Ở Sài Gòn, người ta có thể bắt gặp hàng trăm chỗ sửa xe với mấy món đồ nghề, dầu nhớt lỉnh kỉnh nhưng ở quầy của ông Hữu Quý (ngụ quận 5), bạn sẽ thấy “hóa ra nghề nào cũng có thể đẹp được”.
Người đàn ông đã gắn bó với nghề sửa xe đạp suốt 39 năm
Ông Quý đã biến góc làm việc của mình thành con xe tông đỏ, trên gắn hoa, dòng chữ quảng cáo "bơm vá xe" cùng lá cờ Việt Nam bay phấp phới. Ngoài ra, ông còn khéo léo trang trí những chùm hoa xanh, đỏ, vàng đan cài vào nhau, gây sự hút mắt.
Đó là thành phẩm của ông Trần Hữu Quý, người thợ sửa xe đã gắn bó với nghề 39 năm. Ông Quý xuất thân làm bốc xếp hàng ở cảng, sau đó chuyển sang nghề sửa xe. Công việc vất vả, thu nhập không cao, nhưng ông vẫn cần mẫn với nghề.
Công việc vất vả, thu nhập không cao, nhưng ông vẫn cần mẫn với nghề.
Khoảng ba năm trước, ông bắt đầu trang trí chiếc xe của mình để thu hút khách. Tổng chi phí “đầu tư” mua nguyên liệu vào khoảng 3,5 - 4 triệu đồng, ông làm trong nửa tháng. Chiếc xe nhỏ gọn nhưng chứa được rất nhiều đồ đạc, bình điện, dụng cụ bơm vá, xăm lốp, thậm chí còn gắn cả bánh xe to.
Trước kia, xe đặt ở góc đường, thân khá thấp nên chẳng mấy ai ngó ngàng, ngày ông sửa cao nhất ba chiếc. Từ khi chiếc xe được trau chuốt, người qua lại đều chú ý, khách hàng cũng đông hơn. Giờ đây, có ngày ông sửa đến 5-7 chiếc xe.
Ông Quý đã biến góc làm việc của mình thành con xe tông đỏ, trên gắn hoa, dòng chữ quảng cáo “bơm vá xe” cùng lá cờ Việt Nam bay phấp phới
"Có cặp vợ chồng đi từ xa đã chỉ vào, rồi mấy đứa học sinh ghé thường lắm. Tôi nhận ra đây là cách quảng cáo hiệu quả nên thấy xứng đáng lắm, không bõ công", ông cười, chia sẻ.
Trong hơn ba thập kỷ gắn bó với nghề, ông Quý gặp không ít khách hàng khó khăn. Có những người lái xe ôm, học sinh, người lao động khác gặp sự cố, nhưng không đủ tiền vá xe. Ông không bao giờ tính toán. "Mình khó, người ta cũng khó. Khách không có tiền thì thôi, giúp được ai thì giúp", ông tâm sự.
Ở tuổi 70, gắn bó với nghề suốt một quãng đường dài, ông Quý vẫn giữ sự chân thành và tận tâm với công việc. Khách hàng tìm đến không chỉ vì chiếc xe bắt mắt, mà còn vì tay nghề chắc và cái tâm làm nghề.
“Tui có biết quảng cáo trên mạng gì đâu, chỉ nghĩ ra cách làm sao cho người ta chú ý nhất thôi”, ông nói. Cách làm này không chỉ giúp ông duy trì công việc mà còn tạo dấu ấn riêng giữa lòng Sài Gòn.