Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa chính thức chỉ đạo các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn toàn thành phố về việc quản lý dạy học trong thời gian học sinh nghỉ học tập trung phòng dịch Covid-19. Căn cứ điều kiện cụ thể, các trường có thể tiến hành dạy học online cho học sinh. Tuy nhiên, việc này phải được nhà trường xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng theo quy định của Sở.
Đồng thời Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu quá trình tổ chức dạy online của nhà trường, giáo viên phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng và các trường THPT trên địa bàn không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh khi tổ chức dạy học trực tuyến, kể cả việc Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh để hỗ trợ .
Các phòng GD-ĐT, nhà trường THPT triển khai tới tất cả giáo viên, học sinh phụ huynh lịch phát sóng hàng tuần và nội dung dạy trên truyền hình. Đặc biệt chỉ đạo, hướng dẫn học sinh học tập hiệu quả trên hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study cho học sinh lớp 8,9 và lớp 11,12 học tập trên truyền hình đảm bảo nề nếp, chất lượng.
Theo đó các nhà trường sẽ chủ động hướng dẫn học sinh lớp 9, 12 tham gia 100% các buổi dạy học trên truyền hình, ghi chép nội dung bài học và hoàn thành, gửi sản phẩm học tập cho giáo viên. Các khối còn lại, các trường chỉ đạo giáo viên có kế hoạch cụ thể hướng dẫn học sinh tự học, giao bài, chữa bài cho học sinh,...
Nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo để 100% giáo viên các bộ môn nghiên cứu SGK, cùng theo dõi bài dạy trên truyền hình để xây dựng bài tập, câu hỏi phù hợp với nội dung bài dạy; gửi cho học sinh làm và chữa bài. Giáo viên chủ nhiệm, bộ môn cập nhật việc học tập học sinh lớp mình, động viên những học sinh học tập chủ động, tích cực.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu nhà trường phải chịu trách nhiệm quản lý chặt việc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học và tổ chức dạy học online, duy trì liên lạc với gia đình học sinh, học sinh để hướng dẫn ôn tập, tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với thực tế địa phương.