Sự xuất hiện của dàn người mẫu ngoại cỡ trên sàn diễn trong những năm gần đây là cách để các thương hiệu, các nhà thiết kế định nghĩa lại chuẩn mực vóc dáng của nền thời trang. Đây cũng là cách để tôn vinh vẻ đẹp của mọi hình thể người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có lời nói đi đôi với hành động đúng đắn.
Mới đây, Sarah Jane - một người mẫu ngoại cỡ, đã lên án hãng thời trang Shein và cho rằng nhà bán lẻ này "bóp méo" hình dạng cơ thể của cô nhằm "lừa dối khách hàng". Sarah Jane đang cảm thấy bị xúc phạm nặng nề.
Sarah Jane cảm thấy bị xúc phạm bởi hành động của thương hiệu Shein
Người đẹp 28 tuổi cho biết, cô không lạ gì việc chỉnh sửa ảnh ở công đoạn hậu kỳ. Nhưng sau khi trông thấy những hình ảnh của mình khi làm mẫu cho Shein - một nhà bán lẻ thời trang toàn cầu, Sarah cảm thấy mình buộc phải lên tiếng.
Sarah khẳng định những bức ảnh của cô đã được "chế tác" đến mức "cực đoan", nói rằng công ty đã làm phẳng bụng, thu nhỏ eo và làm thon gọn cánh tay của cô.
Cô chia sẻ với news.com.au: "Lần đầu tiên nhìn thấy nó, tôi đã phá lên cười. Tôi không thể tin được họ đã làm 'lố' tới vậy. Dù tôi đã quá quen với việc các thương hiệu chỉnh sửa hình ảnh cho thật đẹp, nhưng điều này quá sức lố bịch. Tôi thậm chí không trông giống như thế!".
"Họ đã làm cho vòng eo của tôi thực sự nhỏ, nhưng đồng thời kéo giãn phần mông và ngực của tôi để chúng trông lớn hơn. Tôi muốn nhắc mọi người rằng những bức hình trên Internet không thực sự phản ánh đúng diện mạo thực tế của một ai đó. Việc Shein làm chỉ khiến những người như chúng tôi cảm thấy mặc cảm hơn với thân thể của chính mình", Sarah Jane cho hay.
Nhiều thương hiệu thời trang có xu hướng xoá tan lớp mỡ trên mặt người mẫu, làm phẳng bụng, thu nhỏ cánh tay hay thậm chí là làm nở phần hông, xoá vết rạn. Với những người mẫu như Sarah, việc này không phản ánh đúng sự thật, khiến khách hàng khó biết được sản phẩm có phù hợp với mình hay không.
Người mẫu Sarah Jane Kelly hiện đang hoạt động tại Sydney (Úc). Cô đã làm việc trong ngành thời trang hơn 5 năm, từng nhiều lần hợp tác cùng các thương hiệu quần áo nổi tiếng nhất thế giới
Sarah cũng cho rằng, hành động này của Shein là lợi dụng hình ảnh từ một người mẫu ngoại cỡ, đánh vào tâm lý tự ti của những người có thân hình to lớn để nhanh chóng bán được hàng.
Hiện Shein vẫn chưa có phản hồi nào về sự việc này.
Là một trong những thương hiệu thời trang bán lẻ thành công nhất thế kỷ 21 và thu về doanh thu khủng, Shein đã nhiều lần vướng bê bối xung quanh quy trình sản xuất và cách tạo dựng hình ảnh của mình. Bóc lột sức lao động của nhân công, gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng, gian dối trong quy trình sản xuất... đều là những tai tiếng gắn liền với thương hiệu này.