Công ty khởi nghiệp tại Anh - Resting Reef đang phát triển mô hình biến tro cốt của người đã khuất thành rạn san hô nhân tạo, góp phần hồi sinh hệ sinh thái biển tại vùng biển Anh.
Dự án ra đời từ những lo ngại về tác động môi trường của các hình thức an táng truyền thống. Mỗi ca chôn cất thông thường thải ra tới 833kg CO2, trong khi hỏa táng tạo ra khoảng 400kg CO2.
Resting Reef ứng dụng quy trình "aquamation" - phương pháp xử lý kiềm hóa - để kết hợp tro cốt với vỏ sò nghiền và bê tông. Vật liệu này đã được chứng minh giúp thúc đẩy sự phát triển của sinh vật biển. Các cấu trúc rạn được in 3D với thiết kế đa dạng về độ cao, kết cấu và hệ thống đường hầm, tạo môi trường sống phong phú cho nhiều loài cá. Các rạn san hô sẽ được neo cố định ở độ sâu khoảng 10 mét, giúp cải thiện đa dạng sinh học, lọc nước và ngăn xói mòn bờ biển. Theo công ty, mỗi rạn có thể hấp thụ tới 2,2 triệu kg CO2 trong vòng ba năm.
Cấu trúc rạn san hô được tạo từ tro cốt kết hợp với vỏ sò nghiền và bê tông. (Ảnh: Resting Reef)
Năm 2024, Resting Reef bắt đầu thử nghiệm rạn san hô từ tro cốt thú cưng tại Bali, Indonesia. Thành công bước đầu đã thúc đẩy công ty mở rộng dịch vụ cho tro cốt người. Công ty hiện đang xin giấy phép triển khai tại Plymouth Breakwater, phía Nam nước Anh. Dự kiến rạn đầu tiên sẽ được ra mắt từ năm 2026.
"Đã đến lúc ngành công nghiệp tang lễ cần thay đổi, chuyển từ tập trung vào cái chết sang phục hồi sự sống", đồng sáng lập Aura Pérez chia sẻ.
Dự án từng giành giải thưởng Terra Carta Design Lab do Vua Charles III và nhà thiết kế Jony Ive sáng lập, đồng thời nhận được tài trợ từ Innovate UK. Resting Reef cũng được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 tại châu Âu.
Trong dự án thử nghiệm tại Bali năm 2024, công ty đã lắp đặt 24 rạn san hô tưởng niệm cho thú cưng. Kết quả cho thấy số loài cá tại khu vực rạn cao gấp 12 lần so với các vùng bị suy thoái lân cận.
Giáo sư Rick Stafford, chuyên gia về rạn nhân tạo tại Đại học Bournemouth, đánh giá cao sáng kiến này vì tập trung vào việc tăng cường đa dạng sinh học gần bờ biển. Peter Holt, đồng sáng lập công ty tư vấn hàng hải The Ships Project, cũng nhận định dự án sẽ góp phần phục hồi môi trường biển và thúc đẩy du lịch lặn cũng như ngành thủy sản.