiên, trong mùa giải năm nay, đội bóng của Tito Vilanova đang bị nghi ngờ về sức mạnh thật sự. Họ đang thể hiện một phong độ thiếu ổn định bởi sự phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Còn với Bayern Munich, họ đang được đánh giá là một đội bóng không có điểm yếu. Với khả năng công thủ toàn diện đội bóng Đức đang được đánh giá rất cao trong cuộc đụng độ sắp tới.

Hai đội bóng khác nhau nhưng lại đang sử dụng một triết lý bóng đá giống nhau, triết lý bóng đá tấn công. Liệu tiki-taka sẽ tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình hay sẽ thất bại trước lối đá tấn công đa dạng của Bayern? Tất cả sẽ được trả lời trong 90 phút thi đấu trên sân Allianz Arena trong trận Bán kết Champions League sắp tới.

Bayern – Barca: Nghệ thuật tấn công nào sẽ lên ngôi? 6
Đội bóng nào sẽ là ông vua thật sự của bóng đá tấn công mùa giải này?
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày