Bản quyền giải Ngoại hạng Anh: IMG khó bán "hàng ế" ở Việt Nam

VnExpress, Theo 11:06 07/03/2013

Hôm qua, đại diện IMG - đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) ở Việt Nam trong 3 mùa giải (2013-2016) có mặt tại Việt Nam.

Sự có mặt này không ngoài mục đích nào khác là rao bán gói bản quyền còn lại của EPL, bao gồm gói các trận đấu không độc quyền ngày thứ bảy, thứ hai và các ngày khác trong tuần. Tổng cộng các trận đấu này là 250 trận.
 
Trước đó, IMG đã chia EPL thành 3 gói gồm gói độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD (~ 378 tỉ đồng), gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy giá 15 triệu USD (~ 315 tỉ đồng), gói 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD (~ 94,5 tỉ đồng). Tổng số tiền bản quyền IMG muốn thu về tối thiểu là 37,5 triệu USD (~ 787,5 tỉ đồng). 

 Bản quyền giải Ngoại hạng Anh: IMG khó bán "hàng ế" ở Việt Nam 1
Hai gói bản quyền Ngoại hạng Anh được IMG bán xong cho Canal Plus

Ngày 26/2, Canal Plus mua lại từ IMG hai gói đầu tiên bản quyền Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể, đối tác Canal Plus có quyền phát sóng độc quyền toàn bộ trận đấu ngày chủ nhật và 32 trận đấu sớm lúc 12h45 ngày thứ bảy. Khi ngày thứ bảy không có trận đấu sớm, họ được quyền ưu tiên chọn phát sóng 5 trận của ngày thứ bảy đó. Họ cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận đấu giữa tuần. Ngoài ra, đối tác Canal Plus sẽ có quyền phát sóng (không độc quyền) tất cả trận đấu khác của ngày thứ bảy, thứ hai và các ngày giữa tuần.
 
Một ngày sau khi IMG - đơn vị nắm bản quyền EPL trên lãnh thổ Việt Nam thông báo đã bán hai gói độc quyền cho đối tác Canal Plus, Ban điều hành đàm phán dưới sự chủ trì của Trưởng ban Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV đã nhóm họp ngày 27/2 và có những quyết định về vấn đề EPL.
 
Đại diện các đài bày tỏ quan điểm là mong muốn được phía Canal Plus chia sẻ hai gói độc quyền đang nắm giữ và đã cũng có công văn gửi Canal Plus về việc chia sẻ. Các thành viên Ban điều hành đàm phán đã nhất trí “không mua các gói (không độc quyền) còn lại mà IMG hiện vẫn đang nắm giữ”, bởi cho rằng đây chỉ là “hàng ế”.
 
Giữ vững quan điểm này, các nhà đài không mặn mà khi đại diện của IMG trực tiếp đến Việt Nam để rao bán gói còn lại. Các đài nhất trí giao cho Ban điều hành đàm phán là người có quyền quyết định cao nhất. Trước đó, Ban này một mặt khẳng định không mua “hàng ế”, một mặt tuyên bố sẽ chống độc quyền EPL tới cùng.