Lòng se điếu đang là một chủ đề thú vị mà nhiều người dùng mạng quan tâm sau khi một cửa hàng bán đồ ăn đăng tải hình ảnh về loại thực phẩm được cho là rất khó tìm này. Ngay lập tức, nhiều câu chuyện liên quan đến lòng se điếu đã xuất hiện, trở thành câu chuyện gây cười cho nhiều người.
Một trang mạng xã hội nổi tiếng với những bài đăng hài hước về xe đã có một so sánh thú vị với lòng se điếu.
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội.
Trong bài đăng với hơn 8.000 lượt tương tác, trang mạng xã hội này đã so sánh lòng se điếu với thiết kế mâm xe của một mẫu xe đến từ Hàn Quốc.
Có thể thấy rằng lòng se điếu có cấu tạo đặc trưng với các "múi khế" ở lõi có hình ngôi sao; tương tự, thiết kế mâm bánh xe của nhiều mẫu xe cũng có hình dạng ngôi sao.
Tất nhiên, bài đăng này chỉ mang tính giải trí, không nhằm công kích, chê bai hay khen ngợi ai; có lẽ do xuất hiện đúng thời điểm và chỉ ra được điểm chung thú vị, nhiều người dùng mạng đã hưởng ứng bài đăng này.
Vành đúc dành cho ô tô. Ảnh minh họa
Trên thực tế, bánh xe là một thiết kế phức tạp do có tác động trực tiếp đến trải nghiệm người ngồi trên xe cũng như khả năng vận hành của xe; ngoài ra, do tính duy mỹ của người tiêu dùng cũng được nâng lên, vành của bánh xe ngoài đảm bảo yếu tố kỹ thuật còn phải đẹp mắt.
Thay vì sử dụng bánh đặc, con người đã sử dụng nan hoa cho bánh xe từ khoảng 2000 năm TCN, khi người Sumer và Ai Cập cổ đại sử dụng bánh xe có nan bằng gỗ cho xe chiến đấu nhằm giảm trọng lượng và tăng tốc độ.
Ngoài vành nan hoa, nhà sản xuất ngày nay thường sử dụng vành đúc có cấu trúc liền khối; khác với vành nan hoa có các nan đảm nhiệm chính vai trò chịu lực, vành đúc tự bản thân nó là một khối chịu lực, và các chấu cũng đóng vai trò quan trọng.
Với vành đúc nói riêng, các chấu của vành có 4 vai trò lớn:
1. Phân bố trọng lượng, chống biến dạng
- Mỗi chấu kết nối từ trung tâm bánh xe (trục) ra vành ngoài.
- Khi xe chịu tải (trọng lượng xe, người, hàng hóa), lực sẽ đi từ trục → qua các chấu → ra vành → xuống mặt đất.
- Chấu hoạt động như dầm đỡ, ngăn vành bị biến dạng, méo mó khi gặp ổ gà, va đập, hoặc khi tải nặng.
2. Chịu lực xoắn khi xe tăng tốc hoặc phanh
- Khi người lái tăng ga hoặc phanh (thắng), lực mô-men xoắn từ động cơ/phanh truyền vào bánh xe.
- Các chấu chống lại lực xoắn này để đảm bảo bánh không bị xoay lệch, đồng thời truyền lực đó ra mặt đường để xe chuyển động hoặc dừng lại.
3. Tản nhiệt, tăng tính khí động học
- Các chấu tạo khoảng trống giữa trục và vành, tạo luồng khí lưu thông làm mát phanh và lốp.
- Một số thiết kế còn tối ưu khí động học, giảm lực cản không khí khi xe chạy nhanh.
4. Tăng tính thẩm mỹ
Số lượng chấu và kiểu dáng không chỉ ảnh hưởng đến trọng lượng bánh mà còn tạo dấu ấn thẩm mỹ đặc trưng.