Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, cơ quan soạn thảo đưa vào quy định điều kiện mở các cơ sở kiểm định khí thải xe máy.
Một trong những quy định được đề cập là khu vực kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy cố định cần có diện tích ít nhất 15 mét vuông cho mỗi thiết bị đo khí thải.
Nếu khu vực này được sử dụng chung với các hoạt động bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe máy, thì việc bảo dưỡng không được làm cản trở việc di chuyển của xe máy đang kiểm định hoặc công việc của đăng kiểm viên.
Đối với các cơ sở kiểm định khí thải di động, không cần phải tuân theo quy định về diện tích nêu trên. Tuy nhiên, các thiết bị và phương tiện đo khí thải phục vụ kiểm định phải được lắp đặt cố định trên những xe chuyên dụng.
Về yêu cầu nhân lực, mỗi cơ sở kiểm định khí thải xe máy cần có ít nhất một đăng kiểm viên hạng 1 hoặc hạng 2, với đăng kiểm viên hạng 1 cần có ít nhất năm năm kinh nghiệm và giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Đăng kiểm viên hạng 2 cần có bằng cử nhân hoặc kỹ sư trong lĩnh vực kỹ thuật xe máy, xe cơ giới. Đăng kiểm viên hạng 3 cần có bằng trung cấp chuyên ngành kỹ thuật xe máy, xe cơ giới và phải có chứng chỉ đăng kiểm viên hạng 3 theo quy định pháp luật.
Cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải cũng dự kiến quy định rằng Sở Giao thông Vận tải sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm cấp, tái cấp, tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy chứng nhận điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới và giấy chứng nhận hoạt động kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe máy.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng xe đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy, giúp người dân dễ dàng tiếp cận khi cần kiểm tra xe.
Nhờ việc tận dụng trang thiết bị sẵn có, các cơ sở này có thể tiết kiệm chi phí đầu tư, từ đó đưa ra mức giá dịch vụ kiểm định cạnh tranh.
Người dân sẽ có thêm tiện ích khi bảo dưỡng xe kết hợp kiểm định khí thải định kỳ, và nhận giấy chứng nhận đảm bảo xe đạt chuẩn khí thải.
Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết năm 2023, trên cả nước hiện có khoảng hơn 70 triệu xe máy, số xe đã sử dụng 5 năm trở lên thuộc diện phải kiểm định là 80% (tương đương gần 56 triệu xe cần xếp hàng kiểm định) nên nếu có 3.000 cơ sở bảo dưỡng thực hiện kiểm định xe máy thì sẽ tránh được tình trạng ùn tắc.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức ban hành Thông tư số 47, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nội dung các xe mô tô và xe gắn máy sản xuất đến 5 năm sẽ có chu kỳ kiểm định khí thải 60 tháng kể từ ngày xuất xưởng. Xe có thời gian sản xuất từ trên 5 năm đến 12 năm sẽ có chu kỳ kiểm định 24 tháng, và xe trên 12 năm sẽ có chu kỳ 12 tháng.
Thông tư này dù có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm không bắt đầu từ ngày này, hiện chưa có thời gian cụ thể.