Dương Thư Xuân sinh năm 1980, đến từ Giang Tô, Trung Quốc. Anh sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình nông dân thuần túy. Vì vậy, bố mẹ rất mong muốn anh sẽ có nhiều cơ hội hơn, thành công trong tương lai. Từ nhỏ, Dương Thư Xuân đã được bố mẹ tạo mọi điều kiện tốt nhất để học hành. Thư Xuân luôn học hành chăm chỉ, vì vậy thành tích ở lớp của anh rất tốt. Vào năm 1999, người đàn ông này tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Bắc Kinh. Bố mẹ Thư Xuân thậm chí còn khuyên anh suy nghĩ lại về quyết định của mình nhưng anh không thay đổi, quyết tâm đỗ đạt vào trường đại học danh giá hàng đầu Trung Quốc.
Cuối cùng, Thư Xuân đã được nhận vào học tập tại Đại học Bắc Kinh đúng như nguyện vọng của anh. Đối với 1 người lớn lên ở vùng nông thôn như Thư Xuân, việc đỗ Đại học Bắc Kinh là niềm vinh dự lớn lao. Chặng đường theo học Đại học, người đàn ông này đã xác định rõ ngành học và dồn nhiều công sức để mong có 1 tương lai tốt đẹp.
Vào năm cuối cấp, anh nổi tiếng toàn ngành và được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công nhận. Anh là người được chọn sang Tây Ban Nha để trao đổi và học tập, mọi chi phí trong thời gian đó đều không phải chịu. Một năm sau, Thư Xuân trở về từ Tây Ban Nha để tham dự lễ tốt nghiệp của Đại học Bắc Kinh. Lúc này, anh không những tốt nghiệp xuất sắc mà còn vượt qua vòng phỏng vấn của Bộ Ngoại giao (Trung Quốc), chuẩn bị trở thành nhà ngoại giao.
Tương lai xán lạn nhưng người đàn ông này chọn theo đuổi công việc mình yêu thích. Ảnh: Toutiao
Lúc này, bố mẹ Thư Xuân không nén nổi sự xúc động. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau họ lại bị chính con trai mình “dội gáo nước lạnh”. Người đàn ông 8x nói rằng anh không muốn trở thành 1 nhà ngoại giao mà muốn tìm 1 hướng đi mới mẻ, thú vị. Thực chất, thời gian trao đổi và học tập tại Tây Ban Nha. Thư Xuân đã gặp gỡ rất nhiều người, lắng nghe câu chuyện của họ về cách kinh doanh, làm giàu nên anh rất muốn theo đuổi công việc này.
Trong 1 lần đưa bố mẹ tới Tây Ban Nha chơi, Thư Xuân vô tình nảy ra ý định kinh doanh của riêng mình. Khi anh giới thiệu loại rau hữu cơ không chứa thuốc trừ sâu cho mẹ mình, bà đã nói: “Giá như ở quê mình cũng có sẵn loại rau này”. Từ đó, Thư Xuân nhận ra đây cũng là 1 cơ hội kinh doanh hay ho. Vì vậy anh âm thầm suy nghĩ rất nhiều về ý tưởng kinh doanh rau hữu cơ. Sau khi trở về nước, người đàn ông này kể lại cho vài người bạn thân cùng nghe. Thật may mắn, Thư Xuân được những người bạn này ủng hộ. Ban đầu, Thư Xuân và bạn nhận ra chất lượng đất chưa đảm bảo, vì vậy họ dành tới 2 năm để cải thiện việc này.
Sau đó, họ cùng nhau bắt tay lập nên 1 nông trại rau sạch ở chính quê hương của mình. Vì làm việc trên chính quê hương nên người đàn ông sinh năm 1980 nhận được nhiều sự giúp đỡ của bố mẹ, người thân.
Anh dành hết tâm sức cho việc xây dựng trang trại, học hỏi các kỹ thuật trồng trọt và hệ thống quản lý tiên tiến. Anh thậm chí còn đến thăm các trang trại lớn ở vùng khác và 1 vài nước khác để học hỏi cách họ làm.
Thư Xuân đứng trước nông trại của mình. Ảnh: Toutiao
Ban đầu, vì không có kinh nghiệm nên Thư Xuân vấp ngã rất nhiều lần. Anh phải đi đường vòng nhưng không coi đó là khó khăn mà lại là động lực để học hỏi nhiều hơn. Người đàn ông này cũng đã dành phần lớn số tiền tiết kiệm của mình để đầu tư vào nông trại.
Trải qua nhiều lần trắc trở, Thư Xuân cũng dần tìm ra phương pháp trồng rau an toàn, đảm bảo chất lượng tới với người sử dụng. Sau này, anh cũng thiết lập 1 hệ thống trồng trọt và chăn nuôi khoa học chứ không gói gọn trong việc trồng rau hữu cơ. Điểm sáng trong ý tưởng kinh doanh của Thư Xuân là áp dụng mô hình bán hàng dựa trên thành viên. Anh giao sản phẩm cho các khách hàng bằng thẻ thành viên, để khách vừa được ưu đãi mà anh lại có thể ước tính được sản lượng hàng năm. Việc này giúp ông chủ nông trại cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Với lượng khách hàng ổn định, Thư Xuân lên kế hoạch mở rộng sản xuất. Lúc này thương mại điện tử trong nước đang phát triển nên anh có kế hoạch kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử. Giờ đây, sản phẩm hữu cơ của công ty Thư Xuân ngày càng phát triển, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng.
Câu chuyện về chàng sinh viên ưu tú của Đại học Bắc Kinh, bỏ công việc ngoại giao về quê làm nông truyền động lực cho rất nhiều người. Dù không chọn con đường an nhàn nhưng Thư Xuân vẫn thành công trong lĩnh vực mới mà mình theo đuổi. Bởi vậy, không quan trọng là chúng ta làm việc gì, quan trọng là chúng ta có thực sự nghiêm túc và có năng lực hay không.
Theo Toutiao