Là một nhà sản xuất âm nhạc, một bầu sô đình đám đứng đằng sau thành công của rất nhiều nghệ sĩ trẻ, cách đây bảy năm, Quang Huy bất ngờ chuyển hướng sang làm phim. Liên tiếp trong hai năm 2013 và 2014, vị đạo diễn tay ngang cho ra mắt hai tác phẩm đình đám khai thác những câu chuyện xoay quanh showbiz hào nhoáng là Thần Tượng và Chàng Trai Năm Ấy. Tưởng đâu sẽ kiên trì theo đuổi sự nghiệp làm phim thế nhưng bẵng đi hơn 5 năm, ông lớn của Wepro mới chịu trở lại phim trường cùng dự án phim chiếu Tết - 30 Chưa Phải Tết.
Là bộ phim khai thác đề tài độc đáo: vòng lặp thời gian lại có sự góp mặt của hai ngôi sao phòng vé là Trường Giang và Mạc Văn Khoa, 30 Chưa Phải Tết từng được kỳ vọng sẽ là bộ phim trăm tỷ tiếp theo của màn ảnh Việt. Thế nhưng ngay sát thời điểm công chiếu chính thức, 30 Chưa Phải Tết lại đứng trước nguy cơ không ra rạp đúng hẹn vì vấn đề kiểm duyệt. Trong lúc đợi kết quả cuối cùng đến từ cơ quan, cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Quang Huy về dự án này.
6 năm kể từ Chàng Trai Năm Ấy, quá lâu cho một sự trở lại với điện ảnh. Là anh cần thời gian để chuẩn bị, bí ý tưởng hay chưa tự tin?
Tôi có một giấc mộng cho Wepro mà ở đó có nhiều anh em, nhiều gia đình, sự tồn tại và phát triển của Wepro liên quan đến nhiều con người, trong đó có cả gia đình và các con của tôi. Trong khi làm phim dĩ nhiên cũng là hoạt động chung của công ty nên khi Wepro cần thì tôi mới làm phim chứ sẽ không chỉ làm vì muốn thỏa mãn chính mình.
Anh hẳn đã gặp không ít khó khăn khi cách làm phim và cả duyệt phim của năm 2019 khác hẳn so với 6 năm trước?
Khó nhiều chứ, nhưng làm phim thì khó người, khó ta chứ không phải mình tôi gặp khó nên tôi không thích khóc lóc than thở. Cái khó nhất phim này là tôi làm việc với 90% ekip mới toanh, vì ekip của 2 phim trước đều đang có dự án nên tôi không quy tụ được. Nhiều lúc trên trường quay tôi rất cô đơn vì khó chia sẻ cảm xúc với mọi người, mỗi khi vậy tôi phải cần một lon bia thật lạnh và rời set quay vài phút để xả tâm lý.
Anh có thể mô tả ngắn gọn về thử thách kiểm duyệt mà phim mình đang đương đầu lúc này?
Đó là thời gian, chỉ còn vài ngày làm việc cuối cùng nhưng chúng tôi vẫn chưa được cấp phép, không biết trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó có kịp lấy giấy phép không. Hiện nay chúng tôi không thể ấn định ngày premiere trong khi Tết đã đến sát, nếu quá muộn chả còn ai có thời gian đi dự ra mắt phim và hiệu quả quảng bá sẽ rất kém.
Tình huống có đang diễn biến xấu không và xấu như thế nào?
Nếu phải chỉnh sửa nữa thì chắc chắn chúng tôi không thể xử lý kịp để có giấy phép ra mắt phim vào ngày mùng một như đã lên kế hoạch. Nhưng tôi đang có nhiều hi vọng là sẽ không xảy ra tình huống xấu.
Việc kiểm duyệt tại Cục theo anh là do đâu mà lâu như vậy? Hiện đã duyệt bao nhiêu lần rồi?
Tôi sẽ không muốn lên tiếng về vấn đề kiểm duyệt bằng cách đưa một bộ phim ra đấu tranh, tôi sẽ tìm những cơ hội khác lên tiếng để cùng phát triển điện ảnh vì một bộ phim là công sức, tài chính của rất nhiều người.
Nhà nước có luật điện ảnh, việc một bộ phim gặp khó khăn như thế nào trong kiểm duyệt thì cũng nhiều nhà làm phim nói rồi. Với tôi đơn giản là luật chơi thế nào mình làm nghề chuyên nghiệp trước tiên mình phải theo, dễ thì thi hành theo kiểu dễ, điều nào khó thì cũng phải cố gắng mà làm vì bộ phim của mình.
Hiện nay phim của tôi đã được duyệt hai lần, thông tin chúng tôi có thể nắm được đến giờ là bộ phim đã vượt qua lần kiểm duyệt thứ hai này và hy vọng sẽ không còn công đoạn kỹ thuật nào nữa để kịp có giấy phép vào tuần sau.
Đến lúc này, bộ phim "ác mộng" đối với anh còn có thể kinh khủng ra sao nếu bị chậm chiếu?
Tôi không dám tưởng tượng đến tình huống “ác mộng” nhất có thể xảy ra cùng những mất mát mà mình phải chịu. Chậm chiếu tức là không chiếu. Phim 30 Chưa Phải Tết không thể chiếu vào 14/2, 8/3, 1/6,… được.
Quay trở lại với bộ phim, có một lý do đặc biệt nào đó khiến anh quyết định thực hiện đề tài này không?
Thật ra, nó là sự đồng điệu của ekip sáng tạo và tôi. Ban đầu tôi hơi áp đặt cá nhân của mình vào khi định làm câu chuyện về cha và con gái, nhưng tôi thấy mối quan hệ cha - con gái hoặc mẹ với con trai thường gặp nhiều rồi, nên tôi quyết định chọn cha và con trai. Một lý do cá nhân khác là anh em biên kịch và tôi muốn tạo ra một nhân vật rất mất dạy và tôi nghĩ mình không thể chỉ đạo một cô gái mất dạy được, chắc do sợ tưởng tượng ra Tuệ Lâm và Tuệ An.
Sau đó, khi bắt đầu làm phim, bố tôi có vấn đề sức khỏe khiến tôi liên tục bị cảm xúc dẫn dắt lúc chỉ đạo những cảnh cha con, đến nỗi tôi nghĩ mình đã chai sạn với sáng tác rồi mà lại đầy đặn cảm xúc về bố để có thể viết ra một bài hát nhạc phim mới tên là "Thương Bố Trăm Tuổi Sợ Câu Giã Từ". Con tim tôi như đập nhanh những lần có cảnh quay 2 cha con như muốn phim phải nhanh lên cho bố và các con tôi xem. Đến giờ, tôi vẫn chưa cho bố mẹ tôi xem, tôi muốn giữ nguyên vẹn cảm xúc để bố mẹ và các con được xem ngoài rạp.
Vậy điều anh muốn mọi người có được ở bộ phim này là gì?
Cảm xúc tích cực, tiếng cười và những giọt nước mắt cho sự trân trọng tình cảm gia đình.
Ý tưởng kịch bản lần này từ đâu mà có, có vẻ khá là hay ho đấy.
Ý tưởng từ nhà biên kịch Nhật Bành và anh cùng với nhà biên kịch Bình Bồng Bột làm kịch bản điện ảnh , sau đó tôi mới tham gia công đoạn ra chi tiết cuối cùng.
Khán giả vốn ấn tượng với đạo diễn Quang Huy qua những thước phim cảm xúc, khai thác giới giải trí. 30 Chưa Phải Tết thì hoàn toàn không liên quan. Tại sao không chọn dòng phim sở trường mà lại đi nước cờ mạo hiểm này?
Làm gì có dòng phim về giới giải trí, đó chỉ là đề tài. Tôi cảm thấy ngán những thước phim long lanh, nịnh mắt, hào nhoáng rồi nên nếu làm phim đề tài showbiz chả lẽ lại làm về những góc tối? Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó vì showbiz đã nuôi sống tôi 30 năm qua.
Tôi dễ xúc động với câu chuyện bạn bè, anh em, gia đình hơn là tình yêu, nên tôi tự tin với những câu chuyện về các mối quan hệ đấy dù cho có là đề tài hay bối cảnh nào. 30 Chưa Phải Tết là một câu chuyện như thế, không hào nhoáng long lanh, không tiếng cười dễ dãi mua vui ngày tết, gửi gắm nhiều khung hình, lời thoại, cảm xúc về gia đình, về tâm linh, về những con người sai lầm có cơ hội quay đầu.
Tôi sẽ không bao giờ thay đổi cam kết của bản thân để thoả hiệp làm phim dễ dãi kiếm tiền. Các bạn sẽ thấy sự khác biệt khi xem phim so với tưởng tượng khi lần đầu nhìn thấy 30 Chưa Phải Tết, đừng nghe nhạc hiệu đoán chương trình như thế.
Mới thử sức ở thể loại khác lại đã nhảy ngay vào đường đua căng thẳng nhất: mùa phim Tết. Có quá tự tin không? Hay anh bị hấp dẫn từ các kỷ lục doanh thu trước quá lớn?
Câu hỏi này không có ý nghĩa gì với tôi ở vai trò đạo diễn, đạo diễn chỉ làm phim. Phim hay chưa chắc doanh thu bằng phim dở, lịch sử thế giới và Việt Nam chứng kiến nhiều rồi mà.
Làm phim Tết thì xác định sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ nặng ký, anh tự tin bao nhiêu % về chiến thắng của mình?
Tôi chỉ muốn nói rằng không có cảm xúc không phải phim Quang Huy.
30 Chưa Phải Tết ngoài nội dung gia đình còn có yếu tố giả tưởng vòng lặp thời gian. Sáng tạo thì tốt nhưng ít phim giả tưởng nào của Việt Nam thắng lớn ngoài rạp. Anh áp lực không hay hy vọng 30 Chưa Phải Tết sẽ phá được tiền lệ?
Đây không phải là phim giả tưởng, vòng lặp là một sự ẩn dụ của luân hồi và nhân quả. Đây là bộ phim tình cảm gia đình ý nghĩa, giàu cảm xúc và tôi đã yêu bố tôi nhiều hơn, yêu con tôi một cách khác hơn sau khi làm bộ phim này.
Vậy còn quyết định chọn Trường Giang, Mạc Văn Khoa thì sao? Hai diễn viên hài có dễ khiến khán giả cảm có thành kiến rằng phim ồn ào và thiếu chiều sâu?
Trước khi trả lời tôi có được hỏi tại sao không phải là Trường Giang và Mạc Văn Khoa được không? Tôi thường nghe vài suy nghĩ hơi nhà quê trong giới làm phim, là một người ở ngoài thế này thì lên phim sẽ chẳng thể đóng thế kia. Nói thế thì một ông rất đàng hoàng không thể đóng vai đê tiện được à, tôi thấy suy nghĩ đấy cùn và phản nghệ thuật. Những người đã quá nổi tiếng đến ai cũng biết hết tính cách và gương mặt của họ như Leonardo, Tom Hanks chắc nên nghỉ đóng phim. Đời là đời và phim là phim, diễn viên chỉ cần có thực lực hoá thân vào vai diễn được.
Tôi chơi với Giang chưa lâu nhưng tôi thấy một văn hoá gia đình của mấy anh em Giang rất hay, luôn tề tựu cùng nhau mỗi khi rảnh, rất tôn trọng người làm anh dù ai bên ngoài là ông này bà nọ và tất cả đều rất thương ba. Nên tôi biết Giang sẽ khó nhập vài phân đoạn nhập vai thằng con mất dạy chửi cha mắng mẹ, tôi phải tìm cách riêng là những cảnh đó đến khi quay tôi mới nói phải diễn như thế nào và trong kịch bản không mô tả kĩ những cảnh đó, thay vì gò ép diễn viên theo ý mình từ ngoài phim như các phim trước của tôi thì với Giang nếu tôi làm thế anh ta sẽ biết trước và khó chấp nhận bản thân mất dạy đến thế. Hay ở Khoa, tôi cho rằng những diễn viên trẻ và diễn bằng bản năng hiện nay, Khoa rất có nghề và tiềm năng đi rất xa. Tôi dám tin rằng, ngoài Mạc Văn Khoa không còn ai vào vai Thích Tu chính xác như vậy.
Câu cuối nhé, 2020 là năm hợp tuổi của Quang Huy, hẳn là anh sẽ tận dụng thời gian này để làm nhiều việc lớn thay vì im hơi lặng tiếng như năm vừa qua?
Tôi mong nhân viên của tôi đọc được câu hỏi này :)))) mấy năm qua họ luôn cần tôi bên cạnh, họp hành, giải quyết, quyết định vì họ không thấy an toàn khi tôi không có ở văn phòng. Mà như bạn nói đó, tôi mong anh em wepro hiểu rằng tôi bên cạnh các bạn có nghĩa là tôi đang im lặng trên bản đồ giải trí :))) tôi sẽ cố gắng có nhiều tác phẩm cá nhân hơn nhất là bước vào giai đoạn tôi sắp tròn 30 năm làm việc trong giới giải trí. Tôi đang có kế hoạch cho phim điện ảnh tiếp theo, và một dự án nghệ thuật có yếu tố cá nhân của tôi. Cảm ơn bạn đã quan tâm 30 Chưa Phải Tết.
Cảm ơn Quang Huy về cuộc phỏng vấn. Hi vọng sẽ sớm nhận được tin vui từ 30 Chưa Phải Tết!
Nếu quá trình kiểm duyệt diễn ra suôn sẻ, 30 Chưa Phải Tết sẽ khởi chiếu vào mùng 1 Tết âm lịch, tức 25/1/2019.