Theo đó, người dùng sẽ gửi những bức ảnh ưng ý nhất của họ qua Twitter, Instagram, email hoặc Weibo. 10 bức ảnh đẹp nhất - được lựa chọn bởi ban giám khảo bao gồm trưởng bộ phận marketing Phil Schiller và cựu nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza - sẽ xuất hiện trên biển quảng cáo tại một số thành phố, cửa hàng bán lẻ và trực tuyến của Apple.
Chiến dịch "Shot on iPhone" được Apple thực hiện trong nhiều năm qua, nhưng năm nay thay vì thuê nhiếp ảnh gia (bao gồm chuyên nghiệp và nghiệp dư), Apple lại kêu gọi người dùng đóng góp ảnh của chính mình.
Sau một thời gian ngắn công bố, cuộc thi đã vấp phải nhiều chỉ trích. Được treo ảnh lên biển quảng cáo là giải thưởng duy nhất mà chủ nhân của 10 bức ảnh nhận được, hoàn toàn không có tiền mặt. Ngoài ra, trong điều khoản còn ghi tên tác giả xuất hiện trong ảnh như thế nào sẽ do Apple quyết định (thường là họ và tên riêng cuối cùng).
Theo The Verge, nhiều nghệ sĩ đã công khai chỉ trích Apple trong đó có Timothy Reynolds, nghệ sĩ vẽ 3D thường xuyên đăng về các công ty chuyên lợi dụng nghệ sĩ với đoạn tweet khá "thâm thúy".
Đoạn tweet nói về việc Apple không trả tiền thưởng cho tác phẩm đạt giải dù có giá trị vốn hóa thị trường 730 tỷ USD nhanh chóng lan truyền rộng rãi.
Nhiều nghệ sĩ khác, bao gồm hội nhóm Artists Don't Work For Free (Nghệ sĩ không làm việc miễn phí) cũng có cùng quan điểm khi Apple không có sự công nhận xứng đáng. Họ yêu cầu mọi người "ngừng tham gia cuộc thi này nếu không muốn "tiếp tay" cho Apple".
Thật khó để tính xem Apple sẽ trả cụ thể bao nhiêu tiền cho người thắng giải, bởi trong điều khoản ghi rằng bức ảnh có thể được sử dụng trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào, bao gồm internet, website, các trang mạng xã hội, biển quảng cáo, Apple Store và bất kỳ triển lãm nội bộ nào của Apple.
Điều khoản cũng ghi rằng Apple có thể phối lại ảnh bao nhiêu lần tùy thích trong thời gian 1 năm. Reynolds ước tính công ty phải trả đến 10.000 USD nếu đây là một hợp đồng: "Việc Apple biến một công việc 10.000 USD thành không công dưới danh nghĩa cuộc thi chẳng khác gì họ là lũ "săn mồi" cả".
Apple chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.