Phát hoảng với cách bảo hành của Apple 40 năm trước: "Nếu máy hỏng, cứ ném thẳng xuống đất là hết!"

Hà Thu, Theo Trí Thức Trẻ 15:25 30/01/2019

"Cứ thoải mái ném nó xuống đất" - đó là câu tư vấn thực lòng của chính những chuyên gia Apple trong quá khứ.

Câu chuyện sửa chữa, bảo hành sản phẩm của Apple có rất nhiều điều cần nói, nhưng ngoài việc giá thành hơi mải bay trên trời ra thì có lẽ chưa có gì phải phàn nàn cả. Thế nhưng mấy người biết được rằng 40 năm trước, họ là những người chủ động sáng tạo ra cách làm "thô bạo" tới thế này đây: Thẳng tay ném xuống đất, chắn chắn mọi trục trặc sẽ được sửa!?

Đó là câu chuyện nổi tiếng một thời về chiếc máy tính Apple III, được ra mắt từ năm 1980, tức gần 4 thập kỷ trước.

Phát hoảng với cách bảo hành của Apple 40 năm trước: Nếu máy hỏng, cứ ném thẳng xuống đất là hết! - Ảnh 1.

Chiếc Apple III đình đám một thời.

Kể cả là thời qua khứ hay hiện đại, cố CEO Steve Jobs của Apple vẫn luôn là một người rất cầu toàn trong mọi thứ, ấy vậy nhưng với chiếc Apple III này ông đã lỡ phạm phải một sai lầm. Thay vì cẩn mật trong từng bước chuẩn bị cho tới khi mở bán, Jobs đã trở nên quá sốt ruột và đẩy nhanh mọi thứ, từ qua trình chế tác, thử nghiệm cho tới marketing và tung ra thị trường. Chính đồng sáng lập Apple - ông Steve Wozniak - cũng công nhận điều này.

Apple III sau đó đã sinh ra với hàng tá lỗi vặt, phổ biến nhất là quá tải nhiệt khi đang sử dụng. Gặp nóng thì nở ra, đó là định luật tự nhiên, vì thế một vài con chip bên trong máy đã bị phồng, lệch ra một chút khỏi khung gắn ở rất nhiều trường hợp, khiến treo máy hoặc chập mạch chẳng làm được gì. Lẽ ra nó có thể được khắc phục với vài đường quạt tản khí trong máy, nhưng Steve Jobs lại thấy ghét âm thanh ồn ã nó tạo ra nên quyết định không cho vào thiết kế.

Vậy giải pháp khi ấy ra sao? Thật tình mà nói, các nhân viên của Apple khi đó cũng rối tung rối mù cả lên không biết làm sao, giận hết chỗ vì vị CEO đã không sáng suốt từ lúc chế tạo. Trong một phen nóng tính, kỹ sư Daniel Kottke tức quá ném luôn chiếc Apple III xuống sàn cho hả giận - thì bỗng nhiên mọi thứ hoạt động lại suôn sẻ như cũ. Tất cả mọi người chứng kiến đều òa lên vui như Tết.

Phát hoảng với cách bảo hành của Apple 40 năm trước: Nếu máy hỏng, cứ ném thẳng xuống đất là hết! - Ảnh 2.

Ít nhất thì đó cũng là chuyện của 40 năm trước rồi nhỉ.

Và đó cũng chính là cách mà Apple chủ động đề nghị khách hàng của mình làm theo: "Chúng tôi khuyến khích các bạn cứ ném Apple III xuống đất, nhưng chỉ từ độ cao khoảng 5cm thôi. Điều đó có tác dụng ngay đấy." Khỏi phải nói tâm lý các iFan thời đó sửng sốt đến thế nào.

Sau đó một thời gian, Apple cũng tung ra một phiên bản sửa lỗi thiết kế mới, nhưng danh tiếng thì tổn hại khá nhiều trong mắt mọi người. Tới năm 1984, Apple III được khai tử để nhường chỗ cho các thế hệ sau.

Dù sao thì hãy nhớ rằng ngày nay thời thế đã khác, nếu chiếc MacBook có đang nóng như hòn than như trong câu chuyện dưới đây thì cũng đừng bao giờ cầm nó phang thẳng xuống đất nhé. Tiền mất tật mang là cái chắc đó!

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Câu chuyện đằng sau bức ảnh người cha khắc khổ bật khóc bên đường khi hay tin con ốm mà không có tiền về nhà gây chấn động thế giới

    Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc một người cha khắc khổ ngồi bật khóc bên vệ đường đã trở thành biểu tượng cho thảm kịch của hàng triệu lao động nhập cư tại Ấn Độ.
  • Đọc thêm