10 vụ "chơi bẩn" tai tiếng nhất làng thể thao thế giới (Phần 2)

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 31/10/2015

Cú húc đầu gây sốc của Zidane với Materazzi cũng có mặt trong danh sách 10 vụ chơi xấu tai tiếng do tờ Marca tổng hợp.

6. Valentino Rossi - Marc Marquez (Motor GP, 2015)


Tại vòng đua ở Sepang, Malaysia, diễn ra hôm 25/10, 2 tay đua Valentino Rossi (Yamaha) và Marc Marquez (Honda) đã có va chạm với nhau khi vào cua. Kết quả là Marquez bị té ngã và phải dừng cuộc đua, trong khi Rossi không hề hấn gì và kết thúc chặng với vị trí thứ 3.

Các cuộc điều tra sau cuộc đua đã cho thấy Rossi cố tình dùng chân đạp ngã xe của Marquez. Như vậy, tay đua người Italia phải nhận án phạt bắt đầu chặng đua cuối cùng tại Tây Ban Nha ở vị trí ngoài cả khu vực xuất phát (ngoài khu vực vị trí cuối cùng). Bên cạnh đó, Rossi còn bị trừ 3 điểm ở chặng đua này.

moto2-b3231

Tuy nhiên, cũng có không ít người lên tiếng ủng hộ Rossi khi cáo buộc Marc Marquez đã "chơi bẩn" khi liên tục chèn ép tay đua người Italia. Thực tế là cho tới trước khi bị Rossi đạp ngã, tay đua của đội Honda đã liên tục "cà khịa" và chèn ép đối thủ trên đường đua. Thậm chí có những fan hâm mộ môn thể thao MotoGP dùng từ "khủng bố" khi nói về chiến thuật của Marquez.

7. Ron Artest - Ben Wallace (Bóng rổ, 2004)


Cho đến nay, vụ ẩu đả trong trận đấu giữa Indiana Pacers và Detroit Pistons xảy ra vào ngày 19/11/2004 vẫn còn nguyên trong tiềm thức các fan hâm mộ của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). 

Ở thời điểm mà trận đấu chỉ còn chừng 1 phút là kết thúc, Ron Artest (Indiana Pacers) khiêu khích Ben Wallace (Detroit Pistons) với một cú đấm vào gáy. Ben Wallace nổi khùng, dẫn tới việc cầu thủ đôi bên ẩu đả dữ dội. 

511403-7715ca94-7040-11e4-9b5a-bdc4dd854863-510d3

Mọi việc chỉ lắng xuống trong ít phút, trước khi tiếp tục được thổi bùng lên sau tình huống Ron Artest bị một CĐV Detroit Pistons ném nguyên cốc nước vào... mặt. Hậu vệ to cao này sau đó lao lên khán đài và tiếp tục cuộc chiến với các CĐV và cầu thủ Detroit Pistons.

Vụ ẩu đả đã khiến các "nhân vật chính" phải trả một cái giá rất đắt. 9 cầu thủ gây rối đã bị cấm thi đấu tổng cộng... 146 trận, kèm theo khoản tiền phạt trừ thẳng vào lương lên tới 11 triệu đô la. Chưa hết, có 5 cầu thủ đã bị kết án tù treo và chịu hình phạt trên bằng những giờ lao động công ích để phục vụ cộng đồng. 5 CĐV quá khích cũng phải đối mặt với cáo buộc hình sự và bị cấm tham dự vĩnh viễn các trận đấu của CLB Detroit Pistons.

Sau vụ ẩu đả tai tiếng nói trên, BTC giải NBA đã tiến hành rất nhiều sự thay đổi để nâng cao công tác an ninh, bao gồm việc cấm bán rượu bia cho CĐV.

8. Zidane - Materazzi (Bóng đá, 2006)


Đáng nhẽ ra Zidane đã có thể cùng Pháp nâng cúp vàng thế giới 2006, nếu anh không tấn công Materazzi bằng cú húc đầu tai tiếng trong thời gian đá hiệp phụ. Sau khi hạ gục trung vệ Italia bằng cú "thiết đầu công", Zidane bị đuổi khỏi sân ngay lập tức. Mất đi người thủ lĩnh, Pháp xuống tinh thần rõ rệt để rồi sau đó chịu thua Italia trên chấm 11 mét oan nghiệt.

66453.3-d3133

Là một cầu thủ khá nền tính, dĩ nhiên Zidane không tự nhiên lại tấn công Materazzi một cách điên cuồng đến như vậy. Một cuộc điều tra sau đó được mở ra, nhưng do Zidane im lặng nên kết quả đã không đi tới đâu.

Phải nhiều năm sau, cựu thủ quân của tuyển Pháp mới tiết lộ lý do thực sự dẫn tới hành động bột phát của anh: Theo đó, Materazzi đã có những lời nói thô tục mạt sát chị gái của anh: “Tao thích con điếm chị gái mày hơn”. Materazzi đã nhắc đi nhắc lại câu nói đó 3 lần khiến huyền thoại của Real không thể kiềm chế nên đã húc thẳng đầu vào ngực đối phương.

Hành động của Materazzi khiến dư luận chia làm 2 phe. Những người Italia coi trung vệ của Inter Milan như người hùng, trong khi đó các fan bóng đá chân chính thì chỉ trích thậm tệ mánh khóe phi thể thao nói trên.

9. Suarez cắn Chiellini (Bóng đá, 2015)


Trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng WC 2014 tại Brazil giữa Italia và Uruguay,  Suarez đã khiến cả thế giới bóng đá sốc toàn tập khi thản nhiên cắn vào vai trung vệ Chiellini. Hành động của Suarez đã qua mắt được trọng tài, nhưng những pha chiếu chậm sau trận đấu đã tố cáo hành vi phi thể thao của tiền đạo người Uruguay.

FIFA sau đó đã tiến hành điều tra và ra phán quyết treo giò Suarez 4 tháng, buộc anh phải đứng ngoài các hoạt động liên quan đến bóng đá ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia, trong đó có 9 trận ở tuyển Uruguay. Ngoài ra, Suarez còn phải nộp phạt khoản tiền mặt lên đến 110.000 USD (66.000 bảng).

article-2667441-1F17315A00000578-957_964x386-217b5-fd413

“Những hành vi như thế này (cắn người) không bao giờ được chấp nhận trên sân cỏ, đặc biệt là những giải đấu lớn như World Cup, nơi thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu người từ khắp nơi trên thế giới”, Claudio Sulser, Chủ tịch Ủy ban kỷ luật của FIFA cho biết.

Hành vi "cẩu xực" của Suarez khiến anh đánh mất nhiều hợp đồng tài trợ, thậm chí suýt không thể chuyển sang thi đấu cho Barcelona - đội bóng luôn đề cao tinh thần thể thao cao thượng. Tiền đạo người Uruguay sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ để mở đường chuyển tới sân Nou Camp.

10. Michael Schumacher - Damon Hill (Đua xe F1, 1994)


Năm 1994, Michael Schumacher đã giành chức vô địch F1 đầu tiên, nhưng đây cũng là danh hiệu tai tiếng nhất của tay lái người Đức. 

0126b6eceb58bf65084338f93c8976d4-4c524

Sau sự ra đi của các tên tuổi như Nigel Mansell, Alain Prost và đặc biệt là Ayrton Senna (tử nạn ở chặng San Marino), Michael Schumacher tưởng như sẽ không có đối thủ trên con đường vô địch khi thắng 6/7 vòng đầu. Tuy nhiên, sau đó Schumacher bị cấm thi đấu 2 chặng vì lén gắn thiết bị không được cho phép lên xe, gián tiếp giúp cho Damon Hill của Williams-Renault bắt kịp trong cuộc đua giành ngôi vô địch. 

2303-4c524

Cuộc chiến lên đến đỉnh điểm tại chặng cuối cùng, Grand Prix Australia, trên đường đua Adelaide. Cảm thấy không thể theo kịp Hill, lại đang có hơn đối thủ 1 điểm, M. Schumacher đã quyết định húc xe mình vào xe Hill, khiến cả hai cùng phải bỏ cuộc. Cái cách mà tay đua người Đức đoạt ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên khiến nhiều người mất thiện cảm với anh.