Giáo viên hợp đồng nghỉ việc
Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này, năm học đã đi được 3/4 chặng đường nên không có dự toán cho khoản chi bồi dưỡng giáo viên dạy thêm trong trường học. Trong khi đó, học sinh cuối cấp vẫn cần được ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra trong tháng 6 tới. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, các nhà trường vẫn tạm thời duy trì trong thời gian trước mắt, còn về lâu dài chỉ trông chờ vào sự tự nguyện của giáo viên. Các trường học rất kỳ vọng vào giải pháp các quận, huyện bố trí kinh phí cho các thầy cô dạy tăng tiết.
Thông tư 29 áp dụng thực tế từ ngày 14/2 đến nay vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.
Cũng theo bà Hương, khi các trường cắt giảm tiết học tăng cường có thu phí trong trường học, đã ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên hợp đồng. Trước đây, họ “sống” bằng tổng thu nhập nay chỉ có lương từ 4-5 triệu đồng, không đủ để trang trải cuộc sống nên thực tế đã có giáo viên bỏ việc. Lớp học trống giáo viên, nhà trường phải xoay xở bố trí giáo viên dạy thay. Trong khi giáo viên biên chế chỉ chiếm khoảng hơn 70%, gần 30% còn lại là hợp đồng. Đây là bài toán khó mà cơ sở phải đối mặt.
“Thông tư quy định 3 đối tượng được dạy thêm không thu phí trong nhà trường gồm học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh ôn thi cuối cấp. Tuy nhiên phụ huynh cũng đề xuất quyền lợi để học sinh trung bình, khá cũng được học thêm để tiến bộ hơn, tạo sự công bằng giữa các đối tượng học sinh”, bà Hương nói.
Bà Trịnh Đan Ly, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, ngay khi thông tư có hiệu lực, UBND quận đã đi kiểm tra tổ chức dạy học thêm trong các cơ sở giáo dục. Các giáo viên, trường học đều mong muốn sớm được hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng ôn tập cho các đối tượng được dạy thêm trong nhà trường. Còn phụ thuộc vào sự tự nguyện của giáo viên sẽ tạo ra sự không đồng đều giữa các nhà trường, quận, huyện. “Quận khó khăn về cơ sở vật chất nên nhiều trường học chưa tổ chức dạy học được hai buổi/ngày. Ngoài ra, khi kiểm tra cũng khó nhận diện được việc liệu giáo viên có dạy thêm có thu tiền học sinh của mình hay không?”, bà Trịnh Đan Ly nói.
Ôn tập 2 tiết/tuần là ít
Trong khi đó, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, trước mắt đơn vị yêu cầu tất cả các trường thực hiện nghiêm các nội dung mới về dạy thêm học thêm, trong đó có việc yêu cầu giáo viên ký cam kết để làm căn cứ đánh giá cuối năm hoặc khi sai phạm có căn cứ xử lý. Các trường học cũng được yêu cầu thông tin đến phụ huynh để nắm bắt chủ trương chung. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Anh nêu cái khó hiện nay là đối tượng học thêm ngoài trung tâm, khó xác định được giáo viên có đang dạy chính học sinh của mình trên lớp hay không?
Đánh giá các nội dung trong thông tư mới hợp lí, hạn chế được tình trạng dạy thêm tràn lan tuy nhiên điều ông băn khoăn là Điều 5 dạy thêm trong nhà trường, mục 4 quy định: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần” đối với học sinh yếu/kém cần phụ đạo hoặc học sinh cuối cấp thời lượng hơi ít. Lo lắng về chất lượng, một số giáo viên gọi điện trực tiếp cho tôi hỏi, họ có thể dạy miễn phí 5-6 tiết được không nhưng chưa có câu trả lời?”, ông Ngọc Anh nói.
Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) nói rằng, là quản lý trường học, bà ủng hộ thông tư mới quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT tuy nhiên cần thấu hiểu, chia sẻ tâm tư của giáo viên. Theo cô Nga, những ngày qua, giáo viên dạy thêm trở thành đề tài nóng bàn tán trên mạng xã hội. Có giáo viên sẵn sàng dạy miễn phí nhưng cũng có giáo viên nói đã dạy 4 tiết/tuần theo chương trình và đảm bảo yêu cầu cần đạt nên không có nhu cầu dạy nữa.
“Chúng tôi động viên đội ngũ chỉ bàn giải pháp để làm đồng thời ký cam kết thực hiện đúng các quy định. Tuy nhiên, điều lo lắng là trường có điểm chuẩn cao, chất lượng đầu vào tốt nhưng khi áp dụng thông tư mới chỉ cho phép ôn tập không quá 2 tiết/tuần đang lo đầu ra không đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh, học sinh. Trong khi đa số học sinh mong muốn có điểm cao để xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu”, bà Nga nói.
Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm tràn lan lâu nay liên quan đến phụ huynh, học sinh, nhà trường, giáo viên. Trong đó, học sinh thiếu năng lực tự học, giáo viên thu nhập thấp, phụ huynh kỳ vọng lớn vào con cái và nhà trường muốn nâng cao uy tín, vị thế của mình. Giải quyết được 4 vấn đề đó sẽ giảm dần, tiến tới triệt để tình trạng dạy thêm. Thầy Sơn mong muốn, tới đây, Nhà nước có chính sách tiền lương tốt để các thầy cô yên tâm sống với nghề.
Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, sẽ lắng nghe ý kiến, tâm tư của các nhà giáo tuy nhiên ông nhấn mạnh, sẽ dần dần hướng tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Yêu cầu các cán bộ, giáo viên bàn giải pháp, cách làm hiệu quả cũng như nhận thức đầy đủ hệ lụy tác hại của dạy thêm khiến học sinh quá tải. Đã có tình trạng học sinh u uất, trầm cảm, áp lực vì việc học, thi cử.