Robot chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại TP.HCM

LƯƠNG Ý/VTC News , Theo vtcnews.vn 16:00 01/07/2025
Chia sẻ

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, người dân bất ngờ khi robot xuất hiện hỗ trợ làm thủ tục tại UBND phường Thủ Đức (TP.HCM).

"Cán bộ robot" chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Ngày 1/7, cùng với cả nước, TP.HCM chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau hợp nhất.

Tại phường Thủ Đức nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính bất ngờ khi được 2 "cán bộ robot" chào đón ngay từ cổng. Hai robot có khả năng giao tiếp tiếng Việt, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, quét mã QR tra cứu thông tin và chỉ đường đến đúng quầy làm thủ tục.

Robot chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại TP.HCM- Ảnh 1.

"Cán bộ robot" hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Hồng – người dân đến làm hồ sơ chia sẻ: “ Thật sự bất ngờ! Lần đầu tiên trong đời tôi được robot hỗ trợ làm giấy tờ. Chúng chỉ đường tận tình, làm tôi cảm thấy đây đúng là một cuộc cách mạng hành chính” .

Cũng như bà Hồng, anh Quốc Quang (đưa mẹ đi làm thủ tục) cho hay: “Trước đây mẹ tôi phải nhờ con cháu đi cùng, nay sau khi trải nghiệm robot, mẹ bảo lần sau có thể tự đi được”.

Robot chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại TP.HCM- Ảnh 2.

Robot hỗ trợ người dân phường Thủ Đức làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Ghi nhận tại các phường khác như Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, Tân Sơn, Thạnh Mỹ Tây… không khí làm việc khẩn trương, nền nếp. Tại phường Tân Sơn Nhất, lực lượng đoàn viên thanh niên được tăng cường để hỗ trợ người dân. Các khu vực như chứng thực, hộ tịch, đăng ký giấy tờ được bố trí khoa học, tạo thuận lợi tối đa.

Robot chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại TP.HCM- Ảnh 3.

Người dân TP.HCM đi làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Chị Mai Anh, người dân đến công chứng giấy tờ tại phường Tân Sơn Nhất cho biết: “Thủ tục diễn ra nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Nếu tinh gọn bộ máy mà mang lại hiệu quả phục vụ như thế này thì rất nên làm” .

Ông Lâm Việt Thảo – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhất cho biết, dù chỉ có hai ngày để tiếp nhận và hoàn thiện trụ sở mới, đơn vị vẫn vận hành suôn sẻ nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng và được tập huấn trước đó.

Ghi nhận tại Trung tâm hành chính công phường Sài Gòn, từ sáng sớm, người dân đã đến làm giấy tờ đông nhưng trật tự. 11 bàn tiếp nhận hồ sơ được chia rõ theo từng lĩnh vực, bảng tên và số điện thoại cán bộ niêm yết trước bàn làm việc để người dân dễ liên hệ.

Robot chào đón, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại TP.HCM- Ảnh 4.

Theo người dân, dù ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp nhưngh thủ tục diễn ra nhanh chóng.

Ông Bùi Trường Giang – Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi đi vào vận hành, trung tâm xác định rõ phương châm hoạt động là đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm trong mọi quy trình phục vụ. Tất cả thủ tục hành chính đều được thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần.

“Chúng tôi tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm và chuyển đến các phòng, ban chuyên môn xử lý theo quy trình khép kín. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ sẽ hướng dẫn người dân bổ sung một lần duy nhất trong thời gian cụ thể, đúng theo quy định của pháp luật” , ông Giang thông tin.

Sau khi hoàn tất quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, Trung tâm Hành chính công sẽ thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời ghi nhận ý kiến đóng góp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ.

TP.HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương. Sau khi sắp xếp, TP.HCM có diện tích tự nhiên hơn 6.722km2, quy mô dân số hơn 14 triệu người.

TP.HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày