Barcelona ảnh hưởng nặng nề khi không có Messi trong 8 tuần

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 27/09/2015

Chấn thương dây chằng của Lionel Messi trong trận đấu với Las Palmas khiến siêu sao người Argentina phải ngồi ngoài 8 tuần và trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức mạnh của Barcelona.

Trong trận thắng 2-1 của Barcelona trước Las Palmas, ngoài những tình huống đáng chú ý như cú đúp của Suarez hay Neymar đá hỏng penalty thì sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm của các CĐV chính là chấn thương ở ngay phút thứ 3 của siêu sao Lionel Messi. 

Sau một tình huống va chạm với hậu vệ bên phía đội khách, ngôi sao Argentina đã phải rời sân và theo những chẩn đoán ban đầu, Messi dính phải chấn thương dây chằng đầu gối chân trái và anh cần ít nhất 8 tuần để hồi phục. 

Anh1-6f17a
Messi nằm sân sau pha va chạm với cầu thủ của Las Palmas.

Điều này đồng nghĩa với việc Leo sẽ bỏ lỡ từ 8-9 trận đấu sắp tới của CLB xứ Catalan, bao gồm những trận đấu gặp Sevilla, Rayo Vallecano, Eibar, Getafe và Villareal trong khuôn khổ La Liga cũng như những trận đấu tại Champions League với Leverkusen và BATE Borisov. Trong trường hợp xấu nhất, ngôi sao này cũng không thể tham dự trận El Classico với Real Madrid vào ngày 21/11. 

Anh2-6f17a
Siêu sao Argentina được dự báo phải cần 8 tuần để hồi phục chấn thương.

Trận Siêu kinh điển còn ở khá xa và có thể đến lúc đó, Messi đã kịp bình phục chấn thương nhưng trước mắt, trong khoảng 8 tuần anh phải “ngồi chơi xơi nước”, HLV Luis Enrique chắc hẳn rất đau đầu cho bài toán trên hàng tấn công. Bằng chứng là trong trận đấu gặp Las Palmas, Barcelona đã phải rất chật vật mới thắng được tân binh La Liga với khoảng cách 1 bàn.

Anh3-6f17a
Barca nhọc nhằn vượt qua tân binh La Liga nhờ cú đúp của Suarez.

Có thể nhận thấy, hiện nay, CLB xứ Catalan đang gặp vấn đề rất lớn trong khâu dứt điểm. Họ vẫn rất nhuần nhuyễn và thuần thục trong những pha phối hợp, vẫn dễ dàng tạo ra hàng tá cơ hội ngon ăn nhưng khả năng kết thúc trong những pha bóng quyết định của các cầu thủ Barcelona lại khá tệ. Đáng trách nhất là Neymar khi anh liên tục bỏ lỡ những cơ hội làm bàn và còn đá hỏng quả 11m.

Anh4-6f17a
Neymar bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn, trong đó có 1 quả 11m.

Nói không ngoa khi Barcelona đã may mắn chiến thắng trước Las Palmas. Nhưng trong 8 tuần sắp tới, khi Messi không có mặt, chắc hẳn đoàn quân của Luis Enrique phải mướt mồ hôi với nhiều đối thủ khó nhằn. Đó là một Sevilla nổi tiếng kỵ giơ với những đại gia ở La Liga, đó là Villareal thi đấu cực kỳ thăng hoa khi gặp những ông lớn và đó còn là Bayer Leverkusen lỳ lợm đến từ nước Đức. Những đội bóng này không thực sự quá mạnh nhưng trong tình cảnh Barca mất đi ngôi sao nguy hiểm nhất, họ vẫn có thể làm nên chuyện trong một ngày thi đấu thăng hoa.

Anh5-6f17a
Những CLB như Villareal là một đối thủ khó nhằn nếu Messi vắng mặt.

Hàng công chưa bắt được nhịp thăng hoa còn hàng thủ của Barcelona cũng để lại không ít nỗi lo. Trong 10 trận đấu gần nhất, không trận đấu nào mà thủ môn Ter Stegen của Barca không vào lưới nhặt bóng. Tất cả các vị trí trong hàng thủ của CLB xứ Catalan vẫn đang thi đấu rất phập phù và trận thua muối mặt 1-4 trước Celta Vigo là minh chứng điển hình. Như vậy, việc Messi vắng mặt còn đáng ngại hơn nữa khi đoàn quân của HLV Luis Enrique có thể đối mặt với tình trạng “công làm thủ phá”.

Anh6-6f17a
Hàng thủ của Barcelona cũng đang gặp trục trặc.

Để tìm phương án thay thế cầu thủ cực kỳ quan trọng như Messi không phải là bài toán dễ và HLV Enrique chắc hẳn sẽ phải mất ngủ rất nhiều. Với tên tuổi của Neymar và Suarez, người ta có thể tạm yên tâm một phần nhưng nếu cả 2 cứ tiếp tục phung phí cơ hội như trận đấu vừa qua, người ta hẳn sẽ rất nhớ Messi. Vắng Leo là một bài test cấp độ cao dành cho HLV Enrique và giờ đây, các Culé đang theo dõi xem ông sẽ trổ tài như thế nào trên sân cỏ.

Anh7-6f17a
Vắng Messi, Barcelona đối diện nhiều nỗi lo.

Tầm quan trọng của Messi qua các con số:

- Messi ghi ít nhất 40 bàn/mùa cho Barcelona trong 6 mùa bóng gần đây.

- Mùa giải 2015/2016, Messi đã có 10 bàn thắng trên tất cả các mặt trận.

- Số bàn thắng của Messi trong 6 mùa gần nhất là 253 bàn, chiếm 37,2% tổng số bàn thắng của toàn đội.

- Số đường kiến tạo thành công mà Leo thực hiện là 92, chiếm 18,5% tổng số đường kiến tạo thành bàn của Barca.

- Messi tạo ra 513 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội và con số này nhiều hơn hẳn so với tiền vệ Xavi, người đã tạo ra 380 cơ hội ăn bàn.