Cảnh phim khi cô Hạnh (Thúy Hà) tháo khẩu trang ra nhìn ba chị em Huệ (Thu Quỳnh) - Thư (Bảo Thanh) - Dương (Bảo Hân) có lẽ là đoạn phim chạm đến trái tim nhiều khán giả Về Nhà Đi Con nhất từ trước đến nay. Sau khi tập 48 lên sóng, rất nhiều fan đã để lại bình luận chia sẻ những cảm xúc lắng đọng lại của mình khi xem.
Thư và Huệ ngỡ ngàng khi nhìn thấy dung mạo của người phụ nữ bán hoa.
Khi cô Hạnh bán hoa tìm đến nhà ông Sơn (NSƯT Trung Anh) để đưa những bó hoa cúc ông đặt nhưng chưa kịp lấy, thì bị Thư bắt gặp. Cô chặn đường người bán hoa và mắng xối xả người ta một trận. Ngay cả khi ông Sơn đã về nhà, Thư cũng không ngừng quát mắng. Cô nàng lăng mạ người phụ nữ bán hoa vô tội bằng đủ mọi từ ngữ trên trời dưới đất nhưng bà Hạnh vẫn chỉ lặng lẽ. Người bán, trồng hoa chân chính này chỉ phản kháng lại khi Thư ném hai bó cúc vàng xuống đất. Lúc này, bà định nói chuyện phải trái, thì khi lớp khẩu trang của người đàn bà lạ mặt vừa được tháo xuống, cả hai chị em Thư - Huệ liền ngỡ ngàng, thậm chí còn cứng người vì dung mạo của người đối diện.
Cô Hạnh giống người mẹ đã khuất của ba chị em đến bất ngờ. Thư từ người đang bừng bừng giận dữ, bỗng dưng chết lặng. Huệ thì cũng như hóa thành đá vì ngỡ ngàng. Và rồi cả hai chị em bật khóc, nghẹn ngào như những đứa trẻ tìm được mẹ sau bao ngày thất lạc. Thư liên tục gọi: "Mẹ ơi!", và rồi Huệ òa khóc theo. Cả hai như được gặp lại chính người mẹ bao năm thương nhớ, nhưng rồi lại để mẹ lạc đi mất một lần nữa.
Ông Sơn nhìn thấy cảnh ấy cũng nghẹn ngào, khi mọi chuyện đã lỡ, ông chỉ biết chắp tay và cúi đầu thay cho một hoặc hai lời xin lỗi. Một lần là dành cho cô Hạnh bán hoa, một lần có lẽ là lời xin lỗi ông nợ vợ 20 năm nay không nói ra được.
Diễn xuất của NSƯT Trung Anh được khán giả đánh giá là rất xuất sắc.
Đối với Dương, mọi thứ có lẽ chuyển biến chậm. Ban đầu cô bé còn ngơ người ra, chưa biết gì xảy ra. Vì có lẽ trong ba chị em, Dương là người ít biết về mẹ nhất. Dương không biết ngoài đời mẹ trông như thế nào cả. Cho đến khi hiểu ra vấn đề, thì cô Hạnh đã đi mất rồi. Có lẽ Dương tiếc vì chưa kịp lưu hình bóng người phụ nữ giống hệt mẹ mình vào trong trí nhớ, hoặc có lẽ cô bé khóc vì một sự thật rằng, cho dù có mẹ xuất hiện trước mặt mình, Dương cũng sẽ không biết phải phản ứng như thế nào.
Bố bỏ đi, các chị ôm nhau khóc, Dương đứng bơ vơ không hiểu chuyện gì.
Trong ba chị em, cảm xúc của Thư chắc là trộn lẫn và khó hiểu nhất. Có lẽ, cô chị ba trong nhà khóc một phần là do hối hận, một phần là lại được gặp lại hình bóng mẹ hiền trong ký ức đã rất xa nhưng lại nhớ ra rằng trước đó mình vô tình mắng chửi thậm tệ "người mẹ" mới xuất hiện. Cô khóc và gọi mẹ tha thiết, nhưng người "giống mẹ" kia lại vô tình bỏ đi mất tiêu, còn người mẹ thật của Thư thì sẽ mãi mãi không đáp lại tiếng gọi của cô lần nào nữa.
Chuyển biến cảm xúc rất tinh tế nhưng dữ dội của Thư.
Phân cảnh ba chị em lần đầu gặp lại mẹ là sự hội tụ của nhiều yếu tố xuất sắc của Về Nhà Đi Con. Đầu tiên đó là sự xuất sắc về mặt kịch bản. Người biên kịch đã phải sắp xếp sao cho thời điểm ba chị em gặp mẹ phải đúng thời điểm, đúng với cốt truyện nhất, để cho cảm xúc người xem lúc này phải thật là lẫn lộn. Đúng với cảm xúc thực sự của các nhân vật trong phim. Đồng thời, diễn xuất của dàn diễn viên chính cũng cực kì ấn tượng. Ông Sơn thì nghẹn ngào, nói không nên lời nhưng đôi tay cứ mãi chắp lại thay cho lời xin lỗi bất tận. Huệ và Dương ban đầu còn ngỡ ngàng nhưng dần chuyển qua xúc động và rơi lệ một cách tinh tế. Riêng Thư thì phải diễn tả những cảm xúc phức tạp, từ giận dữ chuyển sang ngỡ ngàng và rồi òa trong nước mắt. Biểu cảm khóc của Thư có hai hình thái. Một là khóc nấc, nghẹn ngào vì hối hận nhưng sau đó chuyển qua khóc rã rời vì nỗi nhớ mẹ trong 20 năm bỗng chốc vỡ òa như một cái đập nước bị vỡ bờ.
Cảnh đoàn tụ tiếc nuối nhưng để lại nhiều cảm xúc cho cả gia đình.
Cảnh phim cực kì sâu lắng này đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Rất nhiều fan sau khi xem phim xong, đã để lại bình luận kể về trải nghiệm của mình khi xem phim. Có ý kiến cho rằng những ai còn mẹ, hẳn sẽ không hiểu được cảm giác của ba chị em Thư. Cũng có nhiều bình luận công nhận rằng cảnh phim này đúng là một phân đoạn đỉnh cao của Về Nhà Đi Con. Khi mà khoảnh khắc gặp lại hình bóng của mẹ sau 20 năm trên dung mạo của một người phụ nữ xa lạ như đã chạm vào ước mong của rất nhiều người, được lần nữa gặp lại mẹ.
Trong các bình luận, có lẽ lời khen dành cho diễn xuất của Bảo Thanh và NSƯT Trung Anh là nhiều nhất. Sự thể hiện không bằng lời nói, mà bằng cảm xúc chân thật của hai người đã khiến nhiều khán giả hiểu cảm xúc của nhân vật cũng như những gì mà hai bố con đã phải trải qua.
Rất nhiều bình luận cho rằng diễn xuất của Bảo Thanh và NSƯT Trung Anh rất xuất thần, khiến khán giả không thốt nên lời.
Có khán giả đã "mong chờ" một cái tát nhưng rồi nhận được một cảnh phim cực kì xúc động đến rơi nước mắt.
Xét cho cùng, thì cảnh cô Hạnh bán hoa tháo khăn che mặt, giống như một lần đoàn tụ hiếm hoi của cả gia đình ông Sơn nhưng lại không trọn vẹn. Người mẹ, người vợ dưới lốt bà cô bán hoa, xét cho cùng chỉ là một sự "tái hiện" của tạo hóa chứ không phải bà Bích đích thân hồi sinh.
Mặc dù như vậy, nhưng cảnh đoàn tụ gia đình trong Về Nhà Đi Con vẫn là một đỉnh cao của phim và có lẽ là của cả làng truyền hình nói chung. Khán giả đã công nhận, từ rất lâu rồi, đúng là phim Việt chưa có phim nào chạm vào tâm hồn của người xem một cách tinh tế và chân thật được như vậy.
Với những tình tiết hấp dẫn còn nhiều trước mắt, trong thời gian tới, Về Nhà Đi Con vẫn sẽ được phát sóng vào lúc 21h hàng ngày trên kênh VTV1 các ngày thứ 2-6 hàng tuần.