Sơn Tùng M-TP và một năm sau "Chạy Ngay Đi": Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn

Nguyệt Kiều, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 12/05/2019
Chia sẻ

Tròn một năm kể từ ngày Sơn Tùng M-TP cho ra mắt "Chạy ngay đi", sự im hơi lặng tiếng của nam ca sĩ trong suốt thời gian qua đã khiến khán giả dần dần mệt mỏi vì mong chờ sản phẩm mới.

"Đêm giao thừa giữa mùa hè" là cụm từ mà khán giả Vpop dành riêng cho 0h ngày 11/5/2018, khi Sơn Tùng M-TP trở lại làng nhạc Việt bằng siêu phẩm "Chạy ngay đi". Sau khi ra mắt "Chạy ngay đi", Sơn Tùng M-TP lại tiếp tục sử dụng "chiến thuật" quen thuộc của mình - lui về ở ẩn cho đến khi tung ra sản phẩm mới.

Trong làng nhạc Việt những năm qua, có lẽ không có câu chuyện nào bí ẩn và nhức nhối hơn chuyện… bao giờ Sơn Tùng M-TP ra bài mới. Mỗi lần ra nhạc là một lần gây bão, thế nhưng Sơn Tùng M-TP lại để người hâm mộ "đói" nhạc từ 6 tháng đến 1 năm rồi mới bất ngờ quay trở lại đường đua Vpop. Khoảng cách giữa những lần ra nhạc của Sơn Tùng M-TP là quá dài, và chỉ có một ca khúc để thưởng thức trong suốt một năm chắc chắn chưa bao giờ là đủ.

Sơn Tùng M-TP của những tháng qua: Thời trang, du lịch và những sân khấu "cũ"

Gần một năm kể từ khi "Chạy ngay đi" ra mắt, Sơn Tùng M-TP không hoàn toàn mất hút trên những trang mạng xã hội về showbiz hay là các trang tin giải trí, lý do đơn giản bởi vì Sơn Tùng M-TP là nam ca sĩ nổi tiếng nhất Vpop hiện tại, nhất cử nhất động của anh chàng đều thu hút sự chú ý của nhiều người. Thế nhưng riêng trong lĩnh vực âm nhạc, Sơn Tùng M-TP chỉ xuất hiện cầm chừng trên vài sân khấu lớn. Những manh mối nhỏ về hoạt động âm nhạc tiếp theo "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP đều là do người hâm mộ tinh mắt soi ra.

Sơn Tùng M-TP và một năm sau Chạy Ngay Đi: Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn - Ảnh 1.

Sơn Tùng M-TP - cái tên chưa bao giờ hết hot trong Vpop

Sơn Tùng M-TP đi du lịch, phong cách thời trang của Sơn Tùng M-TP ngày càng hút mắt, thậm chí… instagram của Sơn Tùng M-TP có công thức chỉnh màu đẹp, đó là những điều mà báo chí có thể khai thác về Sơn Tùng M-TP trong suốt thời gian qua. Đành rằng Sơn Tùng M-TP không còn là một ca sĩ đơn thuần mà đã là "thần tượng quốc dân" được quan tâm từ sản phẩm âm nhạc cho đến đời sống cá nhân, thế nhưng không ít người hâm mộ cũng chạnh lòng khi thần tượng của người người nhà nhà ra bài mới, gây sốt vì những MV mới hay thậm chí là… gây cười khi cố gắng tìm cho mình một hình tượng mới, còn thông tin về hoạt động âm nhạc của ngôi sao hàng đầu Vpop như Sơn Tùng M-TP lại chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Sơn Tùng M-TP và một năm sau Chạy Ngay Đi: Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn - Ảnh 2.

Du lịch, thời trang và một vài sân khấu biểu diễn là những điều được Sơn Tùng M-TP cập nhật hàng ngày

Không ra sản phẩm mới không có nghĩa là không đi diễn, Sơn Tùng M-TP vẫn xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc với những bản hit được xếp vào dạng "quốc dân" của anh chàng. "Cơn mưa ngang qua", "Nắng ấm xa dần", "Em của ngày hôm qua" vẫn giữ được sức bền dù đã ra mắt 6 – 7 năm, thậm chí còn được đón nhận hơn hit mới là "Chạy ngay đi" phát hành năm ngoái.

Sản phẩm âm nhạc gần đây nhất của Sơn Tùng M-TP là bản remix từ ca khúc "Nắng ấm xa dần", một sự hợp tác khác của anh với producer Onionn. Dù là một sản phẩm để tặng fan,  "Nắng ấm xa dần" phiên bản mới cũng đã nhẹ nhàng bỏ túi hơn 7 triệu lượt xem sau 1 tháng lên sóng. 

Nhưng một bản remix rõ ràng là chưa đủ với kì vọng của người hâm mộ. "Bao giờ Sơn Tùng M-TP ra bài mới?", câu hỏi được người hâm mộ hỏi han nhau từ ngày này qua tháng khác nhưng tất cả vẫn chỉ nằm trong khái niệm "tương lai". Khán giả cũng nôn nóng không khác gì Sky, khi thỉnh thoảng lại có những bình luận gọi tên Sơn Tùng M-TP dưới những sản phẩm mới của các nghệ sĩ khác. Về phía Sơn Tùng M-TP, anh vẫn quyết tâm im hơi lặng tiếng dù người hâm mộ mỏi mắt mong chờ.

Một món ăn dù ngon đến đâu cũng sẽ trở nên nhàm chán khi thưởng thức quá nhiều lần

Khi là một nghệ sĩ hàng đầu và được cả triệu khán giả chờ đợi để thưởng thức âm nhạc, việc im hơi lặng tiếng trong một thời gian dài sẽ đẩy sự tò mò của khán giả lên mức cao nhất. Thế nhưng trên thế giới dường như chỉ có những nghệ sĩ gạo cội, ra mắt sản phẩm nhằm tri ân khán giả mới để khán giả chờ đợi một thời gian quá dài. Những nghệ sĩ trẻ vẫn đang phải vất vả khẳng định chỗ đứng sẽ luôn tranh thủ thời gian để tiếp cận gần nhất với khán giả của mình.

Không cần nhìn đâu xa tận làng nhạc US – UK, ngay tại Kpop cũng thấy sẽ không có sân khấu nào giữ chỗ cho những nghệ sĩ có tần suất hoạt động như Sơn Tùng M-TP.

BTS, nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop hiện tại dù bận rộn với tour diễn thế giới và mỗi album có từ 7 – 10 ca khúc đều đặn trở lại đường đua Kpop 2 lần mỗi năm. TWICE, nhóm nhạc nữ mới hoạt động 4 năm, có hàng loạt bản hit ở vào tầm "quốc dân" nhưng cũng tất bật thực hiện album tiếp theo ngay khi vừa chấm dứt quảng bá. 

Một điều khác biệt nữa tại Vpop và Kpop: 1 nghệ sĩ Kpop hoạt động 3 năm chỉ có 13 ca khúc sẽ bị chê bôi là lười biếng và coi thường khán giả, nhưng 1 nghệ sĩ Vpop có 13 ca khúc sau 3 năm hoạt động gần như là điều không tưởng. Mảnh đất Vpop có quá ít sự cạnh tranh đã tạo cơ hội cho Sơn Tùng M-TP chơi trò "ở ẩn" lâu đến thế. Sự cạnh tranh khắc nghiệt buộc mỗi một nghệ sĩ phải làm mới mình mỗi ngày nếu không muốn bị tụt lại đằng sau.

Sơn Tùng M-TP và một năm sau Chạy Ngay Đi: Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Kpop chật vật vì cạnh tranh từng ngày để không tụt lại phía sau

Tại một đất nước không có nền công nghiệp thu âm như Việt Nam, các ca sĩ trẻ hiện nay thường chỉ cho ra mắt những single nhỏ giọt. Khi phát hành một album với nhiều ca khúc, công chúng có thể không nghe hết nhưng người hâm mộ lại có cái để nghiền ngẫm mỗi khi thần tượng im ắng chuẩn bị cho sản phẩm tiếp theo. 

Còn với chỉ một ca khúc, một MV, người hâm mộ không còn lựa chọn nào khác hơn là nghe đi nghe lại ca khúc đó và "cày" thêm những sản phẩm cũ. Một món ăn dù ngon đến đâu cũng sẽ trở nên nhàm chán khi thưởng thức quá nhiều lần. 6 năm trước là "Em của ngày hôm qua", 6 năm sau vẫn là "Em của ngày hôm qua", bữa tiệc âm nhạc mà Sơn Tùng M-TP dọn ra cho khán giả ngày nay dù đảm bảo về chất lượng nhưng số lượng vẫn quá khiêm tốn.  

Sơn Tùng M-TP đã mở ra một lối đi âm nhạc cho riêng mình trong Vpop, đây là điều mà ai cũng phải công nhận. Tuy nhiên, càng là 1 món ăn lạ thì khán giả mới cần được tiếp cận với nhiều sản phẩm hơn để dần dần "ngấm" được những sản phẩm "nặng đô" hơn. Bước đi từ "Lạc trôi" đến "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP đã cho thấy rõ điều đó.

Nếu như "Lạc trôi" còn được khán giả đón nhận nhiệt tình và trở thành xu hướng, thì "Chạy ngay đi" dày âm thanh điện tử và có cấu trúc phức tạp hơn phần đông ca khúc nhạc Việt thông thường hơn đã không còn giữ được sự phổ biến như những sản phẩm âm nhạc trước đó của Sơn Tùng M-TP. 

Nuôi dưỡng gu âm nhạc của khán giả cũng là một phần trách nhiệm của nghệ sĩ, chính nghệ sĩ mới là người dẫn đường cho khán giả thay đổi tư duy nghe nhạc. Nếu chỉ một mình Sơn Tùng M-TP có khả năng phát triển thể loại âm nhạc điện tử khác biệt với phần đông nghệ sĩ Việt Nam và cập nhật xu hướng âm nhạc trên thế giới thì chính anh cũng phải cáng đáng số lượng ca khúc đủ để cho khán giả hiểu và quen với lối đi của riêng mình.

Sự kiên nhẫn của khán giả cũng sẽ đến giới hạn và những tài năng ngoài kia là vô hạn

Với tình hình hiện tại của Vpop, có thể nói rằng rất khó để Sơn Tùng M-TP đánh mất vị thế của mình. Tuy nhiên, đó là vì chưa ai có thể đuổi kịp thành công mà nam ca sĩ "Em của ngày hôm qua" đã đạt được. 

Thế giới âm nhạc luôn thay đổi từng ngày, bao gồm xu hướng âm nhạc, những tên tuổi cũ khẳng định vị thế và những tên tuổi mới thi nhau mọc lên. Trong bối cảnh những đồng nghiệp đang ngày đêm cho ra mắt những sản phẩm mới – có người thành công và cũng có nhiều thất bại nhưng chắc chắn có sự dấn thân, thì Sơn Tùng M-TP vẫn yên vị ở vị trí sao nam hàng đầu Vpop với gia tài âm nhạc không còn quá mới mẻ.

Ngày mai, ngày kia, những bước tiến nhỏ của các ca sĩ khác rồi sẽ được công nhận – có thể là sự chăm chỉ bù đắp tài năng, cũng có thể giới underground sẽ xuất hiện một cái tên mới toanh, nhiệt thành với âm nhạc như Sơn Tùng M-TP của nhiều năm trước. Khi mà khoảng cách giữa Sơn Tùng M-TP và phần còn lại của Vpop không còn đáng kể, việc để lượng khán giả mới vui lòng chờ đợi đến một năm hoặc hơn, để lắng nghe một bài hát dài 5 phút dường như là bất khả thi.

Sơn Tùng M-TP và một năm sau Chạy Ngay Đi: Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn - Ảnh 4.

Vpop cũng có nhiều nhân tố đang từng ngày cố gắng khẳng định mức độ ảnh hưởng trong âm nhạc của mình.

Sky còn có thể chờ một năm hay vài năm để chứng kiến Sơn Tùng M-TP tái xuất, nhưng dễ hiểu khi công chúng không còn giữ được sự nhiệt tình với anh như xưa. Người hâm mộ chờ thần tượng, còn công chúng chờ âm nhạc. Với công chúng, dè dặt và cẩn trọng khi ra mắt một sản phẩm âm nhạc có thể là minh chứng cho thấy rằng nghệ sĩ muốn chăm chút tốt nhất cho đứa con tinh thần, nhưng hơn một năm mới sinh ra được một bài hát lại cho thấy sức sáng tạo của nghệ sĩ đang dần cạn kiệt.

Và nếu coi bản chất của âm nhạc không phải mà một cuộc đua với nghệ sĩ khác mà là để phục vụ cho bản thân nghệ sĩ và khán giả, liệu có công bằng hay không khi người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP ngày đêm phải hy vọng ở những tín hiệu le lói cho thấy nam ca sĩ đang chuẩn bị cho một sản phẩm mới? Mỗi một cú nhấn theo dõi Instagram của một nghệ sĩ nước ngoài, mỗi một đoạn nhạc có giọng của Sơn Tùng M-TP đều khiến người hâm mộ phấn khích mong chờ một màn trở lại hoành tráng của thần tượng. 

Những Sky có cơ hội trực tiếp gặp gỡ Sơn Tùng M-TP thông qua những sân khấu âm nhạc chỉ là số ít, còn rất nhiều bạn trẻ chỉ có thể ủng hộ anh bằng cách theo dõi thông tin trên mạng xã hội và ngày đêm nghe nhạc của thần tượng mình. Chính người hâm mộ cũng là nhân vật đáng thương nhất trong câu chuyện "bao giờ ra bài mới" của Sơn Tùng M-TP, bởi sự háo hức chờ mong của người hâm mộ lúc nào cũng lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu giải trí thoáng qua của công chúng.

Sơn Tùng M-TP và một năm sau Chạy Ngay Đi: Sự kiên nhẫn của khán giả không phải là vô hạn - Ảnh 5.

Trong một buổi phỏng vấn cách đây không lâu, khi được hỏi câu hỏi quen thuộc rằng bao giờ thì ra bài mới, Sơn Tùng M-TP đã nói:

"Âm nhạc cũng là một loại hình nghệ thuật, mà nghệ thuật thì không có thước đo thời gian nào xác định cả. Không thể nói với bản thân hay khán giả là một tuần này tôi phải ra sản phẩm mới ngay mà hãy chờ đợi. Nhưng mọi người yên tâm, tôi vẫn đang dành thời gian chỉn chu nhất cho những sản phẩm mà khi ra mắt, mọi người phải ồ lên, phải nhận ra tôi luôn tìm cách thay đổi từng ngày. Bởi một ngày nào đó, mọi người đều có thể khen bài hát của tôi hay hay dở nhưng phải luôn công nhận rằng: Ồ, Tùng vẫn luôn thay đổi, cố gắng để tốt lên theo thời gian. Với âm nhạc, Tùng chưa bao giờ muốn dừng lại."

"Tùng chưa bao giờ muốn dừng lại", rất nhiều người hiểu và tin tưởng Sơn Tùng M-TP đều biết điều đó. Nhưng Tùng ơi, sẽ ra sao nếu cái tên Sơn Tùng M-TP không còn là ngoại lệ của làng nhạc Việt? Khán giả chưa bao giờ thất vọng với âm nhạc của Sơn Tùng M-TP, mà thất vọng vì không được thưởng thức nhiều sản phẩm hơn nữa từ nhân tố độc tôn của Vpop. Đợi chờ là hạnh phúc, nhưng đợi chờ lâu quá rồi chắc chắn sẽ đến lúc nhiệt tình biến mất để nhường chỗ cho sự mệt mỏi và phán xét nhiều hơn. 

Cứ hối thúc Sơn Tùng M-TP ra nhạc mãi thì thành ra đang bắt buộc anh phải "chín ép", nên Sơn Tùng M-TP hãy cứ xem đây như là một thông báo nhẹ nhàng từ mục "ngày này năm xưa" của Facebook: hôm nay đã là vừa tròn 1 năm kể từ ngày "Chạy ngay đi" lên sóng, và câu hỏi "bao giờ Sơn Tùng M-TP trở lại" vẫn chưa nhận được một đáp án thỏa lòng!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày