Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị phạt mỗi người 70 triệu đồng, chiếu theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, do quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.
Cả hai cũng sẽ phải thực hiện việc cải chính thông tin.
Tại buổi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.
Do là khách mời nên hoa hậu Thuỳ Tiên không bị xử phạt. Cô bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và quy định cung cấp thông tin trên mạng.
Hằng Du Mục, Quang Linh và Thuỳ Tiên trong phiên livestream bán kẹo rau củ.
Trước đó vào chiều 14/3, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, cùng đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) đã tổ chức buổi họp báo để xin lỗi về những ồn ào liên quan tới kẹo rau củ Kera.
Đại diện công ty gọi đây là "sự cố ngoài mong muốn", hứa sẽ tự điều chỉnh hành vi, nâng cao kỹ năng để hoàn thiện bản thân. Công ty cũng hứa sẽ rà soát lại kỹ các quý trình hoạt động kinh doanh để mọi thứ chỉn chu và chuyên nghiệp hơn, tránh tối đa gặp phải lỗi tương tự.
Với sản phẩm kẹo Kera, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cho biết vẫn đang nghiên cứu để cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng.
Tháng 11/2024, Quang Linh cùng Hằng Du Mục, thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), đồng thời cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera. Trong các phiên bán hàng, họ giới thiệu sản phẩm Kera đến người hâm mộ và khách hàng, với cam kết "100% thiên nhiên, tốt cho sức khỏe".
Quang Linh còn khẳng định " một viên kẹo có lượng chất xơ tương đương một đĩa rau".
Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs xin lỗi về việc quảng cáo lố sản phẩm. (Ảnh: Lê Chi)
Đáng chú ý, Hoa hậu Thùy Tiên cũng hợp tác quảng cáo loại kẹo này. Cô từng thông báo trên mạng xã hội về sự háo hức khi "cho ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên", nói đây là sản phẩm tiện lợi, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.
Tuy nhiên, một người tiêu dùng có nickname S.T.A.C. đã gửi kẹo rau Kera đến Quatest - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) để kiểm định hàm lượng chất xơ.
Kết quả, trong 100g sản phẩm có 0,51g chất xơ, chỉ tương đương lượng chất xơ có trong 1/6 quả chuối. Hộp kẹo thực tế 96g đóng gói 32 viên, như vậy một viên kẹo chỉ chứa 16mg chất xơ.
Điều này khiến nhiều khán giả chỉ trích họ quảng cáo sai sự thật. Họ yêu cầu những người trong cuộc chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo của mình.
Chiều 20/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về kết quả kiểm nghiệm ban đầu với mẫu thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera) được quảng cáo quá mức trên nền tảng mạng xã hội.
Theo Cục An toàn thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, các chỉ tiêu về hàm lượng đạm, đường, chất béo, năng lượng tổng cơ bản phù hợp với bản tự công bố của sản phẩm.
Tuy nhiên, sản phẩm kẹo rau củ Kera chứa Sorbitol là chất tạo ngọt với hàm lượng 33,4 g/100g nhưng không ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định.