Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 21/03/2013

Bad boy của nước Ý sở hữu thành tích đáng nể khi đạt hiệu suất 100% thành công mỗi khi đứng trước chấm 11 mét.

Nếu như hỏi Lampard, Ronaldo hay chuyên gia đá phạt của Juve, Andrea Pirlo rằng họ đã từng sút trượt 1 quả penalty nào trong sự nghiệp cầu thủ chưa, câu trả lời sẽ là có. Còn riêng đối với Mario Balotelli, tiền đạo có biệt danh Bad boy này là cầu thủ duy nhất trong số những ngôi sao hiện tại chưa bao giờ thất bại khi đứng trước chấm 11 mét. Cụ thể, 19 lần Balotelli thực hiện penalty tại tất cả các CLB anh đã đi qua là 19 lần thủ thành của đối phương phải vào lưới nhặt bóng. Vậy đâu là bí quyết cho khả năng tuyệt vời này?

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 1

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 2
Thống kê những cú sút thành công của Balotelli tại các CLB mà anh đi qua

Trong 1 cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, Super Mario đã tiết lộ phần nào bí quyết giúp anh luôn là người chiến thắng trong trò chơi cân nào này.

Đó giống như một trò chơi tâm lý giữa cầu thủ và thủ môn. Tôi luôn biết cách kiểm soát bản thân một cách tốt nhất. Và khi mà họ (thủ môn) chuyển động trước mặt tôi, điều đó cũng có nghĩa là họ đã tự động thua cuộc”, Balotelli tự tin tuyên bố.

Bí kíp của Balotelli là anh luôn vận dụng khả năng quan sát nhạy bén của mình trước mỗi pha sút phạt. Người ta nhận thấy mỗi khi chuẩn bị thực hiện động tác sút bóng, tiền đạo người Ý đều dừng lại khoảng hơn 1 giây và theo như lí giải của anh là để quan sát trọng tâm của đối thủ dồn vào chân nào, từ đó lựa chọn hướng sút chuẩn xác nhất.

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 3
Khoảng thời gian dừng bóng trước khi sút chính là bí quyết thành công của Balotelli

Chính sự phán đoán cực chuẩn sau khoảng thời gian “dừng hình” này là lí do mà anh luôn đánh lừa được các thủ môn. Những cú sút của Balotelli thường không mạnh nhưng có độ chuẩn xác cực cao vì tiền đạo 23 tuổi này đã có đủ thời gian để chỉnh hướng cũng như biết được phía đổ người của thủ thành đối phương.

Cách đá này của tiền đạo sinh năm 1990 hoàn toàn ngược với phương pháp của Lampard, Pirlo, Gerrard hay Totti thường làm. Những cầu thủ này thường quyết định đá vào một góc trước, sau đó sẽ dứt điểm nhanh và quyết đoán. Lợi thế của cách sút này là nếu thực hiện chuẩn xác thì thủ môn không thể nào cản phá. Nhưng bất lợi của nó cũng chính là ở đó. Nếu thủ môn đoán đúng hướng và cầu thủ trong một vài giây phân tâm, sút không quá tốt, 1 pha bỏ lỡ hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực ra, để có thể lạnh lùng và chính xác đến vậy khi đứng trước chấm penalty, Balotelli đã phải luyện tập rất nhiều, nhưng quan trọng hơn cả kĩ năng dứt điểm chính là vấn đề tâm lí. Với cá tính rất mạnh mẽ và lập dị của mình, rất khó để các thủ môn có thể gây áp lực hoặc làm cựu ngôi sao Man City mất tập trung.

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 4
Super Mario sở hữu 1 thái độ lạnh lùng đáng sợ khi đứng trước cự li 11 mét

Điển hình nhất là tình huống thủ thành của Borussia Dortmund, Roman Weidenfeller đã cố “chơi chiêu” với Balotelli khi anh này đứng trước chấm đá phạt trong trận đấu giữa Dortmund và Man City tại vòng bảng Champions League cuối năm ngoái. Weidenfeller đã gây áp lực tâm lí cho Super Mario bằng cách tiến đến nói thầm với anh rằng: “Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt dính cú đá 11 mét này”.

Tuy nhiên sau đó, với 1 thái độ dửng dưng đến… vô cảm, Bad boy của nước Ý lạnh lùng đưa bóng vào góc phải khung thành trong cái nhìn thất vọng của Weidenfeller ở bên phía góc đối diện.

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 5
Anh bình thản ghi bàn vào lưới thủ thành Dortmund


Ngay cả người đồng đội của Balotelli tại Man City là Joe Hart, thủ môn được biết đến với kĩ năng bắt penalty cực tốt cũng phải chào thua tiền đạo này. Balotelli đã chiến thắng người đồng đội mình trong cả 2 cú sút 11 mét tại Euro 2012 khi Italia gặp Anh tại Tứ kết. Thậm chí 1 trong 2 cú sút đó, tiền đạo của đội tuyển Ý còn  chỉ hẳn cho Hart hướng sút của mình.

Balotelli - sát thủ máu lạnh trên chấm 11 mét 6
Dù đã được chỉ trước về hướng bóng nhưng Joe Hart vẫn bó tay trước người đồng đội 

Sau cùng thì câu hỏi được đặt ra là đến bao giờ Balotelli mới sút hỏng 1 quả phạt 11 mét? Chưa ai có thể trả lời được. Nhưng chừng nào mà anh còn giữ được một cái đầu lạnh thì chừng đó, sẽ rất khó cho những thủ thành nào có ý định cản phá anh trên chấm 11 mét.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày