Ra đề thi văn "lối sống phông bạt", trường THPT Mạc Đĩnh Chi phản hồi gì?

Đông, Theo Đời sống & Pháp luật 15:42 30/10/2024
Chia sẻ

Đề kiểm tra yêu cầu trình bày quan điểm về "lối sống phông bạt" của giới trẻ hiện nay đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều.

Theo đó, đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn, khối 10 trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6, TP.HCM chỉ có 1 câu: Hãy viết bài văn nghị luận bàn về Lối sống "phông bạt" của giới trẻ hiện nay. Với thời gian làm bài là 45 phút và không sử dụng tài liệu.

Sau khi được các trang mạng xã hội chia sẻ, rất nhiều người tỏ ra thích thú với đề thi trên khi bắt "trend" của giới trẻ rất nhanh.

Tuy nhiên, cũng nhiều luồng dư luận cho rằng "phông bạt" thực ra là tiếng "lóng" nên cần có chú thích cụ thể hơn. Ngoài ra, đề thi cần chuẩn chỉ hơn về câu chữ, nên dùng là "lối sống phông bạt của một bộ phận giới trẻ" chứ không phải "lối sống phông bạt của giới trẻ".

Ra đề thi văn "lối sống phông bạt", trường THPT Mạc Đĩnh Chi phản hồi gì?- Ảnh 1.

Đề kiếm tra giữa kỳ đang nhận nhiều sự quan tâm.

Trên báo Người lao động, một giáo viên bày tỏ: "Đề phải có tính tường minh nhưng đề này thì không. Học sinh có thể dư sức viết nhưng với điều kiện phải cài đặt trong một ngữ liệu cụ thể. Trong khi đề kiểm tra này mênh mông, không logic. Không phản ánh đúng hết nội dung dạy học".

"Đây là bài kiểm tra định kỳ thực hiện theo đơn vị lớp, đề bài do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn", cô Trần Thị Bích Châu - Tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi chia sẻ trên Tuổi trẻ.

Cho Châu cho biết, đề bài trên là đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn dành cho học sinh lớp 10A25 chứ không phải dành cho học sinh cả khối 10 của trường.

Ra đề thi văn "lối sống phông bạt", trường THPT Mạc Đĩnh Chi phản hồi gì?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6, TP.HCM trong tiết học Ngữ văn.

Trên báo Pháp luật, cô Châu cũng nhấn mạnh đề đảm bảo nội dung chương trình môn Ngữ văn 10 của bộ sách Chân trời sáng tạo.

Về việc chỉ có 45 phút để hoàn thành một đề thi, Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi giải thích do học sinh đã được hướng dẫn nhận biết yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội. Các em đã được hướng dẫn thực hành vận dụng các thao tác lập luận trong bài viết phù hợp với thời lượng được yêu cầu. Nội dung về "lối sống phông bạt" cũng đã được đề cập đến trước đó.

Với học sinh lớp 10 của Trường Mạc Đĩnh Chi cũng được học về chủ đề "Xây dựng quan điểm sống" từ bộ môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nên các em cũng có thêm kiến thức xã hội để làm các bài viết nghị luận.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày