Tại môi trường công sở, có những người sở hữu năng lực vượt trội, thường xuyên đạt được thành tích cao nhưng lại ‘‘mất điểm’’ trong giao tiếp và ứng xử hằng ngày. Trên thực tế, đây là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải không chỉ tại nơi làm việc mà ngay trong cuộc sống hàng ngày.
Chúng ta đều biết rằng việc giao tiếp khéo léo có thể mở ra nhiều cơ hội cho bản thân. Chính vì vậy, dù ở bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng nên nhìn nhận vấn đề một cách cẩn thận, sau đó đưa ra những phản hồi hay phản ứng tinh tế nhất có thể. Dưới đây là một tình huống phổ biến mà rất nhiều người trong chúng ta đã hoặc sẽ gặp phải nhưng không phải ai cũng biết cách xử trí phù hợp.
Phổ Chu (28 tuổi) là một nam nhân viên xuất sắc trong một công ty về bất động sản. Anh đã gắn bó với công việc này suốt 6 năm bởi môi trường làm việc lành mạnh và có cơ hội thăng tiến. Vào dịp năm mới Âm lịch năm trước, sếp của Phổ Chu đột nhiên gửi lì xì kèm dòng tin nhắn: ‘‘Chúc mừng năm mới, Phổ Chu. Cậu đã làm rất tốt trong năm vừa rồi’’.
Động thái này của cấp trên khiến Phổ Chu vừa bất ngờ vừa lo lắng. Anh không biết phải trả lời như thế nào. Sau một hồi suy nghĩ, chàng trai trẻ đã gửi lại một tin nhắn đơn giản: ‘‘Cảm ơn sếp, chúc sếp năm mới vui vẻ’’. Sau khi nhận được tin nhắn từ nhân viên, vị sếp chỉ xem và không phản hồi.
Thực tế, tất cả đồng nghiệp cùng phòng của Phổ Chu đều nhận được lì xì và lời chúc tương tự từ sếp. Đa số họ đều không đồng tình với câu trả lời cụt ngủn của chàng trai này.
Lúc này, một người đồng nghiệp khác cho biết cô đã trả lời cấp trên như sau: “Cảm ơn giám đốc đã quan tâm! Nhờ sự hướng dẫn của anh trong năm qua mà tôi đã có tiến bộ vượt bậc trong công việc. Năm mới, tôi sẽ tự đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ và từng bước thực hiện chúng! Chúc sếp một năm mới vui vẻ và nhiều sức khỏe!’’. Đặc biệt, sau câu trả lời của người này, vị sếp đã gửi một icon bày tỏ cảm xúc hài lòng.
Thực tế, câu trả lời của Phổ Chu không sai nhưng lại mang đến cho đối phương cảm giác xa lạ, khách sáo. Vậy nên trả lời như thế nào để làm hài lòng cấp trên.
Trong trường hợp này, để đưa ra phản hồi phù hợp nhất, bạn cần năm vững 3 mấu chốt. Đầu tiên là hãy phản hồi kịp thời để thể hiện sự quan tâm đối với tin nhắn của cấp trên. Bạn tuyệt đối không nên trả lời chậm hay chỉ xem mà không hồi đáp. Bởi đó là biểu hiện cho sự thiếu tôn trọng đối với cấp trên.
Thứ hai là bày tỏ sự cảm ơn và gửi lời chúc chân thành nhưng không quá khoa trương. Ví dụ, bạn có thể nói "Cảm ơn sếp vì đã chỉ dẫn và hỗ trợ tôi trong công việc. Chúc sếp năm mới vui vẻ và công tác tốt’’. Đây là lời chúc đơn giản, không quá tâng bốc vai trò của cấp trên mà vẫn thể hiện đủ sự chân thành.
Cuối cùng, đừng quên bày tỏ nỗ lực và cố gắng của bản thân với công việc trong thời gian tới. Chi tiết này sẽ giúp cấp trên có cái nhìn thiện cảm hơn đối với bạn, cũng như giúp bạn thể hiện sự quan tâm, sát sao của bản thân với công việc.
Theo Sohu